

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội
Tiêu điểm

Hà Nội: Xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt mốc 6 tỷ USD
Chi cục Thống kê Hà Nội mới công bố, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt khoảng 6,4 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá tích cực trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD, tăng 5,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2,9 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục tăng trưởng như phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, hàng điện tử, dệt may và nông sản. Riêng nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng đạt tốc độ tăng trưởng gần 39%, cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt của ngành công nghiệp chế tạo.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng hơn 14%, đạt khoảng 14,4 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu máy móc, thiết bị, điện tử và sắt thép đều tăng mạnh, phản ánh nhu cầu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước đang phục hồi.4 thangs ddaauf namw 2025 tanwg manjhjk
Dù nhập siêu vẫn ở mức cao, nhưng đà tăng trưởng xuất khẩu cho thấy bức tranh kinh tế Hà Nội đang có nhiều tín hiệu tích cực trong sản xuất và hội nhập. Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng tới.

Xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 1 tỷ USD trong quý I/2025
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 939 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 288 triệu USD, tăng mạnh tới 125%, nhu cầu tiêu thụ nội địa, đặc biệt dịp lễ (từ ngày 1-5/5), kéo theo nhu cầu nhập khẩu tôm hùm, tôm sú tăng cao. Giá tôm sú sang Trung Quốc đạt 9,6 USD/kg, còn tôm chân trắng chỉ 6,6 USD/kg do áp lực cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ.
Mỹ là thị trường lớn thứ hai, đạt 134 triệu USD (tăng 11%). Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2025 đã góp phần giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần. Giá xuất khẩu tại Mỹ ở mức cao với tôm chân trắng đạt 10,9 USD/kg và tôm sú 17,7 USD/kg.
Thị trường EU cũng tăng trưởng tốt với kim ngạch 107 triệu USD (tăng 33%). Giá tôm tương đối ổn định, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhờ triển lãm tại Tây Ban Nha đầu tháng 5 tới. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hồi phục rõ nét, lần lượt đạt 124 triệu USD và 77 triệu USD. Tuy nhiên, giá tôm tại hai thị trường này có xu hướng giảm nhẹ do cạnh tranh.
Khối CPTPP ghi nhận xuất khẩu đạt 269 triệu USD, tăng 40%, nhưng chủ yếu nhờ Nhật Bản và Canada. Trong khi đó, các thị trường nhỏ khác có chiều hướng giảm do chi phí vận chuyển cao và rào cản kỹ thuật.

Hơn 150 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Mới đây Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, tính đến ngày 28/4/2025, cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, giảm so với 158 doanh nghiệp được công bố hồi đầu tháng 2. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với 35 doanh nghiệp, theo sau là Cần Thơ (33), Long An (20), Đồng Tháp (14), An Giang (13) và Hà Nội (11). Một số tỉnh như Bạc Liêu, Hà Nam, Đà Nẵng... chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp.
Số liệu Cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu gần 2,31 triệu tấn gạo, thu về 1,21 tỷ USD. Dù lượng tăng 5,82%, nhưng giá trị lại giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo xuất khẩu trung bình chỉ đạt khoảng 522 USD/tấn, giảm hơn 20%.
Theo dự báo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, năm 2025, xuất khẩu gạo có thể chỉ đạt khoảng 7,5 triệu tấn, thấp hơn kỷ lục 9 triệu tấn năm 2024. Tuy nhiên, nếu đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao như ST25, ST24, giá trị ngành gạo vẫn có thể giữ vững hoặc tăng trưởng.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng hơn 25%
Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25% so với năm trước, chiếm hơn 9% tổng doanh thu bán lẻ. Đây được xem là bước tiến lớn, khẳng định vai trò trung tâm của thương mại điện tử trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.
Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng đang đứng trước khó khăn mới. Bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại, lạm phát tăng cao và rủi ro địa chính trị gia tăng, kèm theo những thay đổi bất ngờ trong chính sách thương mại của các nước lớn, tạo sức ép hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển nhanh chóng. AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tự động hóa vận hành, phân tích dữ liệu và dự báo xu hướng thị trường, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Các chuyên gia nhận định, AI không còn là xu hướng của tương lai mà đã trở thành yếu tố bắt buộc để thương mại điện tử phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào lập kỷ lục quý I/2025
Quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt 980 triệu USD, tăng 106% so với cùng kỳ, đây cũng là mức cao nhất trong vòng 5 năm.
Theo số liệu của Cục Hải quan, trong quý I/2025 Việt Nam xuất khẩu sang Lào thu về 346 triệu USD, tăng 139% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ nước này cũng tăng 91% so với cùng kỳ lên mức 633 triệu USD.
Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào 19 mặt hàng chính. Sản phẩm hóa chất là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 181 triệu USD. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng lớn nhất khi cao gấp 132 lần so với mức 1,37 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra một số mặt hàng khác xuất khẩu sang Lào tăng cao bao gồm: Sắt thép tăng 91% so với cùng kỳ; sản phẩm từ sắt thép tăng 102%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 243%.
Về nhập khẩu, trong kỳ, Việt Nam nhập khẩu 8 mặt hàng chính từ Lào. Cao su là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất với 65 triệu USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Than là mặt hàng đứng thứ hai với 49,1 triệu USD, tăng tới 95% so với quý I/2024.

Xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 465 triệu USD
Theo số liệu Cục Hải quan, tháng 3/2025, xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng 16%, đạt 182 triệu USD, đưa lũy kế kim ngạch xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.
VASEP cũng cho biết, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục khẳng định là điểm đến hàng đầu của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Riêng tháng 3/2025, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 38 triệu USD, tăng 4% so với mức cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường quý I đạt hơn 108 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ duy trì là điểm đến lớn thứ 2 của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này quý I đạt 69 triệu USD, tăng 6%.
Thị trường Brazil tiếp tục chứng minh sức tiêu thụ mạnh mẽ sản phẩm cá tra đến từ Việt Nam, nhất là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh, xuất khẩu cá tra 3 tháng đầu năm sang thị trường này đạt hơn 48 triệu USD, tăng 73%. Tiếp tục đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu Âu (EU) đạt giá trị gần 45 triệu USD trong quý I/2025, tăng 16% so với cùng kỳ.
VASEP nhận định, tình hình xuất khẩu cá tra Việt Nam trong quý I sang các thị trường vẫn ổn định. Trung Quốc và Mỹ vẫn là những thị trường trọng điểm của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Năm 2025 vẫn là năm xuất khẩu cá tra nỗ lực chinh phục những cột mốc mới.

Hà Nội: Xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt mốc 6 tỷ USD
Chi cục Thống kê Hà Nội mới công bố, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt khoảng 6,4 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá tích cực trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD, tăng 5,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2,9 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục tăng trưởng như phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, hàng điện tử, dệt may và nông sản. Riêng nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng đạt tốc độ tăng trưởng gần 39%, cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt của ngành công nghiệp chế tạo.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng hơn 14%, đạt khoảng 14,4 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu máy móc, thiết bị, điện tử và sắt thép đều tăng mạnh, phản ánh nhu cầu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước đang phục hồi.4 thangs ddaauf namw 2025 tanwg manjhjk
Dù nhập siêu vẫn ở mức cao, nhưng đà tăng trưởng xuất khẩu cho thấy bức tranh kinh tế Hà Nội đang có nhiều tín hiệu tích cực trong sản xuất và hội nhập. Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng tới.

Xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 1 tỷ USD trong quý I/2025
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 939 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 288 triệu USD, tăng mạnh tới 125%, nhu cầu tiêu thụ nội địa, đặc biệt dịp lễ (từ ngày 1-5/5), kéo theo nhu cầu nhập khẩu tôm hùm, tôm sú tăng cao. Giá tôm sú sang Trung Quốc đạt 9,6 USD/kg, còn tôm chân trắng chỉ 6,6 USD/kg do áp lực cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ.
Mỹ là thị trường lớn thứ hai, đạt 134 triệu USD (tăng 11%). Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2025 đã góp phần giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần. Giá xuất khẩu tại Mỹ ở mức cao với tôm chân trắng đạt 10,9 USD/kg và tôm sú 17,7 USD/kg.
Thị trường EU cũng tăng trưởng tốt với kim ngạch 107 triệu USD (tăng 33%). Giá tôm tương đối ổn định, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhờ triển lãm tại Tây Ban Nha đầu tháng 5 tới. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hồi phục rõ nét, lần lượt đạt 124 triệu USD và 77 triệu USD. Tuy nhiên, giá tôm tại hai thị trường này có xu hướng giảm nhẹ do cạnh tranh.
Khối CPTPP ghi nhận xuất khẩu đạt 269 triệu USD, tăng 40%, nhưng chủ yếu nhờ Nhật Bản và Canada. Trong khi đó, các thị trường nhỏ khác có chiều hướng giảm do chi phí vận chuyển cao và rào cản kỹ thuật.

Hơn 150 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Mới đây Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, tính đến ngày 28/4/2025, cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, giảm so với 158 doanh nghiệp được công bố hồi đầu tháng 2. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với 35 doanh nghiệp, theo sau là Cần Thơ (33), Long An (20), Đồng Tháp (14), An Giang (13) và Hà Nội (11). Một số tỉnh như Bạc Liêu, Hà Nam, Đà Nẵng... chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp.
Số liệu Cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu gần 2,31 triệu tấn gạo, thu về 1,21 tỷ USD. Dù lượng tăng 5,82%, nhưng giá trị lại giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo xuất khẩu trung bình chỉ đạt khoảng 522 USD/tấn, giảm hơn 20%.
Theo dự báo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, năm 2025, xuất khẩu gạo có thể chỉ đạt khoảng 7,5 triệu tấn, thấp hơn kỷ lục 9 triệu tấn năm 2024. Tuy nhiên, nếu đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao như ST25, ST24, giá trị ngành gạo vẫn có thể giữ vững hoặc tăng trưởng.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng hơn 25%
Tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25% so với năm trước, chiếm hơn 9% tổng doanh thu bán lẻ. Đây được xem là bước tiến lớn, khẳng định vai trò trung tâm của thương mại điện tử trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.
Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng đang đứng trước khó khăn mới. Bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại, lạm phát tăng cao và rủi ro địa chính trị gia tăng, kèm theo những thay đổi bất ngờ trong chính sách thương mại của các nước lớn, tạo sức ép hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển nhanh chóng. AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tự động hóa vận hành, phân tích dữ liệu và dự báo xu hướng thị trường, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Các chuyên gia nhận định, AI không còn là xu hướng của tương lai mà đã trở thành yếu tố bắt buộc để thương mại điện tử phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào lập kỷ lục quý I/2025
Quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào đạt 980 triệu USD, tăng 106% so với cùng kỳ, đây cũng là mức cao nhất trong vòng 5 năm.
Theo số liệu của Cục Hải quan, trong quý I/2025 Việt Nam xuất khẩu sang Lào thu về 346 triệu USD, tăng 139% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ nước này cũng tăng 91% so với cùng kỳ lên mức 633 triệu USD.
Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào 19 mặt hàng chính. Sản phẩm hóa chất là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 181 triệu USD. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng lớn nhất khi cao gấp 132 lần so với mức 1,37 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra một số mặt hàng khác xuất khẩu sang Lào tăng cao bao gồm: Sắt thép tăng 91% so với cùng kỳ; sản phẩm từ sắt thép tăng 102%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 243%.
Về nhập khẩu, trong kỳ, Việt Nam nhập khẩu 8 mặt hàng chính từ Lào. Cao su là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất với 65 triệu USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Than là mặt hàng đứng thứ hai với 49,1 triệu USD, tăng tới 95% so với quý I/2024.

Xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 465 triệu USD
Theo số liệu Cục Hải quan, tháng 3/2025, xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng 16%, đạt 182 triệu USD, đưa lũy kế kim ngạch xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.
VASEP cũng cho biết, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục khẳng định là điểm đến hàng đầu của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Riêng tháng 3/2025, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 38 triệu USD, tăng 4% so với mức cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường quý I đạt hơn 108 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Mỹ duy trì là điểm đến lớn thứ 2 của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này quý I đạt 69 triệu USD, tăng 6%.
Thị trường Brazil tiếp tục chứng minh sức tiêu thụ mạnh mẽ sản phẩm cá tra đến từ Việt Nam, nhất là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh, xuất khẩu cá tra 3 tháng đầu năm sang thị trường này đạt hơn 48 triệu USD, tăng 73%. Tiếp tục đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu Âu (EU) đạt giá trị gần 45 triệu USD trong quý I/2025, tăng 16% so với cùng kỳ.
VASEP nhận định, tình hình xuất khẩu cá tra Việt Nam trong quý I sang các thị trường vẫn ổn định. Trung Quốc và Mỹ vẫn là những thị trường trọng điểm của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Năm 2025 vẫn là năm xuất khẩu cá tra nỗ lực chinh phục những cột mốc mới.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5


Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'
Đọc nhiều
Multimedia
Longform Inforgraphic Ảnh

Kim loại màu Thái Nguyên hướng đến tuần hoàn chất thải

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh. Bài 2: Doanh nghiệp Quảng Ninh đồng hành

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ tro xỉ

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 1: Góp phần hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng xanh

Hà Nội di chuyển, cải tạo đường dây 220kV phục vụ thi công đường vành đai 4
