Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Giá cao su xuất khẩu giảm hơn 31%Giá cao su xuất khẩu 9 tháng tăng hơn 30% so với cùng kỳTháng 1/2025, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng 32%

Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam tháng 3/2025 đạt 107.755 tấn, trị giá 215,18 triệu USD, giảm 6,7% về lượng và giảm 4,7% về trị giá so với tháng trước; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 7,1% nhưng tăng 19,4% về trị giá.

Tính chung quý I/2025, xuất khẩu cao su đạt 383.000 tấn, trị giá 737,84 triệu USD, giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng tới 21,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá duy trì ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá cao su xuất khẩu tăng mạnh, bất chấp biến động về nhu cầu tại một số thị trường truyền thống.

Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024
Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, trong tháng 3/2025, giá xuất khẩu bình quân đạt 1.997 USD/tấn, tăng 2,1% so với tháng 2 và tăng tới 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giá cao nhất ghi nhận được kể từ tháng 3/2017, cho thấy diễn biến tích cực của thị trường cao su quốc tế, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.

Trong quý I/2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 72,7% về lượng và 72% về trị giá trong tổng xuất khẩu. Lượng cao su xuất khẩu sang thị trường này đạt 278.478 tấn, trị giá 531,24 triệu USD, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng mạnh 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Đặc biệt, trong tháng 3/2025, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, đạt 74.098 tấn, trị giá 146,3 triệu USD, tăng 21% về lượng và tăng 61,5% về trị giá so với tháng 3/2024. Đây là tín hiệu tích cực sau thời gian dài Trung Quốc giảm nhập khẩu do chính sách kiểm soát tồn kho và tiêu thụ trong nước.

Lượng cao su xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác cũng ghi nhận sự sụt giảm trong quý I/2025 như: Ấn Độ giảm 49,1%, Hàn Quốc giảm 13,7%, Đài Loan (Trung Quốc) giảm 27,3% và Nga giảm 35%...

Ngược lại, xuất khẩu cao su sang 2 thị trường Malaysia và Indonesia tăng mạnh 393% và 132,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 11.369 tấn và 10.710 tấn. Với kết quả này, Malaysia đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, trong khi Indonesia đứng thứ tư.

Đây được xem là tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới cho ngành cao su trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Theo nhận định của các chuyên gia, triển vọng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II và cả năm 2025 vẫn khá lạc quan, nhờ giá duy trì ở mức cao và nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngành cũng cần đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao như Nam Á, Trung Đông và châu Phi để tránh phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.