Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Giá cao su xuất khẩu giảm hơn 31%Giá cao su xuất khẩu 9 tháng tăng hơn 30% so với cùng kỳTháng 1/2025, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng 32%

Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam tháng 3/2025 đạt 107.755 tấn, trị giá 215,18 triệu USD, giảm 6,7% về lượng và giảm 4,7% về trị giá so với tháng trước; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 7,1% nhưng tăng 19,4% về trị giá.

Tính chung quý I/2025, xuất khẩu cao su đạt 383.000 tấn, trị giá 737,84 triệu USD, giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng tới 21,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá duy trì ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá cao su xuất khẩu tăng mạnh, bất chấp biến động về nhu cầu tại một số thị trường truyền thống.

Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024
Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ

Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, trong tháng 3/2025, giá xuất khẩu bình quân đạt 1.997 USD/tấn, tăng 2,1% so với tháng 2 và tăng tới 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giá cao nhất ghi nhận được kể từ tháng 3/2017, cho thấy diễn biến tích cực của thị trường cao su quốc tế, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.

Trong quý I/2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 72,7% về lượng và 72% về trị giá trong tổng xuất khẩu. Lượng cao su xuất khẩu sang thị trường này đạt 278.478 tấn, trị giá 531,24 triệu USD, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng mạnh 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Đặc biệt, trong tháng 3/2025, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, đạt 74.098 tấn, trị giá 146,3 triệu USD, tăng 21% về lượng và tăng 61,5% về trị giá so với tháng 3/2024. Đây là tín hiệu tích cực sau thời gian dài Trung Quốc giảm nhập khẩu do chính sách kiểm soát tồn kho và tiêu thụ trong nước.

Lượng cao su xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác cũng ghi nhận sự sụt giảm trong quý I/2025 như: Ấn Độ giảm 49,1%, Hàn Quốc giảm 13,7%, Đài Loan (Trung Quốc) giảm 27,3% và Nga giảm 35%...

Ngược lại, xuất khẩu cao su sang 2 thị trường Malaysia và Indonesia tăng mạnh 393% và 132,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 11.369 tấn và 10.710 tấn. Với kết quả này, Malaysia đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, trong khi Indonesia đứng thứ tư.

Đây được xem là tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới cho ngành cao su trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Theo nhận định của các chuyên gia, triển vọng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II và cả năm 2025 vẫn khá lạc quan, nhờ giá duy trì ở mức cao và nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngành cũng cần đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao như Nam Á, Trung Đông và châu Phi để tránh phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.