Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ 8 thế giớiViệt Nam - Pakistan đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt mốc 10 tỷ USDTháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu được 9,54 nghìn tấn chè, với trị giá 14,75 triệu USD, tăng 24,6% về lượng và tăng 23,8% về trị giá so với tháng 2/2025; tăng 6,2% về lượng và tăng 4,6% về trị giá so với cùng kỳ 2024. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 26,88 nghìn tấn, trị giá 43,07 triệu USD, tăng 1,3% về lượng, nhưng giảm 0,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Tháng 3/2025, giá bình quân xuất khẩu chè ở mức 1.546 USD/tấn, giảm 0,7% so với tháng trước và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.602 USD/tấn, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của cả nước, đạt gần 2,19 nghìn tấn, trị giá 4,09 triệu USD, tăng 21,2% về lượng và tăng 25,9% về trị giá so với tháng trước; tăng 69,6% về lượng và tăng 68% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 1.869 USD/tấn, tăng 3,8% so với tháng 2/2025, nhưng giảm 0,9% so với tháng 3/2024.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè của Việt Nam sang thị trường Pakistan đạt 7,4 nghìn tấn, trị giá 13,69 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè sang một số thị trường đạt tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024 như: Pakistan, Trung Quốc, Indonesia, Iraq, Ấn Độ, Saudi Arabia, Philippines…Trong khi xuất khẩu sang một số thị trường lại giảm như: Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nga, Ba Lan…

Pakistan thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam đạt gần 14 triệu USD
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Pakistan là một trong những nước tiêu thụ chè lớn nhất thế giới, bình quân đầu người đạt khoảng 1,5 kg/năm. Quốc gia này phụ thuộc rất nhiều vào chè nhập khẩu, chủ yếu từ Kenya, Rwanda, Uganda, Malawi, Việt Nam… Mặc dù có những nỗ lực phát triển ngành chè trong nước, như trồng chè ở khu vực Mansehra và Hazara thuộc Khyber Pakhtunkhwa, nhưng sản lượng hiện tại vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước của Pakistan.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Chè Pakistan, trong 2 tháng đầu năm 2025, Pakistan nhập khẩu 32,78 nghìn tấn chè, trị giá 77,84 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 6 cho Pakistan, đạt 246 tấn, trị giá 402 nghìn USD, giảm 44% về lượng và giảm 35,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu chè vào Pakistan chiếm 0,75%, thấp hơn so với mức 1,17% của cùng kỳ năm 2024.

Nhật Khôi
Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.