‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' - hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam? Phim Địa đạo thu gần 70 tỷ đồng: Giới trẻ ngày càng yêu lịch sử! Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Sau khi công chiếu, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” không chỉ lay động trái tim khán giả, mà còn trở thành cú huých mạnh mẽ cho du lịch lịch sử phát triển. Đặc biệt, trong không khí hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hàng loạt tour về nguồn "cháy vé", những địa danh gắn với chiến trường xưa được du khách tìm lại bằng tất cả sự xúc động và niềm tự hào.

Ông Lê Công Năng, Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Quốc tế WonderTour đã có cuộc chia sẻ với Báo Công Thương về ảnh hưởng của dòng phim lịch sử đối với sự phát triển du lịch.

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức
Cảnh phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối". Ảnh minh hoạ

Sức hút mạnh mẽ của phim lịch sử

-Bộ phim “Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối” đang khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào dân tộc. Đặc biệt, nhờ sức hút của bộ phim nhu cầu du lịch lịch sử, về nguồn của người dân, nhất là giới trẻ đang tăng cao. Ông chia sẻ gì về điều này?

Ông Lê Công Năng: Thành công của bộ phim 'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" với doanh thu hơn 100 tỷ đồng chỉ trong 10 ngày đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của tác phẩm đối với công chúng.

Hơn thế, sự ảnh hưởng của bộ phim không chỉ đơn thuần làm tăng lượng du khách đến với địa đạo Củ Chi, mà còn tạo ra một làn sóng khám phá lịch sử trong giới trẻ và cộng đồng. Đặc biệt, hiệu ứng tích cực của bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" thực sự rất ấn tượng và không chỉ giới hạn ở việc thúc đẩy du lịch tại địa đạo Củ Chi mà còn mở rộng ra toàn bộ khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chúng ta biết rằng, chủ đề lịch sử đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim điện ảnh trước đây như: “Em bé Hà Nội” và “Hà Nội 12 ngày đêm” nói về cuộc chiến 12 ngày đêm bảo vệ vùng trời Hà Nội; “Vĩ Tuyến 17 ngày và đêm” tái hiện cuộc sống sau Hiệp định Genève 1954, khi sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời chia cắt Việt Nam thành hai vùng; “Biệt động Sài Gòn” nói về cuộc chiến trong lòng địch của các chiến sĩ biệt động….

Những bộ phim về đề tài cách mạng, lịch sử tiếp tục tăng sức hút với khán giả, nhất là những bộ phim chiếu rạp gần đây như “Đào, phở và Piano”, “Đất Phương Nam”, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục thổi bùng tinh thần yêu nước, niềm tự hào về lịch sử của dân tộc.

Ngoài những địa điểm được đưa vào bối cảnh trong phim, những bộ phim lịch sử cũng góp phần kích thích sự quan tâm của du khách đến những chứng tích chiến tranh khác. Nhiều tỉnh thành với chiến tích lịch sử nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ cứu nước như chiến khu như Việt Bắc, Côn Đảo, Điện Biên Phủ, Phú Quốc… cũng được đông đảo khách du lịch yêu thích.

Theo một nghiên cứu gần đây từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, khoảng 75% du khách cho biết họ đã chọn tham gia tour du lịch đến các địa điểm lịch sử sau khi xem phim. Những bộ phim này không chỉ đem lại cho khán giả cái nhìn về bối cảnh lịch sử mà còn giúp tái hiện những câu chuyện hào hùng của dân tộc, gợi mở sự tò mò và khao khát học hỏi.

Chúng tôi nhìn nhận rằng sự thành công của "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" không chỉ thúc đẩy du lịch tại một điểm đến cụ thể mà còn có tác động lan tỏa đến nhiều khu vực khác, làm tăng lượng khách du lịch đến với các địa danh lịch sử và văn hóa khác. Điều này tạo ra ảnh hưởng lâu dài đối với sự phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam.

Ông Lê Công Năng
Ông Lê Công Năng, Chủ tịch Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Quốc tế WonderTour

-Từ cảm hứng lịch sử đầy xúc động đó, các doanh nghiệp du lịch đã và đang khai thác những tour hành trình ký ức nào để kết nối du khách với quá khứ hào hùng của dân tộc, thưa ông?

Ông Lê Công Năng: Nhiều doanh nghiệp, trong đó WonderTour đang xây dựng và khai thác một loạt các tour hấp dẫn với chủ đề lịch sử, không chỉ dừng lại ở Củ Chi mà còn mở rộng ra những địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử khác.

Hiện, chúng tôi đang phát triển những tour tham quan địa đạo Củ Chi, với các sản phẩm tour đa dạng, chẳng hạn như tour trải nghiệm lịch sử kéo dài 2 ngày 1 đêm, du khách sẽ có cơ hội tham quan các hầm trú ẩn, tìm hiểu về đời sống và công việc của những người lính du kích, đồng thời chứng kiến một cách trực tiếp những sự kiện oanh liệt đã diễn ra tại đây.

Đặc biệt, trong dịp 30/4 sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều tour đặc biệt để kỷ niệm ngày thống nhất đất nước. Ngoài tour đến địa đạo Củ Chi, chúng tôi còn mở rộng các tour đến những địa điểm lịch sử nổi tiếng khác như Côn Đảo - một trong những di tích lịch sử đau thương nhưng cảm động nhất của dân tộc, hay tour đến Phú Quốc, nơi không chỉ có những bãi biển tuyệt đẹp mà còn có các di tích lịch sử về cuộc kháng chiến chống Pháp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đầu tư vào các chương trình tour gắn liền với những địa danh mang tính lịch sử ý nghĩa như tour Di tích lịch sử Điện Biên, nơi có những trận đánh quyết định trong cuộc kháng chiến, hay tour "Theo chân Bác Hồ" đưa du khách khám phá các địa danh gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Bác tại Việt Nam, Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Ngoài những tour này, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động tham quan tại các bảo tàng không thể thiếu như Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, và Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi du khách sẽ được thấu hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và lịch sử dân tộc.

Theo các số liệu thống kê, gần đây, các tour tham quan bảo tàng đang trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ cho học sinh mà còn cho khách quốc tế, tạo điều kiện giao lưu văn hóa và học hỏi. Vì vậy, đây là một trong những điểm đến được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và sẽ tăng cường thúc đẩy xây dựng các sản phẩm đặc sắc phục vụ người dân.

Khách du lịch tham quan Củ Chi. Ảnh: Đất Thép
Khách du lịch tham quan Củ Chi. Ảnh: Đất Thép

Lịch sử là mạch nguồn phát triển du lịch

- Lịch sử và văn hóa không chỉ là ký ức – mà còn là mạch nguồn cho phát triển của du lịch, kinh tế. Theo ông, đâu là cách để ngành du lịch chạm tới trái tim du khách thông qua những giá trị thiêng liêng ấy, để chúng ta có thể biến di sản thành sản phẩm sống động?

Ông Lê Công Năng: Tôi tin rằng văn hóa và lịch sử là những yếu tố vô cùng quan trọng và có giá trị cho sự phát triển du lịch tại Việt Nam. Trước tiên, chúng ta không thể không nhắc đến lợi thế về tinh thần dân tộc cũng như lòng yêu nước đã được thấm nhuần vào lòng mỗi người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Điều này giúp tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa các sản phẩm du lịch, các tour tham quan lịch sử và tín ngưỡng văn hóa của dân tộc. Những câu chuyện về tinh thần chiến đấu, những hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông đã dạy cho cho ta tinh thần yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, và đây chính là nền tảng thúc đẩy du lịch phát triển.

Bên cạnh đó, suốt chiều dài lịch sử xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Việt Nam có một số lượng di tích lịch sử lớn, gắn liền với những chứng tích huy hoàng, tạo ra cơ hội để phát triển các tour du lịch hấp dẫn. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay đất nước có hơn 40.000 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều nơi đã được công nhận di sản văn hóa thế giới.

Vì thế, những câu chuyện bảo vệ tổ quốc đầy cảm hứng, từ những trận chiến chống giặc ngoại xâm đến sự kiên cường của nhân dân Việt Nam trong mọi hoàn cảnh, chính là nguồn tài liệu quý giá để phát triển các sản phẩm du lịch không chỉ đa dạng mà còn chân thực và sâu sắc.

Du lịch văn hóa lịch sử không chỉ dừng lại ở việc dẫn khách tới những nơi có dấu ấn lịch sử mà còn tạo ra các chương trình giải trí, nghệ thuật thể hiện lòng yêu nước, nhắc nhở công chúng về sự hy sinh và nỗ lực của các thế hệ đi trước. Điều này tiếp tục là động lực để doanh nghiệp chúng tôi xây dựng, phát triển mạnh mẽ dòng sản phẩm văn hoá, lịch sử, góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Với những sản phẩm du lịch chất lượng, kết hợp cùng các bộ phim lịch sử chất lượng, theo ông Lê Công Năng, chúng ta có thể tạo ra một không gian để khách du lịch không chỉ khám phá mà còn thưởng thức văn hóa, và qua đó giáo dục thế hệ trẻ về những giá trị lịch sử quý báu của dân tộc.
Bảo Thoa

Tin khác

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động