Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng
Honda Việt Nam sẽ trình làng 10 mẫu xe máy mới trong năm 2016 Lượng xe máy sản xuất mới tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường ảm đạm Lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam tháng 7 tăng mạnh |
Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 3/2025, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng khoảng 237.000 xe máy mới. Tính chung quý I/2025, tổng sản lượng đạt 728.000 chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024. Bình quân, mỗi ngày có khoảng 8.000 xe máy mới được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất.
Số liệu được tổng hợp từ các nhà sản xuất thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cùng một số hãng xe máy điện nội địa như VinFast, Pega, Yadea, DatBike, Detech... Đây là tín hiệu tích cực sau nhiều quý thị trường xe máy chững lại, đặc biệt trong giai đoạn 2020-2023.
![]() |
3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Honda Việt Nam |
Năm 2024, tổng lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam đạt hơn 3,11 triệu chiếc, tăng khoảng 7,2% so với năm 2023. Dù vậy, theo VAMM, quý I/2024 được đánh giá là giai đoạn tiêu thụ xe máy thấp nhất kể từ năm 2019, với chỉ 603.745 xe bán ra, thấp hơn đáng kể so với mức bình quân trên 700.000 xe/quý trong các năm trước đó.
Sang năm 2025, mức tăng trưởng nhẹ 6,1% trong quý đầu tiên được xem là dấu hiệu khả quan, cho thấy thị trường xe máy nội địa đang có chuyển biến tích cực, đặc biệt khi các hãng bắt đầu điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Theo thống kê từ VAMM và số liệu công bố của hãng, Honda Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường với sản lượng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 2,1 triệu xe trong năm 2024, tương đương 82,5% thị phần. Phần còn lại thuộc về khoảng 10 hãng xe khác, bao gồm Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM, và các hãng xe điện.
Đáng chú ý, danh mục sản phẩm xe máy chạy xăng của một số nhà sản xuất lớn như Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM đang dần thu hẹp, nhường “sân chơi” cho các mẫu xe máy điện – xu hướng đang tăng tốc trong những năm gần đây.
Năm 2024, 5 doanh nghiệp xe máy hội viên VAMM báo cáo sản lượng bán hàng trong nước 2,65 triệu xe. Hãng VinFast năm 2023 bán được 72.468 xe máy điện, đặt mục tiêu bán 100 nghìn xe máy điện năm 2024.
Nếu VinFast và các hãng xe điện nhỏ hơn như Pega, Yadea, DatBike đạt mục tiêu doanh số đề ra của năm 2024, sản lượng tiêu dùng xe máy cả nước vẫn chưa vượt mốc 3,1 triệu xe, con số đạt được vào năm 2019.
Bên cạnh đó, các hãng xe điện không chỉ mở rộng hệ thống phân phối mà còn đầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp công nghệ, phát triển pin, trạm sạc và mở rộng chính sách hậu mãi nhằm cạnh tranh trực tiếp với xe máy truyền thống.
Tin mới cập nhật

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Tin khác

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh
