Điểm loạt tai nạn máy bay khiến hàng trăm người thiệt mạng

Một loạt các vụ tai nạn hàng không trên thế giới liên tiếp xảy ra với những hậu quả nghiêm trọng khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.
Hàng không Việt tìm phương án ứng phó thiếu hụt máy bayKiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngLiên tiếp xảy ra các vụ chiếu đèn laser, flycam uy hiếp an toàn bay

Gần đây, thế giới liên tiếp chứng kiến hàng loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra ở nhiều quốc gia và khu vực khác nhau. Những thảm kịch này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại nỗi đau đớn và bất lực khôn nguôi. Mỗi khi nhắc đến cụm từ “máy bay rơi”, nhiều người không khỏi bàng hoàng và xót xa.

Mới nhất, một phi cơ hạng nhẹ rơi ngay sau khi khởi hành từ Bangkok, Thái Lan, khiến 9 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay Cessna Caravan C208 do Thai Flying Service vận hành cất cánh từ sân bay Suvarnabhumi lúc 14h46 ngày 22/8, hướng đến sân bay Ko Mai Chee ở tỉnh Trat. Máy bay mất liên lạc vào khoảng 15h và được xác định gặp nạn lúc 15h18 ở quận Bang Pakong của tỉnh Chachoengsao, cách sân bay Suvarnabhumi 40 km.

Lực lượng cứu hộ Thái Lan tìm kiếm tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Khaosod

Những mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trong bùn lầy ở khu vực rừng ngập mặn gần đền Wat Khao Din. Quần áo phụ nữ và một bức ảnh của 3 phụ nữ nước ngoài cũng được tìm thấy tại hiện trường. Đội cứu hộ đã sử dụng máy bơm để thoát nước và xe xúc để đào bùn sâu khoảng 10 mét và rộng tám mét. Trong quá trình tìm kiếm, họ đã tìm thấy một số bộ phận cơ thể người.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, tất cả 9 người trên máy bay đều đã thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm năm công dân Trung Quốc: Zhang Jingjing, 12 tuổi; Zhang Jing, 43 tuổi; Tang Yu, 42 tuổi; Yin Jinfeng, 45 tuổi; và Yin Hang, 13 tuổi. Hai tiếp viên hàng không người Thái là Napak Jirasiri, 35 tuổi và Siriyupa Arunatid, 26 tuổi. Phi công là Trung úy Anucha Dechapirakchon, 61 tuổi và cơ phó là Pornsak Totab, 30 tuổi.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ.

Trước đó ngày 9/8, chiếc máy bay ATR 72-500 do hãng hàng không Voepass khai thác rơi tại khu dân cư ở thành phố Vinhedo, khi đang bay từ Cascavel ở bang Parana đến sân bay quốc tế Guarulhos của Sao Paulo. Vụ tai nạn đã khiến cho toàn bộ 62 người, gồm 58 hành khách và 4 thành viên tổ bay thiệt mạng.

Các nhà điều tra đã thu hồi hộp đen của máy bay bị rơi chứa những bản ghi âm giọng nói và dữ liệu chuyến bay. Báo cáo phân tích hộp đen sơ bộ dự kiến sẽ có trong vòng 30 ngày - người đứng đầu Trung tâm Điều tra tai nạn hàng không của Brazil - Cenipa - cho biết hôm 11/8. Theo các chuyên gia, vụ rơi máy bay này có thể xảy ra do nhiều yếu tố, trong số đó có thể là do băng, hỏng động cơ hoặc lỗi của con người.

Vào ngày 24/7, một máy bay chở khách cỡ nhỏ Bombardier CRJ 200 của hãng Saurya Airlines gặp nạn khi đang cất cánh từ sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu của Nepal, khiến 18 người trên phi cơ thiệt mạng, chỉ duy nhất phi công Manish Ratna Shakya sống sót.

Người phát ngôn hãng hàng không Saurya Airlines, ông Mukesh Khanal cho biết chiếc máy bay chuyên chở một nhóm kỹ thuật tới Pokhara để xem xét việc bảo dưỡng toàn bộ máy bay. Khi gặp nạn, máy bay chở theo 19 người, trong đó có 2 thành viên phi hành đoàn. Bộ trưởng hàng không dân dụng Nepal Badri Pandey cho biết máy bay đã đột ngột ngoặt sang phải trong lúc cất cánh, rồi lao xuống khu vực phía đông đường băng của sân bay.

Các vụ rơi máy bay gần đây đã để lại nỗi ám ảnh và lo ngại cho nhiều người. Việc điều tra và tìm ra nguyên nhân chính xác của các vụ tai nạn là điều cấp thiết để ngăn ngừa những thảm kịch tương tự trong tương lai. Đồng thời, ngành hàng không cần phải nâng cao tiêu chuẩn an toàn để đảm bảo mỗi chuyến bay đều đến đích an toàn, mang lại sự yên tâm cho hành khách.

Linh Ngô
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.