Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu hạt điều 11 tháng năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạchXuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Mỹ tăng 31,7%Đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang EU

Ngành điều Việt Nam giảm lượng, tăng giá

Theo thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong quý I/2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 122,17 nghìn tấn, trị giá 839,06 triệu USD, giảm 19% về lượng, nhưng tăng 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá tăng mạnh. Mặc dù sản lượng sụt giảm, nhưng quý I/2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ở mức 6.868 USD/tấn, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Đây là tín hiệu cho thấy sự điều chỉnh của thị trường quốc tế, trong đó nhu cầu tiêu dùng ổn định nhưng nguồn cung bị siết lại, đẩy giá lên cao. Sự sụt giảm về lượng cũng phản ánh những thách thức trong chuỗi cung ứng, sản lượng nguyên liệu và năng lực chế biến của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Mặc dù lượng điều xuất khẩu giảm nhưng nhờ giá tăng ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay. Ảnh: Vinacas

Mặc dù quý I/2025 ghi nhận lượng xuất khẩu giảm mạnh, giới chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành tin rằng hoạt động xuất khẩu sẽ phục hồi trong các quý tiếp theo nhờ mùa vụ mới bắt đầu và nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại.

Giá trung bình xuất khẩu hạt điều sang thị trường lớn tăng mạnh

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang một số thị trường lớn cũng giảm đặc biệt là Trung Quốc trong quý I/2025 giảm 25,6% về lượng và giảm 16% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn 17,4 nghìn tấn, trị giá 109,5 triệu USD, chiếm 14,3% về lượng và 13% về trị giá trong tổng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam.

Ngược lại, xuất khẩu điều sang một số thị trường khác như Hà Lan và Nhật Bản trong quý I/2025 ghi nhận mức tăng trưởng, phản ánh sự chuyển hướng đa dạng hóa thị trường bước đầu có hiệu quả.

Quý I/2025, giá trung bình xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường xuất khẩu lớn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024, với mức tăng 12,8 – 37,9%. Một phần nguyên nhân đến từ biến động sản lượng vụ điều toàn cầu, đặc biệt là tại châu Phi – nơi cung ứng nguyên liệu thô lớn nhưng năm nay gặp bất lợi về khí hậu và logistics.

Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), các chuyên gia dự báo sản lượng điều toàn cầu năm 2025 sẽ tăng từ 10 - 15%, tổng sản lượng toàn cầu có thể đạt gần 6 triệu tấn. Tuy nhiên, do sản lượng tăng, giá hạt điều thô tại châu Phi đang có xu hướng giảm. Trong khi đó, giá hạt điều nhân trên thị trường thế giới vẫn chưa ổn định, đặc biệt là từ tháng 5 trở đi. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo các doanh nghiệp không nên vội vã mua hạt điều thô khi giá vẫn còn cao. Thay vào đó, họ nên đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố thị trường và chỉ mua khi giá hạt điều thô hợp lý, để đảm bảo lợi nhuận trong quá trình sản xuất và thương mại.

Ngành điều Việt Nam đang tiếp tục vững bước trên con đường tăng trưởng, với những dự báo tích cực về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và điều chỉnh chiến lược mua bán phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong năm 2025.

Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 4,5 tỷ USD. Để hiện thực hóa, ngành cần tập trung vào 3 trụ cột: Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tăng cường xúc tiến thương mại. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu còn phức tạp, việc chủ động nắm bắt thông tin thị trường, điều chỉnh chiến lược kinh doanh và đầu tư vào chế biến sâu sẽ là yếu tố sống còn.

Việc duy trì vị thế số 1 tại các thị trường lớn như châu Âu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi ngành điều phải tăng tốc chuyển đổi số, minh bạch truy xuất nguồn gốc và đẩy mạnh thương hiệu quốc gia.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.