Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chỉ dẫn địa lý: Chìa khóa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm ViệtMở thêm cửa sang EU, thế mạnh Việt tăng sức cạnh tranh với TháiDoanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, tận dụng lợi thế của EVFTA

Chuyển đổi xanh - chiến lược sống còn của doanh nghiệp

Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - nhấn mạnh: Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành chiến lược sống còn, đóng vai trò then chốt trong nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Việc tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với biến động toàn cầu mà còn là chìa khóa thu hút đầu tư và mở rộng thị trường. Theo khảo sát của Nielsen IQ năm 2023, có tới 38% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các hành động cụ thể của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xanh, bao bì phân hủy sinh học và có lợi cho sức khỏe. Đây là yếu tố thúc đẩy nhà bán lẻ, nhà phân phối tích cực tìm kiếm đối tác cung ứng đáp ứng tiêu chí thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Trước những biến động thuế quan toàn cầu, bà Hồ Thị Quyên cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA, đồng thời nắm vững quy định xuất khẩu, đặc biệt là các tiêu chuẩn về bền vững nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Cần chủ động đổi mới để bắt nhịp xu thế bao bì xanh

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định, tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín và xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu thực phẩm, tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin cập nhật về xu hướng công nghệ sản xuất bao bì sinh học, bao bì tái chế, cũng như các quy định doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.

Nội dung trọng tâm gồm: Nắm bắt quy định bền vững trong tiêu dùng và bao bì thực phẩm; quy định liên quan đến vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại thị trường EU, Mỹ; các yêu cầu kiểm soát PFAS trong FCM; và giải pháp từ các nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bền vững thông qua bao bì xanh. Đây là những thông tin thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường. Ảnh minh họa

Ông Ngô Đắc Thuần - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IP Group, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về xu hướng công nghệ bao bì sinh học toàn cầu thông qua phân tích hoạt động sáng chế.

Ông cũng nhấn mạnh, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế như nguồn nguyên liệu phong phú, chi phí sản xuất hợp lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đối mặt với thách thức về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật và hạn chế trong nghiên cứu phát triển (R&D).

Để hiện thực hóa tiềm năng phát triển ngành bao bì, ông Thuần đề xuất doanh nghiệp trong nước cần tăng cường đầu tư nhiều hơn vào R&D, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đầu tư công nghệ cao như in 3D, vật liệu nano - sinh học, cũng như tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ để tăng sức bật thị trường.

Ở góc độ kiểm nghiệm, ông Alan Nguyễn - đại diện Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng - đã đi sâu vào các quy định và yêu cầu tuân thủ đối với vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại các thị trường trọng điểm như EU và Mỹ.

Đồng thời nhấn mạnh vai trò của việc kiểm soát vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng; cũng phân tích các quy định phức tạp tại EU (EC 1935/2004, EC 2023/2006) và Mỹ (21 CFR phần 174-186), đặc biệt lưu ý đến các chỉ tiêu thôi nhiễm OM (Overall Migration) và kiểm nghiệm thôi nhiễm cụ thể SM (Specific Migration).

Từ thực tiễn thị trường, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam - cũng đã chia sẻ về các quy định bao bì, bao bì xanh của tập đoàn, các lợi thế mà các nhà cung cấp khi sử dụng bao bì xanh; thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, ông Paul Le cũng lưu ý rằng, để xuất khẩu thành công, doanh nghiệp cần trước hết xây dựng thương hiệu và thị phần mạnh tại thị trường nội địa, qua đó tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, khuyến nghị doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nội địa vững chắc, hiểu rõ quy định quốc tế để tăng khả năng xuất khẩu bền vững.

ITPC kỳ vọng, qua buổi hội thảo doanh nghiệp sẽ cập nhật được những thông tin, quy định mới nhất về tiêu chuẩn bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và bao bì. Qua đó có những điều chỉnh chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường tiêu dùng và xuất khẩu.
Thanh Minh
Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.
5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

Trong kỳ 1 tháng 12, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính; máy móc, dụng cụ phụ tùng; điện thoại; hàng dệt may ; giày dép.
Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 8,5 tỷ USD tăng gần 20% so với năm trước và tiếp tục duy trì mức xuất siêu lớn.
Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Hơn 80.000 chậu hoa cảnh đang được các hộ trồng hoa tại làng hoa Dương Sơn (TP. Đà Nẵng) tỉ mỉ chăm sóc để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Bính Ngọ 2026.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12/2025, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 883,72 tỷ USD, gần cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD.
Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, việc ban hành Luật Thương mại điện tử sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thúc đẩy kinh tế số và tăng trưởng bền vững.
Thu hút nguồn lực cho các dự án điện trọng điểm

Thu hút nguồn lực cho các dự án điện trọng điểm

Đa dạng hóa nguồn lực, hoàn thiện cơ chế chính sách là giải pháp quan trọng để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện quy mô lớn.
Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

Xuất khẩu tôm của Việt Nam hướng tới kỷ lục mới sau 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam.
Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Chiều 19/12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.