Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chỉ dẫn địa lý: Chìa khóa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm ViệtMở thêm cửa sang EU, thế mạnh Việt tăng sức cạnh tranh với TháiDoanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, tận dụng lợi thế của EVFTA

Chuyển đổi xanh - chiến lược sống còn của doanh nghiệp

Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - nhấn mạnh: Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành chiến lược sống còn, đóng vai trò then chốt trong nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Việc tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với biến động toàn cầu mà còn là chìa khóa thu hút đầu tư và mở rộng thị trường. Theo khảo sát của Nielsen IQ năm 2023, có tới 38% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các hành động cụ thể của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xanh, bao bì phân hủy sinh học và có lợi cho sức khỏe. Đây là yếu tố thúc đẩy nhà bán lẻ, nhà phân phối tích cực tìm kiếm đối tác cung ứng đáp ứng tiêu chí thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Trước những biến động thuế quan toàn cầu, bà Hồ Thị Quyên cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA, đồng thời nắm vững quy định xuất khẩu, đặc biệt là các tiêu chuẩn về bền vững nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Cần chủ động đổi mới để bắt nhịp xu thế bao bì xanh

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định, tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín và xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu thực phẩm, tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin cập nhật về xu hướng công nghệ sản xuất bao bì sinh học, bao bì tái chế, cũng như các quy định doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.

Nội dung trọng tâm gồm: Nắm bắt quy định bền vững trong tiêu dùng và bao bì thực phẩm; quy định liên quan đến vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại thị trường EU, Mỹ; các yêu cầu kiểm soát PFAS trong FCM; và giải pháp từ các nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bền vững thông qua bao bì xanh. Đây là những thông tin thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường. Ảnh minh họa

Ông Ngô Đắc Thuần - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IP Group, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về xu hướng công nghệ bao bì sinh học toàn cầu thông qua phân tích hoạt động sáng chế.

Ông cũng nhấn mạnh, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế như nguồn nguyên liệu phong phú, chi phí sản xuất hợp lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đối mặt với thách thức về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật và hạn chế trong nghiên cứu phát triển (R&D).

Để hiện thực hóa tiềm năng phát triển ngành bao bì, ông Thuần đề xuất doanh nghiệp trong nước cần tăng cường đầu tư nhiều hơn vào R&D, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đầu tư công nghệ cao như in 3D, vật liệu nano - sinh học, cũng như tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ để tăng sức bật thị trường.

Ở góc độ kiểm nghiệm, ông Alan Nguyễn - đại diện Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng - đã đi sâu vào các quy định và yêu cầu tuân thủ đối với vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại các thị trường trọng điểm như EU và Mỹ.

Đồng thời nhấn mạnh vai trò của việc kiểm soát vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng; cũng phân tích các quy định phức tạp tại EU (EC 1935/2004, EC 2023/2006) và Mỹ (21 CFR phần 174-186), đặc biệt lưu ý đến các chỉ tiêu thôi nhiễm OM (Overall Migration) và kiểm nghiệm thôi nhiễm cụ thể SM (Specific Migration).

Từ thực tiễn thị trường, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam - cũng đã chia sẻ về các quy định bao bì, bao bì xanh của tập đoàn, các lợi thế mà các nhà cung cấp khi sử dụng bao bì xanh; thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, ông Paul Le cũng lưu ý rằng, để xuất khẩu thành công, doanh nghiệp cần trước hết xây dựng thương hiệu và thị phần mạnh tại thị trường nội địa, qua đó tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, khuyến nghị doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nội địa vững chắc, hiểu rõ quy định quốc tế để tăng khả năng xuất khẩu bền vững.

ITPC kỳ vọng, qua buổi hội thảo doanh nghiệp sẽ cập nhật được những thông tin, quy định mới nhất về tiêu chuẩn bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và bao bì. Qua đó có những điều chỉnh chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường tiêu dùng và xuất khẩu.
Thanh Minh
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.