Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tuân thủ quy định bền vững giúp doanh nghiệp thực phẩm và bao bì Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chỉ dẫn địa lý: Chìa khóa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm ViệtMở thêm cửa sang EU, thế mạnh Việt tăng sức cạnh tranh với TháiDoanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, tận dụng lợi thế của EVFTA

Chuyển đổi xanh - chiến lược sống còn của doanh nghiệp

Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - nhấn mạnh: Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành chiến lược sống còn, đóng vai trò then chốt trong nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Việc tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với biến động toàn cầu mà còn là chìa khóa thu hút đầu tư và mở rộng thị trường. Theo khảo sát của Nielsen IQ năm 2023, có tới 38% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các hành động cụ thể của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xanh, bao bì phân hủy sinh học và có lợi cho sức khỏe. Đây là yếu tố thúc đẩy nhà bán lẻ, nhà phân phối tích cực tìm kiếm đối tác cung ứng đáp ứng tiêu chí thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp

Trước những biến động thuế quan toàn cầu, bà Hồ Thị Quyên cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA, đồng thời nắm vững quy định xuất khẩu, đặc biệt là các tiêu chuẩn về bền vững nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Cần chủ động đổi mới để bắt nhịp xu thế bao bì xanh

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định, tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín và xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu thực phẩm, tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin cập nhật về xu hướng công nghệ sản xuất bao bì sinh học, bao bì tái chế, cũng như các quy định doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa.

Nội dung trọng tâm gồm: Nắm bắt quy định bền vững trong tiêu dùng và bao bì thực phẩm; quy định liên quan đến vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại thị trường EU, Mỹ; các yêu cầu kiểm soát PFAS trong FCM; và giải pháp từ các nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bền vững thông qua bao bì xanh. Đây là những thông tin thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về tiêu chuẩn môi trường. Ảnh minh họa

Ông Ngô Đắc Thuần - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IP Group, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về xu hướng công nghệ bao bì sinh học toàn cầu thông qua phân tích hoạt động sáng chế.

Ông cũng nhấn mạnh, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế như nguồn nguyên liệu phong phú, chi phí sản xuất hợp lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đối mặt với thách thức về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật và hạn chế trong nghiên cứu phát triển (R&D).

Để hiện thực hóa tiềm năng phát triển ngành bao bì, ông Thuần đề xuất doanh nghiệp trong nước cần tăng cường đầu tư nhiều hơn vào R&D, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đầu tư công nghệ cao như in 3D, vật liệu nano - sinh học, cũng như tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ để tăng sức bật thị trường.

Ở góc độ kiểm nghiệm, ông Alan Nguyễn - đại diện Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng - đã đi sâu vào các quy định và yêu cầu tuân thủ đối với vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại các thị trường trọng điểm như EU và Mỹ.

Đồng thời nhấn mạnh vai trò của việc kiểm soát vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng; cũng phân tích các quy định phức tạp tại EU (EC 1935/2004, EC 2023/2006) và Mỹ (21 CFR phần 174-186), đặc biệt lưu ý đến các chỉ tiêu thôi nhiễm OM (Overall Migration) và kiểm nghiệm thôi nhiễm cụ thể SM (Specific Migration).

Từ thực tiễn thị trường, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam - cũng đã chia sẻ về các quy định bao bì, bao bì xanh của tập đoàn, các lợi thế mà các nhà cung cấp khi sử dụng bao bì xanh; thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, ông Paul Le cũng lưu ý rằng, để xuất khẩu thành công, doanh nghiệp cần trước hết xây dựng thương hiệu và thị phần mạnh tại thị trường nội địa, qua đó tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, khuyến nghị doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nội địa vững chắc, hiểu rõ quy định quốc tế để tăng khả năng xuất khẩu bền vững.

ITPC kỳ vọng, qua buổi hội thảo doanh nghiệp sẽ cập nhật được những thông tin, quy định mới nhất về tiêu chuẩn bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm và bao bì. Qua đó có những điều chỉnh chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường tiêu dùng và xuất khẩu.
Thanh Minh
Bình luận

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.