Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trườngInfographic | Nhập khẩu máy vi tính cán mốc 100 tỷ USDNhập khẩu ngô về Việt Nam tăng về lượng, giảm kim ngạch

Kim ngạch thương mại tăng trưởng 73,2%

Trong báo cáo mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Argentina đã dẫn lại số liệu của Viện Thống kê Argentina, trong tháng 1 năm 2025, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Argentina đạt 331 triệu USD, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 73,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu của Argentina vào Việt Nam đạt 207 triệu USD tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 42,9% tổng giá trị xuất khẩu vào ASEAN và chiếm 3,5% giá trị xuất khẩu với thế giới.

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.

Nguyên nhân của mức tăng trưởng mạnh được Thương vụ Việt Nam tại Argentina nhận định là do nền kinh tế và thị trường tài chính của Argentina được cải thiện tốt trong nửa cuối năm 2024, sản lượng sản xuất nông nghiệp tăng cao do được mùa.

Sản xuất linh kiện bán dẫn tại doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Argentina đạt giá trị cao nhất là linh kiện máy tính và điện thoại di động (62,7 triệu USD). Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng đã nới lỏng các quy định xuất khẩu và thị trường tài chính có những thay đổi thuận lợi, nên các doanh nghiệp Argentina đã đẩy mạnh xuất khẩu nhằm sớm thu về ngoại tệ.

“Từ cuối quý III năm 2024 Chính phủ Argentina liên tục thực hiện các chính sách hỗ trợ nhập khẩu như giảm thuế nhập khẩu, tạo điều kiện tiếp cận với ngoại tệ để thanh toán dễ hơn với các đơn hàng nhập khẩu. Do vậy, trên thực tế, kinh ngạch thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã quay đầu tăng trở lại từ tháng 10 năm 2024” - Thương vụ Việt Nam tại Argentina thông tin.

Theo đó, nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đạt giá trị cao nhất là linh kiện máy tính và điện thoại di động (62,7 triệu USD); hàng tiêu dùng bền vững (24,8 triệu USD); hàng tư liệu sản xuất không kể phương tiện vận tải (12,8 triệu USD); máy tính và điện thoại (10,7 triệu USD); thiết bị và phụ tùng tư liệu sản xuất (4,1 triệu USD).

Về nhập khẩu, nhóm hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Argentina là thức ăn gia súc (124,6 triệu USD); ngũ cốc (ngô hạt 71 triệu USD); da và thuộc da (3,3 triệu USD), thịt và các sản phẩm từ thịt (1,6 triệu USD).

Trong 11 tháng năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 11,11 triệu tấn ngô từ các thị trường quốc tế, với tổng trị giá gần 2,7 tỷ USD
Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 71 triệu USD ngô hạt từ Argentina. Ảnh: Xuân Tiến

Tiếp tục là đối tác thương mại chính

Thương vụ Việt Nam tại Argentina đánh giá, phần lớn xuất khẩu của Việt Nam tập trung vào các sản phẩm điện thoại, máy vi tính và thiết bị điện tử. Đây đều là các mặt hàng có giá trị cao, hiện sức mua của người dân Argentina đang dần phục hồi nên họ có nhu cầu với các mặt hàng trên.

Dự kiến trong năm 2025, nền kinh tế Argentina sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025. Cùng đó, với sản lượng lương thực thu hoạch đạt kết quả khả quan trong năm vừa qua, nguồn hàng ổn định và dồi dào, cùng với các chính sách thúc đẩy xuất khẩu, dự kiến xuất khẩu nông sản của Argentina vào Việt Nam cũng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm 2025.

Theo số liệu của Sàn giao dịch chứng khoán Rosario, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu ngô và bột đậu nành lớn nhất của Argentina. Cụ thể, trong năm 2024, hơn 6 triệu tấn ngũ cốc và 3,4 triệu tấn bột mì đã được xuất khẩu vào Việt Nam, chiếm một nửa sản lượng xuất khẩu nhóm mặt này sang khu vực Đông Nam Á.

Theo phân tích của sở giao dịch này, do hệ thống chính trị, tôn giáo và văn hóa tại khu vực ASEAN, thịt lợn là thành phần chính trong chế độ ăn của người Việt, trong khi nhu cầu này lại các quốc gia khác như Indonesia và Malaysia thấp hơn rất nhiều. Do vậy, nhu cầu về thức ăn gia súc của Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục là đối tác thương mại chính của ngành nông nghiệp Argentina trong thời gian tới.

Ngày 22/2, tờ La Nacion - nhật báo hàng đầu của Argentina, đưa tin Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại nông nghiệp chủ chốt của nước này.
Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.