'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Hàng loạt sạp bán sản phẩm gắn mác "hàng Nhật bãi" trên nhiều tuyến phố Hà Nội chiếm dụng vỉa hè, nguồn gốc chất lượng hàng hóa cũng không rõ ràng...
Thêm "công cụ" nhận diện hàng thật, hàng giả Vina CHG hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại tỉnh Đồng Tháp Quản lý thị trường Thái Bình trưng bày gian hàng giúp nhận diện hàng thật, hàng giả tại hội chợ

Gắn mác “hàng Nhật bãi” để câu khách

Đã từ lâu, dọc một số tuyến đường có vỉa hè rộng của TP. Hà Nội như: Hoàng Quốc Việt, Trần Đại Nghĩa, Đại Cồ Việt... người dân không khó để bắt gặp cảnh hàng loạt sạp bán đồ cũ dựng san sát, trải dài ngay trên lối đi bộ. Những biển hiệu đỏ rực in đậm dòng chữ “hàng Nhật bãi” được dựng nổi bật bên các khay hàng hóa đa dạng: từ giày dép, dụng cụ nhà bếp, nồi niêu, máy khoan, đồ điện đến các loại máy móc cũ kỹ. Người bán khẳng định đây là hàng nhập từ Nhật Bản đã qua sử dụng, giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới.

Hoạt động mua bán này diễn ra phổ biến hơn vào các ngày nghỉ cuối tuần, khi lượng người qua lại đông đúc và lực lượng kiểm tra mỏng. Các điểm bán di động thường “đổ bộ” ra vỉa hè ngay từ sáng sớm và chỉ thu dọn khi trời tối hoặc có dấu hiệu kiểm tra. Thậm chí vào một số dịp kỳ nghỉ lễ của người dân kéo dài, người bán hàng còn căng lều ngủ xuyên đêm tại vỉa hè để hôm sau tiếp tục bán hàng.

'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn
Một sạp hàng treo biển "Hàng Nhật bãi" trên đường Hoàng Quốc Việt. (Ảnh: Đăng Khoa)

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp vào buổi chiều tối. Nhiều người tò mò dừng lại xem, lựa chọn với kỳ vọng mua được đồ xịn giá rẻ. Một người bán tại đường Hoàng Quốc Việt còn khẳng định: “Toàn bộ là hàng Nhật chuẩn, nội địa xách tay, dùng cực bền, mua ở đây là yên tâm”.

Tuy nhiên, không có bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc nhập khẩu, chất lượng sản phẩm. Các món hàng đều được bày bán trần trụi ngoài trời, không bao bì, không nhãn phụ, không hóa đơn. Việc mập mờ giữa “hàng Nhật nội địa” thật và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến người tiêu dùng mua hàng như tham gia trò may rủi.

Cần siết chặt quản lý, xử lý hành vi mập mờ nguồn gốc

Theo các chuyên gia thương mại, "hàng Nhật bãi" đúng nghĩa là hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng, được thu gom, phân loại và tái bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc nhập khẩu các mặt hàng đã qua sử dụng hiện nay bị giới hạn nghiêm ngặt. Việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất đã qua sử dụng được quy định rất chặt chẽ tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, phần lớn các loại hàng “Nhật bãi” đang bày bán công khai ven đường không hề được kiểm định. Nhiều sản phẩm là hàng trôi nổi, được nhập khẩu tiểu ngạch hoặc thu gom từ nhiều nguồn không rõ ràng gắn nhãn “Nhật” để nâng giá. Điều này không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt với các thiết bị điện tử, dụng cụ cơ khí.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Nguyễn Văn Tú, Kỹ sư điện tự động hóa, Công ty Cổ phần Kỹ thuật điện Toàn Cầu ở Hà Nội cảnh báo: “Nhiều thiết bị điện Nhật bãi không phù hợp với điện áp Việt Nam, cách đấu nối cũng không đạt chuẩn. Nếu người dùng tự ý sử dụng, rất dễ gây chập cháy hoặc điện giật nguy hiểm”.

Không ít người mua cũng đã từng phản ảnh về chất lượng hàng hóa tại các sạp bán hàng gắn mác hàng bãi Nhật Bản. “Có lần mua ấm siêu tốc Nhật bãi, dùng được vài hôm thì cháy. Lúc đem hỏi người bán thì họ phủi tay, bảo hàng cũ không bảo hành”, chị N.T.K ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Việc tràn lan các điểm bán “hàng Nhật bãi” chiếm dụng vỉa hè không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm quy định về sử dụng lòng đường, hè phố theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đặc biệt, hành vi gắn mác "hàng Nhật" cho sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quản lý ngoại thương và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trước thực trạng mập mờ, lẫn lộn hàng hóa thật – giả, hàng không rõ nguồn gốc tại các sạp hàng gắn mác "hàng Nhật bãi" nói trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và lập lại trật tự thị trường. Đồng thời, người dân cũng cần cảnh giác, không nên vì ham rẻ mà tự đặt mình vào vòng rủi ro.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích: “Nếu người bán cố tình dán mác 'Nhật Bản' cho hàng hóa không rõ xuất xứ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu hoặc hàng không có nhãn hàng hóa đúng quy định. Trường hợp gây thiệt hại, còn có thể bị kiện ra tòa”.
Đăng Khoa

Tin khác

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Giá bạc thế giới tăng vượt 33 USD/ounce, tại Việt Nam cũng sôi động khi bạc được đánh giá là tài sản tiềm năng và sẵn sàng cho một cú bứt phá ngoạn mục.
Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hàng chục nghìn đôi tất mang nhãn hiệu Adidas, Nike, MLB… có dấu hiệu giả mạo, chuẩn bị tung ra thị trường.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Theo nhận định của chứng khoán VnDirect, thị trường chứng khoán tuần sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ phục hồi ngoạn mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có diễn biến hồi phục tích cực và triển vọng tăng giá vượt trội.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Trước đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về các yếu tố liên quan đến sức khỏe, môi trường, nhiều doanh nghiệp đang chủ động thay đổi để thích ứng.
Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về số lượng đại diện lọt vào danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây.
Phiên bản di động