'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Hàng loạt sạp bán sản phẩm gắn mác "hàng Nhật bãi" trên nhiều tuyến phố Hà Nội chiếm dụng vỉa hè, nguồn gốc chất lượng hàng hóa cũng không rõ ràng...
Thêm "công cụ" nhận diện hàng thật, hàng giảVina CHG hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả tại tỉnh Đồng ThápQuản lý thị trường Thái Bình trưng bày gian hàng giúp nhận diện hàng thật, hàng giả tại hội chợ

Gắn mác “hàng Nhật bãi” để câu khách

Đã từ lâu, dọc một số tuyến đường có vỉa hè rộng của TP. Hà Nội như: Hoàng Quốc Việt, Trần Đại Nghĩa, Đại Cồ Việt... người dân không khó để bắt gặp cảnh hàng loạt sạp bán đồ cũ dựng san sát, trải dài ngay trên lối đi bộ. Những biển hiệu đỏ rực in đậm dòng chữ “hàng Nhật bãi” được dựng nổi bật bên các khay hàng hóa đa dạng: từ giày dép, dụng cụ nhà bếp, nồi niêu, máy khoan, đồ điện đến các loại máy móc cũ kỹ. Người bán khẳng định đây là hàng nhập từ Nhật Bản đã qua sử dụng, giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới.

Hoạt động mua bán này diễn ra phổ biến hơn vào các ngày nghỉ cuối tuần, khi lượng người qua lại đông đúc và lực lượng kiểm tra mỏng. Các điểm bán di động thường “đổ bộ” ra vỉa hè ngay từ sáng sớm và chỉ thu dọn khi trời tối hoặc có dấu hiệu kiểm tra. Thậm chí vào một số dịp kỳ nghỉ lễ của người dân kéo dài, người bán hàng còn căng lều ngủ xuyên đêm tại vỉa hè để hôm sau tiếp tục bán hàng.

Một sạp hàng treo biển "Hàng Nhật bãi" trên đường Hoàng Quốc Việt. (Ảnh: Đăng Khoa)

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp vào buổi chiều tối. Nhiều người tò mò dừng lại xem, lựa chọn với kỳ vọng mua được đồ xịn giá rẻ. Một người bán tại đường Hoàng Quốc Việt còn khẳng định: “Toàn bộ là hàng Nhật chuẩn, nội địa xách tay, dùng cực bền, mua ở đây là yên tâm”.

Tuy nhiên, không có bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc nhập khẩu, chất lượng sản phẩm. Các món hàng đều được bày bán trần trụi ngoài trời, không bao bì, không nhãn phụ, không hóa đơn. Việc mập mờ giữa “hàng Nhật nội địa” thật và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến người tiêu dùng mua hàng như tham gia trò may rủi.

Cần siết chặt quản lý, xử lý hành vi mập mờ nguồn gốc

Theo các chuyên gia thương mại, "hàng Nhật bãi" đúng nghĩa là hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng, được thu gom, phân loại và tái bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc nhập khẩu các mặt hàng đã qua sử dụng hiện nay bị giới hạn nghiêm ngặt. Việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất đã qua sử dụng được quy định rất chặt chẽ tại Quyết định 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, phần lớn các loại hàng “Nhật bãi” đang bày bán công khai ven đường không hề được kiểm định. Nhiều sản phẩm là hàng trôi nổi, được nhập khẩu tiểu ngạch hoặc thu gom từ nhiều nguồn không rõ ràng gắn nhãn “Nhật” để nâng giá. Điều này không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt với các thiết bị điện tử, dụng cụ cơ khí.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Nguyễn Văn Tú, Kỹ sư điện tự động hóa, Công ty Cổ phần Kỹ thuật điện Toàn Cầu ở Hà Nội cảnh báo: “Nhiều thiết bị điện Nhật bãi không phù hợp với điện áp Việt Nam, cách đấu nối cũng không đạt chuẩn. Nếu người dùng tự ý sử dụng, rất dễ gây chập cháy hoặc điện giật nguy hiểm”.

Không ít người mua cũng đã từng phản ảnh về chất lượng hàng hóa tại các sạp bán hàng gắn mác hàng bãi Nhật Bản. “Có lần mua ấm siêu tốc Nhật bãi, dùng được vài hôm thì cháy. Lúc đem hỏi người bán thì họ phủi tay, bảo hàng cũ không bảo hành”, chị N.T.K ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Việc tràn lan các điểm bán “hàng Nhật bãi” chiếm dụng vỉa hè không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm quy định về sử dụng lòng đường, hè phố theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đặc biệt, hành vi gắn mác "hàng Nhật" cho sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quản lý ngoại thương và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trước thực trạng mập mờ, lẫn lộn hàng hóa thật – giả, hàng không rõ nguồn gốc tại các sạp hàng gắn mác "hàng Nhật bãi" nói trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và lập lại trật tự thị trường. Đồng thời, người dân cũng cần cảnh giác, không nên vì ham rẻ mà tự đặt mình vào vòng rủi ro.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích: “Nếu người bán cố tình dán mác 'Nhật Bản' cho hàng hóa không rõ xuất xứ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu hoặc hàng không có nhãn hàng hóa đúng quy định. Trường hợp gây thiệt hại, còn có thể bị kiện ra tòa”.
Đăng Khoa
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Honda Việt Nam vừa ra mắt cùng lúc Winner R, ADV350 và Rebel 1100, bổ sung lựa chọn đa phân khúc và làm nóng thị trường xe máy cuối năm.
Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu chính sách tiền tệ và tài khóa phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

'Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc' đã ôn lại một thời hoa lửa, khơi dậy tình yêu nước, khát vọng hoà bình.
Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Sở Công Thương thành phố Huế cùng Câu lạc bộ Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài Huế kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp FDI với cơ quan quản lý nhà nước.
Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

7 tháng 2025, nhập khẩu dừa đạt 31,2 triệu USD, tăng tới 1.873%, trong khi nhập khẩu rau quả nói chung chỉ tăng 18%, đạt 1,45 tỷ USD.
Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Tỉnh Quảng Ngãi phát triển hài hòa lợi thế rừng và biển là chìa khóa để phát triển kinh tế nhanh, bền vững và đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2025 – 2030.
Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.