Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Người tiêu dùng đã rất khó khăn trong việc tìm kiếm hạn sử dụng khi mua đồ ăn tại siêu thị ăn vặt Mlem Mlem và LOOKLOOK Đồng giá 19k.
Bánh trung thu ‘handmade’: Lo ngại từ những nguyên liệu ‘rởm’Thanh Hóa: Tiêu hủy 1,8 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốcThế giới hàng Nhật nội địa Gyomu bán hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt

Muốn biết thông tin sản phẩm phải dịch được chữ nước ngoài

Đó là thực trạng đang diễn ra tại siêu thị ăn vặt Mlem Mlem địa chỉ số 52 Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và cửa hàng LOOKLOOK Đồng giá 19k địa chỉ 713 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Muốn biết được hạn sử dụng, người mua phải dịch được chữ nước ngoài.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem được khai trương cuối năm 2024. Trên mạng xã hội, siêu thị này được giới thiệu "có hàng ngàn món ăn vặt nội địa Trung, Nhật, Hàn, Thái với mức giá siêu rẻ". Theo ghi nhận của phóng viên, siêu thị rộng hàng trăm m2, nằm trên một vị trí đắc địa của đường Đội Cấn.

Siêu thị ăn vặt Mlem Mlem.(Ảnh: Kim Cúc)

Đúng như quảng cáo, siêu thị có hàng ngàn đồ ăn vặt với đủ các thể loại. Thế nhưng nhiều sản phẩm tại đây như: Bánh, kẹo dẻo, chân gà cay… lại không có tem nhãn phụ tiếng Việt gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tìm hiểu thông tin về sản phẩm; điều này cũng khiến cho nhiều người tiêu dùng nghi ngờ về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.

Một sản phẩm đồ ăn vặt không có thông tin bằng tiếng Việt. (Ảnh: Kim Cúc)

Đặc biệt đối với các sản phẩm là thực phẩm, đồ uống, người tiêu dùng rất quan tâm đến hạn sử dụng. Bởi vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Thế nhưng khi mua thực phẩm tại siêu thị ăn vặt Mlem Mlem, người tiêu dùng rất khó khăn trong việc tìm ra hạn sử dụng.

Nhiều sản phẩm là thực phẩm bày bán trong siêu thị ăn vặt Mlem Mlem không có tem nhãn phụ tiếng Việt. (Ảnh: Đăng Khoa)

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương ngày 18/3 tại đây cho thấy, nhiều sản phẩm là đồ ăn nhanh như: Chân gà cay, bánh ngọt, mì ăn liền, cá cơm, việt quất sấy dẻo… đều chỉ có chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn và tìm hiểu thông tin về sản phẩm. (Ảnh: Kim Cúc)

Trên một số sản phẩm, người tiêu dùng chỉ có thể nhìn thấy thông tin ngày sản xuất. Cầm một sản phẩm thắc mắc về vấn đề này, chúng tôi được một nhân viên siêu thị giải thích: “Trên sản phẩm có in ngày sản xuất, hạn sử dụng là 120 ngày kểtừ ngày sản xuất, nhưng thông tin này được viết bằng tiếng nước ngoài nên anh có thể dùng điện thoại để dịch sang tiếng Việt”.

Chị N.P.C ở Cầu Giấy, Hà Nội - một khách mua hàng cho biết: Nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt nên tôi toàn nhìn vào bao bì để đoán tên sản phẩm, muốn mua cái gì đều phải gọi nhân viên lại để hỏi rõ thông tin, rất bất tiện…”.

Tình trạng trên cũng đang diễn ra tại một cửa hàng khác trên địa bàn quận Ba Đình là LOOKLOOK Đồng giá 19k địa chỉ 713 Hoàng Hoa Thám. Đây là một cửa hàng nằm trong chuỗi hệ thống Siêu thị đồng giá Look Look với hàng chục cửa hàng trên khắp cả nước.

Cửa hàng LOOKLOOK Đồng giá 19k địa chỉ 713 Hoàng Hoa Thám. (Ảnh: Đăng Khoa)

Tại đây, phóng viên ghi nhận có nhiều sản phẩm là hàng nhập khẩu nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt hoặc có nhưng không đầy đủ thông tin. Khi thắc mắc về một sản phẩm bánh ngọt tại sao chỉ có ngày sản xuất mà không có thông tin hạn sử dụng thì phóng viên cũng nhận được câu trả lời từ nhân viên bán hàng tương tự như tại siêu thị Mlem Mlem: Trên sản phẩm có in ngày sản xuất, hạn sử dụng là 120 ngày kể từ ngày sản xuất, nhưng thông tin này được viết bằng tiếng nước ngoài nên anh có thể dùng điện thoại để dịch sang tiếng Việt”.

Vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP

Trong khi đó, tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 cũng quy định rất rõ, nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.

Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2022 quy định về nhãn hàng hóa, có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022 nêu rõ: Đối với hàng hóa là thực phẩm quy định về nhãn hàng hóa như sau: Định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản…

Như vậy, việc bán hàng của 2 siêu thị nêu trên đang không đúng với các quy định của pháp luật và gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng. Vấn đề trên cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hàng hóa có giá trị từ 5 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng; trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục, bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm…
Đăng Khoa - Kim Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam hoàn thiện cơ chế thúc đẩy thanh toán QR code xuyên biên giới

Việt Nam đang sở hữu nền tảng vững chắc để thúc đẩy thanh toán QR xuyên biên giới, bắt đầu từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới

Thị trường SUV Hybrid bước vào giai đoạn cạnh tranh mới với các mẫu xe dự kiến ra mắt, thúc đẩy nhu cầu về phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Giải pháp nào khi giá rau xanh tăng ‘chóng mặt’?

Bão lũ, mưa lớn kéo dài khiến vựa rau ngập nặng, hư hỏng 50 - 70% diện tích. Nguồn cung khan hiếm, chi phí tăng cao khiến giá rau xanh vọt lên gấp 2 - 3 lần.
Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán QR Code: Bước đột phá thúc đẩy kinh tế số Việt Nam

Thanh toán qua QR code ngày càng phổ biến, giúp giao dịch nhanh và minh bạch hơn, đồng thời tạo lực đẩy quan trọng cho thương mại số và kinh tế số Việt Nam.
Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Bắc Ninh: Xử phạt hộ kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra và phát hiện một trường hợp kinh doanh cát không có đăng ký hộ kinh doanh và bán hàng không có nguồn gốc hợp pháp.
Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Xuất khẩu nhãn chế biến tăng mạnh, cơ hội mở rộng thị trường quốc tế

Quý III/2025, xuất khẩu nhãn và sản phẩm chế biến đạt 40,6 triệu USD, riêng long nhãn tăng 1.200%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn đạt 700.000 tấn/năm.
Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Tháng 10 năm 2025 xuất khẩu gạo đạt 339 nghìn tấn, với giá trị 176,9 triệu USD giảm 27,3% về lượng và giảm 23,9% về giá trị.
Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Mùa quà 20/11 năm nay sôi động, các set OCOP, đặc sản địa phương trở thành lựa chọn ưa thích nhờ tính thiết thực, đa dạng mẫu mã và câu chuyện văn hóa.
Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước tính đạt 17,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tháng 10/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng khi sản xuất công nghiệp phục hồi, xuất khẩu tăng tốc, tạo nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.