Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 9 thángÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xeÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc trong tháng 3, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, những con số này tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị.

Trong đó, Indonesia vẫn là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất, với 8.841 chiếc, tổng giá trị đạt hơn 123 triệu USD. Như vậy, ô tô nhập khẩu từ quốc gia này có giá trị kê khai tại hải quan trung bình khoảng 13.913 USD, quy đổi khoảng 359 triệu đồng.

Xếp sau là Thái Lan với 7.731 ô tô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam trong tháng 3. Trong các quốc gia xuất khẩu xe hơi sang nước ta, đây là thị trường có giá trị kim ngạch cao nhất, đạt gần 156 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Trong quý I, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 46.457 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Trung Quốc vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 3 với 4.473 ô tô được đưa về Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, tổng giá trị của lượng xe này lên tới hơn 136 triệu USD, trung bình mỗi chiếc có giá 30.405 USD (quy đổi khoảng 785 triệu đồng), đắt hơn xe có xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan.

Dựa vào số liệu trên, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dư thừa nguồn cung, đặc biệt là những dòng xe giá rẻ có xuất xứ từ Indonesia.

Tính chung, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 36.341 chiếc, chiếm tới 78% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quý I/2025 chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, nhập khẩu từ Indonesia với 18.350 chiếc, tăng 24,3%; nhập khẩu từ Thái Lan là 16.084 chiếc, tăng 54,4% và nhập khẩu từ Trung Quốc với 9.907 chiếc, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xe MPV tiếp tục được yêu thích

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tất cả các mẫu xe trong phân khúc MPV đô thị trong tháng 3 đều tăng doanh số. Sau ba tháng đầu 2025, Mitsubishi Xpander đã bán ra được gần 4.400 xe. Trong khi đó, Toyota Veloz mất ngôi á quân vào tay Honda BR-V - dù khoảng cách không quá lớn.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc MPV đô thị. Mitsubishi Motors Việt Nam

Trong số này, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross vẫn là hai cái tên dẫu đầu. Với riêng Yaris Cross, mẫu xe của Toyota vừa có màn bứt tốc để đạt doanh số 1.185 chiếc so với 948 chiếc của Xforce.

Mức tăng trưởng hơn 300% so với tháng 2 giúp Yaris Cross tạm vươn lên dẫn đầu doanh số ở nhóm SUV cỡ B chạy xăng. Mặc dù bị đối thủ vượt mặt nhưng Mitsubishi Xforce cũng đã có một tháng 3 suôn sẻ với doanh số tăng gấp đôi tháng trước đó.

Riêng tháng 3, doanh số 2.530 xe của Xpander tăng hơn hai lần so với tháng liền kề, chiếm hơn 60% phân khúc. Lũy kế, mẫu xe của Mitsubishi bán 4.391 xe, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần một nửa (48%) thị phần phân khúc trong quý đầu năm 2025.

Trong tháng 3/2025, giống như nhiều đối thủ khác, Xpander cũng giảm giá hàng chục triệu đồng bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ.

Phân khúc gầm cao cỡ B tăng trưởng tốt

Phân khúc gầm cao cỡ B tiếp tục "nóng"nhất thị trường, với hàng chục gương mặt cạnh tranh nhau. Có đủ nguồn cung từ Indonesia, Toyota Yaris Cross với 2.117 chiếc bán ra tại Việt Nam trong tháng 3/2025 đã vượt qua đối thủ chính Mitsubishi Xforce (948 xe).

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Yaris Cross ngày càng được nhiều người chọn vì đặc thù bền bỉ, đáng tin cậy. Ảnh: Honda Việt Nam

Đáng chú ý, VinFast VF 6 dù là mẫu xe bán chạy thứ hai phân khúc cỡ B gầm cao trong tháng 3/2025, song lại là mẫu xe duy nhất giảm doanh số so với tháng trước đó.

Xe sedan cỡ C suy giảm, cỡ B ổn định

Trong quý đầu năm 2025, phân khúc sedan cỡ C chỉ bán 1.630 xe, thấp hơn nhiều so với mức 2.302 xe cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Dẫn đầu phân khúc vẫn là Mazda3 "chốt sổ" quý đầu năm với 611 xe, còn KIA K3 là 533 xe. Hai mẫu xe này đang chiếm hơn 70% thị phần sedan cỡ C tại Việt Nam.

Hyundai Elantra xếp thứ ba với doanh số 232 xe trong quý đầu năm, chiếm hơn 14% thị phần.Các mẫu xe nhập khẩu chỉ chiếm rất ít thị phần sedan cỡ C trong quý I/2025, chỉ hơn 12%. Trong đó, doanh số Honda Civic đạt 138 xe, còn Toyota Corolla Altis là 66 xe.

Các đại diện Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City đều có doanh số trên 2.000 xe trong quý I/2025, góp phần tạo nên tổng doanh số 7.785 xe. Trong tháng 3, Toyota Vios (1.041 xe) phải nhường ngôi đầu cho mẫu xe Hàn Hyundai Accent (1.049 xe), dù cách biệt chỉ 8 xe.

Kết thúc quý kinh doanh đầu tiên năm 2025, thị trường ô tô trong nước đã chứng kiến một số xu hướng chính được dự báo sẽ kéo dài trong suốt phần còn lại của năm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.