Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 9 thángÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xeÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc trong tháng 3, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, những con số này tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị.

Trong đó, Indonesia vẫn là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất, với 8.841 chiếc, tổng giá trị đạt hơn 123 triệu USD. Như vậy, ô tô nhập khẩu từ quốc gia này có giá trị kê khai tại hải quan trung bình khoảng 13.913 USD, quy đổi khoảng 359 triệu đồng.

Xếp sau là Thái Lan với 7.731 ô tô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam trong tháng 3. Trong các quốc gia xuất khẩu xe hơi sang nước ta, đây là thị trường có giá trị kim ngạch cao nhất, đạt gần 156 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Trong quý I, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 46.457 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Trung Quốc vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 3 với 4.473 ô tô được đưa về Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, tổng giá trị của lượng xe này lên tới hơn 136 triệu USD, trung bình mỗi chiếc có giá 30.405 USD (quy đổi khoảng 785 triệu đồng), đắt hơn xe có xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan.

Dựa vào số liệu trên, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dư thừa nguồn cung, đặc biệt là những dòng xe giá rẻ có xuất xứ từ Indonesia.

Tính chung, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 36.341 chiếc, chiếm tới 78% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quý I/2025 chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, nhập khẩu từ Indonesia với 18.350 chiếc, tăng 24,3%; nhập khẩu từ Thái Lan là 16.084 chiếc, tăng 54,4% và nhập khẩu từ Trung Quốc với 9.907 chiếc, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xe MPV tiếp tục được yêu thích

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tất cả các mẫu xe trong phân khúc MPV đô thị trong tháng 3 đều tăng doanh số. Sau ba tháng đầu 2025, Mitsubishi Xpander đã bán ra được gần 4.400 xe. Trong khi đó, Toyota Veloz mất ngôi á quân vào tay Honda BR-V - dù khoảng cách không quá lớn.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc MPV đô thị. Mitsubishi Motors Việt Nam

Trong số này, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross vẫn là hai cái tên dẫu đầu. Với riêng Yaris Cross, mẫu xe của Toyota vừa có màn bứt tốc để đạt doanh số 1.185 chiếc so với 948 chiếc của Xforce.

Mức tăng trưởng hơn 300% so với tháng 2 giúp Yaris Cross tạm vươn lên dẫn đầu doanh số ở nhóm SUV cỡ B chạy xăng. Mặc dù bị đối thủ vượt mặt nhưng Mitsubishi Xforce cũng đã có một tháng 3 suôn sẻ với doanh số tăng gấp đôi tháng trước đó.

Riêng tháng 3, doanh số 2.530 xe của Xpander tăng hơn hai lần so với tháng liền kề, chiếm hơn 60% phân khúc. Lũy kế, mẫu xe của Mitsubishi bán 4.391 xe, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần một nửa (48%) thị phần phân khúc trong quý đầu năm 2025.

Trong tháng 3/2025, giống như nhiều đối thủ khác, Xpander cũng giảm giá hàng chục triệu đồng bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ.

Phân khúc gầm cao cỡ B tăng trưởng tốt

Phân khúc gầm cao cỡ B tiếp tục "nóng"nhất thị trường, với hàng chục gương mặt cạnh tranh nhau. Có đủ nguồn cung từ Indonesia, Toyota Yaris Cross với 2.117 chiếc bán ra tại Việt Nam trong tháng 3/2025 đã vượt qua đối thủ chính Mitsubishi Xforce (948 xe).

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Yaris Cross ngày càng được nhiều người chọn vì đặc thù bền bỉ, đáng tin cậy. Ảnh: Honda Việt Nam

Đáng chú ý, VinFast VF 6 dù là mẫu xe bán chạy thứ hai phân khúc cỡ B gầm cao trong tháng 3/2025, song lại là mẫu xe duy nhất giảm doanh số so với tháng trước đó.

Xe sedan cỡ C suy giảm, cỡ B ổn định

Trong quý đầu năm 2025, phân khúc sedan cỡ C chỉ bán 1.630 xe, thấp hơn nhiều so với mức 2.302 xe cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Dẫn đầu phân khúc vẫn là Mazda3 "chốt sổ" quý đầu năm với 611 xe, còn KIA K3 là 533 xe. Hai mẫu xe này đang chiếm hơn 70% thị phần sedan cỡ C tại Việt Nam.

Hyundai Elantra xếp thứ ba với doanh số 232 xe trong quý đầu năm, chiếm hơn 14% thị phần.Các mẫu xe nhập khẩu chỉ chiếm rất ít thị phần sedan cỡ C trong quý I/2025, chỉ hơn 12%. Trong đó, doanh số Honda Civic đạt 138 xe, còn Toyota Corolla Altis là 66 xe.

Các đại diện Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City đều có doanh số trên 2.000 xe trong quý I/2025, góp phần tạo nên tổng doanh số 7.785 xe. Trong tháng 3, Toyota Vios (1.041 xe) phải nhường ngôi đầu cho mẫu xe Hàn Hyundai Accent (1.049 xe), dù cách biệt chỉ 8 xe.

Kết thúc quý kinh doanh đầu tiên năm 2025, thị trường ô tô trong nước đã chứng kiến một số xu hướng chính được dự báo sẽ kéo dài trong suốt phần còn lại của năm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.