Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 9 thángÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xeÔ tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc trong tháng 3, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, những con số này tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị.

Trong đó, Indonesia vẫn là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất, với 8.841 chiếc, tổng giá trị đạt hơn 123 triệu USD. Như vậy, ô tô nhập khẩu từ quốc gia này có giá trị kê khai tại hải quan trung bình khoảng 13.913 USD, quy đổi khoảng 359 triệu đồng.

Xếp sau là Thái Lan với 7.731 ô tô nguyên chiếc cập cảng Việt Nam trong tháng 3. Trong các quốc gia xuất khẩu xe hơi sang nước ta, đây là thị trường có giá trị kim ngạch cao nhất, đạt gần 156 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Trong quý I, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 46.457 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Trung Quốc vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 3 với 4.473 ô tô được đưa về Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, tổng giá trị của lượng xe này lên tới hơn 136 triệu USD, trung bình mỗi chiếc có giá 30.405 USD (quy đổi khoảng 785 triệu đồng), đắt hơn xe có xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan.

Dựa vào số liệu trên, có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dư thừa nguồn cung, đặc biệt là những dòng xe giá rẻ có xuất xứ từ Indonesia.

Tính chung, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 983 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và 45,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 36.341 chiếc, chiếm tới 78% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quý I/2025 chủ yếu có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, nhập khẩu từ Indonesia với 18.350 chiếc, tăng 24,3%; nhập khẩu từ Thái Lan là 16.084 chiếc, tăng 54,4% và nhập khẩu từ Trung Quốc với 9.907 chiếc, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xe MPV tiếp tục được yêu thích

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tất cả các mẫu xe trong phân khúc MPV đô thị trong tháng 3 đều tăng doanh số. Sau ba tháng đầu 2025, Mitsubishi Xpander đã bán ra được gần 4.400 xe. Trong khi đó, Toyota Veloz mất ngôi á quân vào tay Honda BR-V - dù khoảng cách không quá lớn.

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc MPV đô thị. Mitsubishi Motors Việt Nam

Trong số này, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross vẫn là hai cái tên dẫu đầu. Với riêng Yaris Cross, mẫu xe của Toyota vừa có màn bứt tốc để đạt doanh số 1.185 chiếc so với 948 chiếc của Xforce.

Mức tăng trưởng hơn 300% so với tháng 2 giúp Yaris Cross tạm vươn lên dẫn đầu doanh số ở nhóm SUV cỡ B chạy xăng. Mặc dù bị đối thủ vượt mặt nhưng Mitsubishi Xforce cũng đã có một tháng 3 suôn sẻ với doanh số tăng gấp đôi tháng trước đó.

Riêng tháng 3, doanh số 2.530 xe của Xpander tăng hơn hai lần so với tháng liền kề, chiếm hơn 60% phân khúc. Lũy kế, mẫu xe của Mitsubishi bán 4.391 xe, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần một nửa (48%) thị phần phân khúc trong quý đầu năm 2025.

Trong tháng 3/2025, giống như nhiều đối thủ khác, Xpander cũng giảm giá hàng chục triệu đồng bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ.

Phân khúc gầm cao cỡ B tăng trưởng tốt

Phân khúc gầm cao cỡ B tiếp tục "nóng"nhất thị trường, với hàng chục gương mặt cạnh tranh nhau. Có đủ nguồn cung từ Indonesia, Toyota Yaris Cross với 2.117 chiếc bán ra tại Việt Nam trong tháng 3/2025 đã vượt qua đối thủ chính Mitsubishi Xforce (948 xe).

Ô tô nhập khẩu tăng, xe giá rẻ chiếm ưu thế
Yaris Cross ngày càng được nhiều người chọn vì đặc thù bền bỉ, đáng tin cậy. Ảnh: Honda Việt Nam

Đáng chú ý, VinFast VF 6 dù là mẫu xe bán chạy thứ hai phân khúc cỡ B gầm cao trong tháng 3/2025, song lại là mẫu xe duy nhất giảm doanh số so với tháng trước đó.

Xe sedan cỡ C suy giảm, cỡ B ổn định

Trong quý đầu năm 2025, phân khúc sedan cỡ C chỉ bán 1.630 xe, thấp hơn nhiều so với mức 2.302 xe cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Dẫn đầu phân khúc vẫn là Mazda3 "chốt sổ" quý đầu năm với 611 xe, còn KIA K3 là 533 xe. Hai mẫu xe này đang chiếm hơn 70% thị phần sedan cỡ C tại Việt Nam.

Hyundai Elantra xếp thứ ba với doanh số 232 xe trong quý đầu năm, chiếm hơn 14% thị phần.Các mẫu xe nhập khẩu chỉ chiếm rất ít thị phần sedan cỡ C trong quý I/2025, chỉ hơn 12%. Trong đó, doanh số Honda Civic đạt 138 xe, còn Toyota Corolla Altis là 66 xe.

Các đại diện Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City đều có doanh số trên 2.000 xe trong quý I/2025, góp phần tạo nên tổng doanh số 7.785 xe. Trong tháng 3, Toyota Vios (1.041 xe) phải nhường ngôi đầu cho mẫu xe Hàn Hyundai Accent (1.049 xe), dù cách biệt chỉ 8 xe.

Kết thúc quý kinh doanh đầu tiên năm 2025, thị trường ô tô trong nước đã chứng kiến một số xu hướng chính được dự báo sẽ kéo dài trong suốt phần còn lại của năm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.