Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

2 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so cùng kỳ.
Lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2022 nhiều nhất từ trước đến nayÔ tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh gần 2.200 chiếcNhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước.

Trong đó, tháng 2/2025 cả nước nhập khẩu 17.671 chiếc ô tô, tương đương 377,62 triệu USD, tăng 144,6% về số lượng và tăng 131,4% về kim ngạch so với tháng 1/2025; và tăng 83,1% về số lượng và tăng 85,7% về kim ngạch so với tháng 2/2024.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025 cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.

Indonesia là thị trường hàng đầu cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, với 9.509 chiếc, tương đương gần 135,51 triệu USD, chiếm 38,3% trong tổng số lượng và chiếm 25,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước, tăng cả về lượng và kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024, với mức tăng tương ứng 34,2% và 36%. Riêng tháng 2/2025 nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh 162,8% về số lượng và tăng 156,3% về kim ngạch so với tháng 1/2025, đạt 6.888 chiếc, tương đương 97,47 triệu USD.

2 tháng đầu năm 2025 cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD
2 tháng đầu năm 2025 cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD. Ảnh: baochinhphu.vn

Thái Lan là thị trường lớn thứ 2 cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, tháng 2/2025 nhập khẩu từ thị trường này đạt 6.722 chiếc, tương đương 124,87 triệu USD, tăng 312% về số lượng và tăng 283,7% kim ngạch so với tháng 1/2025; Tính chung 2 tháng đầu năm 2025 nhập khẩu 8.353 chiếc, tương đương 157,42 triệu USD, tăng 48% về số lượng và tăng 39,7% kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024; chiếm 33,6% trong tổng số lượng và chiếm 29,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước.

Tiếp sau đó là nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 5.449 chiếc, tương đương 171,13 triệu USD, tăng 87,1% về số lượng và tăng 111% kim ngạch, chiếm 21,9% trong tổng số lượng và chiếm 31,8% trong tổng kim ngạch; riêng tháng 2/2025 nhập khẩu từ thị trường này tăng 12,5% về số lượng, tăng 39,4% kim ngạch so với tháng trước đó, đạt 2.919 chiếc, tương đương 101,31 triệu USD.

Cũng trong tháng 2/2025, có 13.504 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 239 triệu USD, chiếm tới 76,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng 2 tăng 137% (tương đương tăng 7.806 chiếc) so với tháng trước.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 2/2025 có 412 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 10,3% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 125 triệu USD, giảm 15,4% so với tháng trước; từ Hàn Quốc với 86 triệu USD, tăng 7,4%; từ Thái Lan với 65 triệu USD, tăng 37,5%; từ Nhật Bản với 59 triệu USD, tăng 79,1%; từ Indonesia với 28,6 triệu USD, tăng 50,3% và từ Ấn Độ với 20,8 triệu USD; giảm 17,1% và so với tháng trước.

Trị giá linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường này đạt 384 triệu USD, chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua. Tính chung lũy kế trong 2 tháng/2025, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt 785 triệu USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.