Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Thương mại điện tử của Việt Nam phát triển nhanh nhưng việc “chậm chân” trong giao hàng chặng cuối đang là cái “gót chân Achilles".
Thương mại điện tử: Tăng trải nghiệm, tạo sức bật cho ngành bán lẻ“Móng tay nhọn” cho “vỏ quýt dày” trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới

Người viết bài này có một bạn là doanh nhân mê mẩn thương mại điện tử từ lâu. Nhân một bữa trà dư tửu hậu cách đây ít lâu, anh kể chuyện mua cho con gái một chiếc piano trên mạng. Rằng lên mạng đặt rồi anh cho rằng phải cả tháng hàng về đến Hà Nội là nhanh, thế nhưng chỉ độ chục ngày sau, anh nhận được thông báo gì đó của nơi đặt hàng. Buổi sáng có được thông báo thì cuối buổi chiều, một chiếc xe tải đã dừng trước cửa nhà anh báo hiệu chiếc piano đã đến với chủ nhân. Cả nhà không ai nghĩ rằng lại có thể nhanh thế.

Và đó chỉ là một góc của sự ngạc nhiên. Chiếc piano khi được mở bao ra kiểm tra đúng chủng loại, lại không hề xước xát gì, các góc đàn vẫn nguyên vẹn các đường bo, vẫn bóng loáng cứ y như còn đang ở ngoài shop. Rồi những hợp âm vang lên rộn rã như chia sẻ sự ngỡ ngàng của cô chủ mới.

Kể lại câu chuyện này anh bạn doanh nhân tấm tắc khen thương mại điện tử “khiếp” thật. Chúng tôi cười với anh rằng, nếu giờ đây mà anh đặt hàng thì kể cả đến chiếc piano tốc độ giao hàng còn “khiếp” gấp hàng chục lần nữa chứ không nói đến chuyện những mặt hàng “nhỏ con”.

Vui với câu chuyện của người bạn doanh nhân nhưng trong tâm trí chúng tôi thoáng đượm buồn khi nghĩ đến cái tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam tuy rằng thậm chí đến hai con số nhưng cái khâu giao hàng, nhất là giao hàng chặng cuối, cái ưu thế thay vì thuộc về doanh nghiệp trong nước lại trở thành cái “gót chân Achilles” và hầu như thuộc về doanh nghiệp của ông bạn láng giềng Trung Quốc.

Ảnh minh hoạ.

Cổ nhân có câu “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” để chỉ việc tận dụng, phát huy những lợi thế thị trường để tăng trưởng doanh số. Với thời đại mà thương mại điện tử lên ngôi, mấy cái nhất nhì ba ấy tưởng như đã xa hoá ra lại vẫn đúng. Không chỉ thu hút nhu cầu các khách hàng từ Việt Nam từ các buổi livestream, các doanh nghiệp Trung Quốc còn đang cho thấy tốc độ xâm lấn ngay tại thị trường Việt Nam đến cả khâu giao hàng chặng cuối.

Một số chuyên gia nhìn nhận, để có thể giao hàng nhanh chóng đến tay người mua xuyên biên giới, các doanh nghiệp Trung Quốc rất chú trọng đầu tư năng lực xử lý đơn hàng. Khi có đơn hàng phát sinh, đội ngũ chăm sóc và xử lý đơn hàng thường chỉ mất không quá 30 phút để đóng gói và đưa hàng tới địa điểm tập kết. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào quá trình xử lý đơn hàng cũng được các doanh nghiệp Trung Quốc áp dụng triệt để. Thời gian đã thực sự trở thành một cấu phần không thể thiếu trong việc tối ưu hoá sự trải nghiệm của khách hàng.

Hai trở ngại không nhỏ đang ngáng trở để doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng giá trị gia tăng trong khâu giao hàng chặng cuối của thương mại điện tử là hạ tầng và năng lực giao hàng. Phương tiện được dùng trong giao hàng chặng cuối của Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe máy. Tuy nhiên, xe máy không phải sản xuất ra để giao hàng mà được “độ” thêm bằng cách gắn thêm thùng để giao hàng. Chủ yếu các nhà vận tải đang giao hàng bằng xe máy có sức chứa nhỏ, trong khi hiệu quả của xe tải không cao do chi phí đầu tư và vận hành đều cao. Liên quan đến hạ tầng, kẹt xe, ngập úng là nỗi ám ảnh với bất cứ doanh nghiệp giao hàng nào. Những yếu tố này đã góp phần làm tăng chi phí giao hàng chặng cuối cũng như khiến chi phí logistics của Việt Nam cao hơn các quốc gia khác trong khu vực

Cuộc chơi thương mại điện tử không chờ đợi ai. Đường đến phần thắng về giá trị gia tăng, thị phần dường như đang ngày một dài ra với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử. Bài toán về hạ tầng, về kho vận, về năng lực xử lý thông tin đang đặt ra những thách thức lớn cần phải giải quyết nếu như muốn giá trị đích thực của tăng trưởng hai con số thuộc về mình.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.
Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành tới 128% kế hoạch năm chỉ sau ba quý.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.