'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Gỡ khó về định mức, đơn giá, cung ứng vật liệu xây dựng công trình giao thôngTìm nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Giá cát tăng chóng mặt

Từ đầu năm 2025, nhiều tỉnh ở miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm cát xây dựng. Tình trạng này gây khó khăn cho cả người dân và các doanh nghiệp xây dựng, làm chậm tiến độ thi công, tăng chi phí xây dựng, thậm chí khiến một số công trình phải tạm ngừng.

Bãi tập kết cát của ông L. (một chủ doanh nghiệp buôn bán cát tại tỉnh Hà Tĩnh) có sức chứa trên 3.000 m³ cát, thế nhưng thời điểm này chỉ cần có thuyền cập bến là “cháy hàng”.

Theo chủ doanh nghiệp này, tình trạng khan hiếm cát xây dựng đã diễn ra từ đầu năm 2025 và có xu hướng kéo dài. So với cuối năm 2024, giá các loại cát xây dựng đã tăng mạnh, từ 20-30%. Ví dụ, cát xây dựng thông thường đã tăng từ 90.000 đồng/m³ lên 110.000 đồng/m³ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông L. chia sẻ, do những tháng đầu năm là đợt cao điểm của các công trình xây dựng nên cần lượng lớn cát để phục vụ dự án. Tuy nhiên, các mỏ cát trên địa bàn tỉnh đang khai thác có trữ lượng hạn chế.

vật liệu xây dựng hà tĩnh

Nhiều bãi tập kết cát lớn ở Hà Tĩnh trong tình trạng "cháy hàng", chỉ cần có thuyền vận chuyển vào là hết. Ảnh: Trọng Tùng

Những năm gần đây, ở Hà Tĩnh cấm triệt để việc bến thủy nội địa hoạt động không phép và kiểm tra chặt chẽ các phương tiện hoạt động trên sông, đặc biệt giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, dẫn đến thị trường cát ngày càng khan hiếm.

“Việc vận chuyển cát từ các tỉnh lân cận về Hà Tĩnh gặp nhiều trở ngại, không bù đắp được sự thiếu hụt nguồn cung tại địa phương. Cộng thêm việc phải di chuyển quãng đường xa khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Khi nguồn hàng khan hiếm thì bắt buộc giá cả phải leo thang. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, đồng hành của cơ quan chức năng, đồng thời cung cấp thêm một số mỏ khai thác để đáp ứng được nhu cầu sử dụng cát giai đoạn hiện nay”, ông L. chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.

Việc khan hiếm nguồn cát xây dựng cũng khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải “đau đầu”. Ông C. (chủ doanh nghiệp xây dựng tại huyện Cẩm Xuyên) cho biết, do thiếu nguồn cung cát nền nên dự án do công ty triển khai đang thi công ì ạch, việc giá cát tăng cao cũng khiến nhà thầu đứng trước nguy cơ thua lỗ.

“Giá cát tại chân công trình hiện nay so với thời điểm chúng tôi trúng thầu tăng khoảng 15%, tuy nhiên dù giá cao vẫn không có đủ cát để xây dựng. Mặc dù đã ký hợp đồng với chủ mỏ cát nhưng mỗi tuần chỉ có được số lượng ít ỏi. Việc khan hiếm cát không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án mà còn gây khó khăn cho doanh nghiệp khi phải bỏ thêm chi phí để tìm nguồn cát, mà trước đó giá cát không cao như hiện tại”, chủ doanh nghiệp cho hay.

Có tiền cũng không mua được cát

Đối diện với tình trạng trên, nhiều công trình dân dụng và hạ tầng đang thi công bị chậm tiến độ do thiếu nguồn cung cát. Các nhà thầu phải đối mặt với chi phí tăng cao và nguy cơ không hoàn thành dự án đúng thời hạn.

Trả lời Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Tú – Phó Phòng quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho hay, việc tăng giá cát trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như hiện nay chủ yếu là do vấn đề cung – cầu.

vật liệu xây dựng hà tĩnh

Một số dự án, nhà dân phải thi công ì ạch do chờ vật liệu. Ảnh: Trọng Tùng

Ông phân tích, địa bàn tỉnh có rất ít mỏ khai thác cát và trữ lượng gần như chỉ đáp ứng 10% so với nhu cầu xây dựng, dẫn đến việc người có nhu cầu phải lấy nguồn cát từ Quảng Bình hoặc Nghệ An về. Do chi phí vận chuyển đội lên nên giá cát cũng tăng theo.

“Thị trường cát ở Hà Tĩnh hiện nay rất bất cập, vì một số loại cát nhân tạo (từ đá xay) gần như không có, các mỏ và nhà máy cũng chưa tiếp cận, áp dụng công nghệ này. Còn về các mỏ khai thác cát tự nhiên thì do các yếu tố về môi trường, quy hoạch; bảo vệ lòng sông suối nên việc cấp thêm mỏ rất khó. Riêng năm 2024 chỉ cấp thêm một vài mỏ phục vụ riêng cao tốc, còn việc bán ra thị trường thì không có”, ông Tú nói.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định trên địa bàn không hề có việc găm hàng chờ tăng giá. Việc tăng giá vào thời điểm này ví dụ khoảng 20.000/m3 là bình thường, tuy nhiên cát khá khan hiếm, có tiền cũng không mua được.

Tình trạng khan hiếm cát xây dựng ở miền Trung là vấn đề đáng lo ngại, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền và ngành chức năng để sớm có giải pháp hiệu quả, ổn định thị trường và đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng.
Trọng Tùng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 5 tiếp tục dẫn đầu thị trường trong tháng 5.
 Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Thị trường chứng khoán khởi sắc với VN-Index tăng hơn 30 điểm trong tuần. Nếu trụ vững trên mốc 1.350, chỉ số này có thể mở rộng đà tăng ngắn hạn.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Tháng 5/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 19.042 chiếc, với giá trị hơn 426 triệu USD, tăng tới 59,1% so với cùng kỳ.
Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Thanh Hóa xác định Seongnam là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư, bởi địa phương này là đô thị phát triển năng động, trung tâm công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc.
Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán khởi sắc giúp hiệu suất quỹ cổ phiếu tháng 5/2025 đạt +7,4%, cao nhất trong vòng 12 tháng, dù dòng tiền vẫn rút ròng.
Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, có những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý.
Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử lý 249 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá gần 1,26 tỷ đồng.
Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Nghị quyết 18 không chỉ là cải cách bộ máy mà là lời hiệu triệu thay đổi toàn diện báo chí với tích hợp số, nhân sự công nghệ và tư duy nền tảng mới.
Thị trường xe máy Việt phục hồi,  xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.
Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Dự báo, quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam sẽ đạt 120-130 tỷ USD vào năm 2040. Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang giữ “cơ hội vàng” phát triển AI.