Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
Tiktok “Vua quạt” đăng clip xin lỗi và tới làm việc với công anSự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luậnVụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Mấy ngày nay, các clip liên quan đến TikTok “Vua quạt” với những phát ngôn bị xem là không chỉ khiếm nhã mà còn mang tính xúc phạm đang làm "nóng" cõi mạng.

Tiếp thêm độ "nóng" cho câu chuyện của “Vua quạt” là một số bài báo của một tạp chí liên quan đến chống hàng giả với nhiều lập luận cho rằng, cơ sở sản xuất này có các dấu hiệu “vi phạm” các quy định về kinh doanh.

Đáng chú ý là các bài viết này đã dẫn chứng nhiều quy định của pháp luật để đưa ra các chế tài pháp luật được xem là tương xứng với hành vi của một số cá nhân liên quan trong vụ việc.

Vụ việc hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng của địa phương làm rõ để đưa ra hướng xử lý cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh
Trong diễn biến liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm. (Ảnh: Chính Công)

Trước khi bàn về chuyện liệu cơ quan chức năng có đưa ra được các xử lý để cơ sở kinh doanh này “tâm phục, khẩu phục” trong việc chấp hành các quy định liên quan trong kinh doanh, thì điều cần làm rõ là tính thượng tôn pháp luật trong kinh doanh.

Việc đề cao tính thượng tôn trong pháp luật cần được đến từ hai phía, cả người chấp hành pháp luật lẫn cơ quan thực thi pháp luật.

Ở góc độ là người dân, tính thượng tôn pháp luật thể hiện ở việc người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật được ban hành. Tuy nhiên, để đạt được kết quả mong muốn này, người dân phải được biết và hiểu rõ các quy định được ban hành, để từ đó họ mới có thể chấp hành tốt.

Để người dân được biết và hiểu rõ, thì luật pháp sau khi được ban hành phải được phổ biến công khai, bằng nhiều phương tiện truyền tải, và trong một khoảng thời gian đủ dài để tất cả các thành phần trong xã hội có cơ hội được biết và hiểu rõ.

Ở góc độ cơ quan thực thi pháp luật, tính thượng tôn pháp luật thể hiện ở việc ban hành và thi thực thi pháp luật vào đời sống xã hội phải đúng đắn và công bằng, mà kết quả mong muốn là tạo ra công lý thật sự cho toàn xã hội.

Tính thượng tôn pháp luật còn được thể hiện trong mối tương quan giữa người chấp hành pháp luật và người thực thi pháp luật. Mối tương quan này phải bình đẳng, công bằng, theo đó, việc thực thi quyền hạn theo chức trách, nhiệm vụ được pháp luật trao cho, mà không bị bất cứ sự chi phối nào.

Bên cạnh đó, người chấp hành pháp luật cũng phải được bảo đảm các quyền dân chủ và chỉ làm đúng theo những gì pháp luật quy định. Người thực thi pháp luật phải có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn người chấp hành pháp luật làm theo đúng thủ tục, quyền hạn, nghĩa vụ do pháp luật quy định. Có như vậy, thì mới bảo đảm được tính thượng tôn pháp luật.

Trong việc thực hiện thượng tôn pháp luật, vai trò của báo chí truyền thông là rất quan trọng nhưng điều cần chú ý là báo chí không thể làm thay các cơ quan thực thi pháp luật. Việc viện dẫn các quy định pháp luật, thiển nghĩ, có thể cho phép đưa ra với công luận một hình dung về sự việc nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng, bản chất sự việc sẽ là đúng như vậy.

Trở lại vụ việc TikTok “Vua quạt”, một câu hỏi được đặt ra là liệu “Vua quạt” là “đáng thương” hay “đáng giận” cả trong chấp hành pháp luật, ứng xử lẫn lựa chọn phong cách khởi nghiệp, phong cách kinh doanh?

Dưới góc độ khởi nghiệp, “Vua quạt” cho thấy những thực tế của một người đi lên từ chỗ hầu như không có gì, biết chọn một lối đi riêng cho “sản phẩm”, một thị trường ngách phục vụ đối tượng tiêu dùng ở nông thôn có nhu cầu sản phẩm song túi tiền không cho phép vươn tới những sản phẩm cùng loại. Những sản phẩm của “Vua quạt” có thể không đáp ứng đúng những quy chuẩn cần thiết nhưng vẫn có nhu cầu thị trường trong khi chính các hãng quạt lớn lại bỏ qua. Ở đây còn có yếu tố khởi nghiệp bất ly hương tại một vùng quê có truyền thống làng nghề như huyện Yên Phong, Bắc Ninh là điều đáng chú ý.

Cũng còn nữa là khởi nghiệp trong thời đại ứng dụng mạng xã hội bùng nổ, “Vua quạt” đã chủ động “chơi” các ứng dụng này cho các “sản phẩm” của mình để tạo sự thu hút cho sản phẩm.

Nhưng khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Có thể thấy, hoạt động sản xuất còn chứa đựng yếu tố tự phát của “Vua quạt”, chưa được chính quyền, cơ quan quản lý kinh doanh, cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, có các động thái hướng dẫn, giúp đỡ thường xuyên. Khi xảy ra sự việc lại nôn nóng, bị kích động, chủ quan, cho rằng mình “không sai gì về các yếu tố các quy trình, quy chuẩn sản xuất hàng hoá”.

Câu chuyện “Vua quạt” có thể là một bài học cho thấy các nỗ lực khởi nghiệp rất cần được định hướng về tính thượng tôn pháp luật lẫn phát huy vai trò của các cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho mọi ý tưởng khởi nghiệp đóng góp tốt nhất cho xã hội.

Người khởi nghiệp cần được tạo điều kiện tư vấn, hướng dẫn về pháp luật, về quy định kinh doanh lẫn đạo đức kinh doanh trên tiến trình khởi nghiệp để có thể tránh dẫn đến những hành vi vi phạm. Và nếu một khi có hành vi vi phạm được các cơ quan chức năng xác định, khi xử lý cần xem xét động cơ, hậu quả, tác động xã hội và nên có cái nhìn, quan điểm xử lý khách quan, mang tính giáo dục, tạo cơ hội cho doanh nghiệp khắc phục, sửa sai nhưng cũng không nương nhẹ, bao che.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.