Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Nhiều thị trường tăng trưởng vượt trội

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đã đón khoảng 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực phản ánh hiệu quả từ các chính sách xúc tiến, quảng bá và miễn visa đang được triển khai mạnh mẽ.

Khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Việt Nam tiếp tục là điểm đến yêu thích của khách du lịch châu Âu. Ảnh: TTXVN

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, đạt 1,95 triệu lượt, chiếm 25,4% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc xếp thứ hai với 1,58 triệu lượt (20,6%) và Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ ba với 440 nghìn lượt. Mỹ xếp thứ tư với 323 nghìn lượt khách.

Các thị trường khác như Nhật Bản và Campuchia cùng đạt 280 nghìn lượt, tiếp theo là Úc (205 nghìn), Ấn Độ (204 nghìn), Malaysia (182 nghìn) và Thái Lan (169 nghìn).

Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tăng mạnh tới 56,7% so với cùng kỳ, trong khi Nhật Bản tăng 18,9%. Các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ ghi nhận mức tăng nhẹ lần lượt 5,2% và 7,2%.

Ở khu vực Đông Nam Á, một số thị trường ghi nhận tăng trưởng ấn tượng như Philippines (98,3%), Campuchia (79,6%), Lào (44,7%). Trong khi đó, Indonesia (11,6%), Thái Lan (3,1%) và Malaysia (0,3%) tăng nhẹ. Riêng Singapore giảm 0,9%. Về phía các thị trường xa, Ấn Độ tăng 29,0%, Úc tăng 14,1% thể hiện vai trò ngày càng rõ rệt của nhóm thị trường dài ngày, có mức chi tiêu cao.

Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là nhóm được Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Trong đó, Anh tăng 20,7%, Pháp tăng 24,7%, Đức tăng 18,8%, Ý tăng 32,6%, Tây Ban Nha tăng 12,9%, Đan Mạch tăng 12,7%, Thụy Điển tăng 16,3% và Na Uy tăng 11,5%.

Thị trường Nga ghi nhận mức tăng ấn tượng lên tới 110,9%, đạt hơn 166.000 lượt khách, đưa Nga vượt qua Anh (155.000 lượt khách), Pháp (137.000 lượt khách) và Đức (125.000 lượt khách) để trở thành thị trường châu Âu lớn nhất của du lịch Việt Nam.

"Cú huých" từ miễn visa ngắn hạn

Đặc biệt, trong số 3 thị trường châu Âu được miễn visa ngắn hạn từ ngày 1/3 đến 31/12/2025, Ba Lan tăng 48,8%, Thụy Sĩ tăng 16,6%, và Séc tăng 1,5%. Đây là kết quả của Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 do Cục Du lịch Quốc gia triển khai.

Theo chính sách mới, du khách Thụy Sĩ nhập cảnh theo tour trọn gói sẽ được miễn thị thực lên đến 45 ngày. Đồng thời, Việt Nam cũng đang xem xét mở rộng miễn visa cho du khách Thụy Sĩ đi tự túc nhằm bắt kịp xu hướng du lịch linh hoạt.

Năm 2024, Việt Nam đón hơn 33.600 lượt khách Thụy Sĩ, tăng mạnh so với 28.000 lượt năm 2023 và tiệm cận mức trước đại dịch vào năm 2019 - hơn 36.500 lượt. Trong 3 tháng đầu năm 2025 đã có gần 12.000 lượt khách Thụy Sĩ đi du lịch Việt Nam, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số rất tích cực, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng phát triển bền vững của thị trường Thụy Sĩ đối với du lịch Việt Nam.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Thuỵ Sĩ. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Việt Nam quảng bá du lịch tại Thuỵ Sĩ. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch từ châu Âu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức loạt chương trình phát động thị trường du lịch tại Pháp, Ý và Thụy Sĩ.

Theo đó, tại Thuỵ Sĩ, Việt Nam đã giới thiệu đến các đối tác và du khách Thụy Sĩ một Việt Nam với vẻ đẹp đa dạng, từ những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận như: Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, Quần thể di tích cố đô Huế với nhã nhạc cung đình, đến những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và các sản phẩm du lịch đặc thù, phù hợp với thị hiếu của du khách Thụy Sĩ vốn yêu thích du lịch bền vững, khám phá văn hóa và trải nghiệm có chiều sâu.

Ngoài ra, các điểm đến như Sa Pa, Hà Giang, Tràng An, Phú Quốc, hay hang Sơn Đoòng được kỳ vọng sẽ là lựa chọn hấp dẫn. Đặc biệt, UBND TP. Huế đã giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia Huế 2025 với chủ đề “Kinh đô xưa, vận hội mới”, về tiềm năng thế mạnh, những giá trị di sản văn hóa, ẩm thực đặc sắc, sản phẩm hấp dẫn của cố đô đến đông đảo đại biểu, đối tác, doanh nghiệp Thụy Sỹ.

Du khách Thụy Sĩ luôn được biết đến là những người yêu thiên nhiên, có ý thức cao về bảo vệ môi trường, quan tâm tới văn hóa bản địa, thích trải nghiệm có chiều sâu và giá trị. Đây là đặc điểm rất phù hợp với thế mạnh của du lịch Việt Nam - một điểm đến giàu bản sắc, đa dạng sinh thái, thân thiện và ngày càng chuyên nghiệp.

Vì vậy, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Việt Nam luôn chào đón du khách Thụy Sĩ đến khám phá những giá trị văn hóa độc đáo, kỳ quan thiên nhiên và trải nghiệm dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Đồng thời, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với Thụy Sĩ trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao, phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng. Cùng với đó tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam tại Thụy Sĩ, nhằm tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ du lịch của du khách Thụy Sĩ.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh: Xu hướng du lịch hiện nay tại Thụy Sĩ đề cao yếu tố bền vững, trải nghiệm đích thực, du lịch có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương. Đây cũng chính là định hướng mà du lịch Việt Nam đang theo đuổi, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường song phương.

Tin tưởng rằng với sự phù hợp về đặc điểm thị trường và thế mạnh sản phẩm, du lịch Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến yêu thích của du khách Thụy Sĩ trong hành trình khám phá thế giới.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.