“Móng tay nhọn” cho “vỏ quýt dày” trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới

Các nền tảng thương mại xuyên biên giới bên cạnh những tiện ích đã tích hợp cả giả mạo, bạo lực, xâm phạm chủ quyền đang đòi hỏi những “móng tay nhọn” quản lý.
Nền tảng thương mại điện tử Telio gọi vốn thành công 25 triệu USDRS Components ra mắt nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Thương mại điện tử đang ngày càng chứng tỏ như một mũi tiên phong của kinh tế số và có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Với Việt Nam tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử luôn gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của GDP và ngay cả trong thời gian đại dịch COVID-19 vẫn đạt mức 2 con số, góp một động lực quan trọng cho tăng trưởng.

Nhưng dẫu vậy bức tranh về thương mại điện tử không phải luôn chỉ có "màu hồng". Bên cạnh việc tạo doanh số tiêu dùng, thúc đẩy thị trường bán lẻ, các nền tảng trên thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới cũng có những tác động tiêu cực, thậm chí là lừa đảo, có thể chứa đựng yếu tố bất ổn về an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng, văn hoá.

Trong số các yếu tố này nổi lên là việc giả mạo lừa đảo trong bán hàng, bán hàng và các loại vật phẩm tiêu dùng của Việt Nam thể hiện bản đồ đất nước thiếu các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt nguy hại nữa là nhiều nền tảng thương mại điện tử còn được link một cách công khai hoặc hiển thị quảng cáo trên các trang web đen, các trang có nội dung độc hại có nội dung cờ bạc, cá cược và bạo lực.

Thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Ghi nhận riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Có 3 nhóm lừa đảo chính gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với hàng chục hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên và thanh niên, các đối tượng công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng...

Các nền tảng thương mại điện tử cần được quản lý chặt chẽ một cách thường xuyên, liên tục

Đặc biệt đáng quan ngại là các nền tảng thương mại điện tử được sử dụng triệt để cũng như tiếp tay cho hình thức lừa đảo theo kiểu Ponzi, nói nôm na là huy động vốn kiểu lấy người trước trả cho người sau, hứa hẹn lãi suất cùng thu nhập cao trong khi việc rút tiền ra là rất khó. Hình thức lừa đảo kiểu Ponzi tuy đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng đang có xu hướng lan mạnh ở Việt Nam và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các đối tượng lừa đảo thậm chí còn có thể hành động đến mức trắng trợn như giả mạo văn bản của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khoác lên các sản phẩm, các chương trình chạy trên môi trường điện tử mang tính lừa đảo một bộ “bộ cánh” y như thật.

Những thực trạng này đã và đang đặt cho các cơ quan quản lý chức năng nhiều thách thức, nhiều câu hỏi cần được giải đáp để công tác quản lý được chặt chẽ, kịp thời bịt ngay các lỗ hổng, các hiện tượng nguy hại kể trên.

Rõ ràng là khi mà “vỏ quýt dày” của các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng dày lên đòi hỏi “móng tay nhọn” của các nhà quản lý cũng cần phải nhọn hơn nữa, sắc hơn nữa trên cả hai phương diện thiết bị công nghệ và nâng cao nhận thức cho cá nhân.

Đặc biệt việc tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cho các cá nhân và trang bị các kỹ năng cần thiết cho các cá nhân cần được coi như một yếu tố then chốt trong bối cảnh hiện nay. Ở đây vai trò kịp thời cảnh báo của các cơ quan chức năng, các phương tiện báo chí truyền thông chính thống là rất quan trọng trong việc xây dựng ý thức, hình thức các kỹ năng phân biệt “vàng – thau” khi tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Yếu tố này đang càng lúc càng trở nên cần kíp khi mới đây các chuyên gia cảnh báo, sau thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành trên quy mô toàn cầu, thương mại điện tử của thế giới có xu hướng khó đoán định hơn mà cũng đang trở nên mơ hồ hơn.

Quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng vì thế mà tuy không theo kiểu “phong sát” song cần được luôn “làm sạch” để yếu tố minh bạch luôn dễ trở nên tiếp cận với người dùng.

Có như vậy thì thương mại điện tử mới thực sự mang đúng vai trò tiên phong, vai trò mũi nhọn của kinh tế số và góp phần thúc đẩy kinh tế số của Việt Nam nhanh, lành mạnh và bền vững.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.