Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Đừng cò kè chai nước trên đỉnh Yên Tử Người bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch: Cần ngăn chặn triệt để từ gốc ''Chặt chém'' du khách: Đừng vì chút lợi nhỏ mà làm ''vấy bẩn'' hình ảnh du lịch quốc gia

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, mạng xã hội lại xôn xao với những phản ánh tiêu cực về tình trạng “chặt chém” du khách tại một số điểm du lịch nổi tiếng.

Khách du lịch tại Nha Trang. Ảnh minh hoạ
Khách du lịch tại Nha Trang. Ảnh minh họa

Tâm điểm chú ý là hóa đơn 2,78 triệu đồng cho hai thực khách tại làng chài ở Nha Trang, trong đó riêng món cá bò hòm nửa ký đã lên tới 1,75 triệu đồng, tương đương 3,5 triệu đồng/kg. Trước đó không lâu, cũng tại Nha Trang, một hóa đơn hơn 20 triệu đồng ở nhà hàng Aroma Beach cũng đã khiến cộng đồng mạng "dậy sóng".

Dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý đó là phạt chủ quán cá bò hòm hơn 20 triệu đồng, buộc Aroma hoàn tiền và xử phạt gần 100 triệu đồng. Dù đây chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng những tổn thất về hình ảnh, niềm tin và uy tín du lịch địa phương thì không dễ hàn gắn.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, nguyên nhân cốt lõi chính là ý thức và văn hóa trong kinh doanh của một số chủ cửa hàng, nhà hàng. Họ lợi dụng dịp vào mùa để tăng giá vô tội vạ, thiếu trách nhiệm với sự phát triển bền vững, không coi trọng việc xây dựng thương hiệu lâu dài.

Không chỉ có lỗi từ phía người bán, theo ông Quỳnh, nhiều du khách cũng chưa có thói quen tìm hiểu kỹ về giá cả dịch vụ tại điểm đến, dẫn đến việc dễ bị lợi dụng hoặc hiểu nhầm. Ví dụ, các món đặc sản như sá sùng (giá từ 6-7 triệu đồng/kg) hay ngán (50-70 nghìn đồng/con) đều có giá trị cao, khiến một đĩa nhỏ cũng có thể lên tới hàng triệu đồng. Tuy nhiên, việc không tư vấn rõ ràng, mập mờ trong thực đơn là cái sai rõ ràng từ phía đơn vị kinh doanh.

"Tình trạng “chặt chém” du khách ở Việt Nam, đặc biệt trong các dịp lễ Tết tạo hệ lụy lớn, đó là không chỉ làm mất niềm tin của du khách mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch" - theo ông Quỳnh.

Cần những biện pháp mạnh tay

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. UBND các tỉnh, thành phố cùng Sở quản lý du lịch địa phương đã ban hành văn bản yêu cầu doanh nghiệp dịch vụ du lịch tăng cường hoạt động kích cầu, thu hút khách và nâng cao chất lượng phục vụ.

Các biện pháp đáng chú ý gồm như xử lý dứt điểm tình trạng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà du khách; yêu cầu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, không bán sai giá và áp dụng chương trình khuyến mại kích cầu.

Tuy nhiên, trong báo cáo đánh giá kỳ nghỉ lễ, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chỉ rõ vẫn còn hiện tượng một số cơ sở lưu trú hủy đặt phòng qua nền tảng trực tuyến hoặc tự ý tăng giá đột ngột trong dịp cao điểm, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách và để lại ấn tượng không tốt cho hình ảnh du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, một điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ vì cảnh đẹp, mà còn vì sự văn minh trong ứng xử, sự tử tế trong từng dịch vụ nhỏ nhất. Do đó, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng kinh doanh “chặt chém”, nhiều chuyên gia cho rằng xử phạt hành chính đơn thuần là chưa đủ sức răn đe mà cần những biện pháp mạnh tay hơn, chủ động hơn từ phía cơ quan quản lý và cả cộng đồng làm du lịch.

Nêu đề xuất, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, cần tăng cường ứng dụng công nghệ vào giám sát và tiếp nhận phản ánh từ du khách. Từ đó, thông tin mới được xử lý nhanh chóng, minh bạch và có phản hồi kịp thời từ cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, cần công khai danh tính các đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin chính thức của ngành du lịch địa phương. Đây là cách tạo áp lực từ cộng đồng, giúp sàng lọc và loại bỏ những đơn vị làm ăn thiếu trách nhiệm.

Về mặt chế tài, áp dụng các biện pháp xử lý mạnh hơn như rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động dài hạn đối với các cơ sở tái phạm hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng, thay vì chỉ xử phạt mang tính hình thức như hiện nay. Đồng thời, cần chú trọng đào tạo văn hóa kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ làm du lịch. Các chương trình tập huấn về kỹ năng phục vụ, thái độ ứng xử, trách nhiệm xã hội… sẽ góp phần hình thành môi trường kinh doanh du lịch chuẩn mực và chuyên nghiệp hơn.

Không chỉ dừng lại ở biện pháp quản lý, ông Phạm Hải Quỳnh nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến dịch truyền thông cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của từng người dân trong việc bảo vệ hình ảnh điểm đến. Khi cộng đồng cư dân hiểu rằng họ chính là một phần của “thương hiệu du lịch” đồng nghĩa việc cư xử văn minh, tử tế sẽ trở thành lẽ tự nhiên.

Một giải pháp khác được đề xuất đó là phát triển các nền tảng đánh giá dịch vụ công khai, nơi du khách có thể chia sẻ trải nghiệm, phản hồi trung thực. Đây sẽ là kênh thông tin hữu ích giúp du khách đưa ra lựa chọn thông minh, đồng thời tạo áp lực buộc các cơ sở kinh doanh phải tự điều chỉnh, nâng cao chất lượng nếu không muốn bị đào thải.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, bằng cách triển khai đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ, du lịch Việt Nam ta có thể giảm thiểu tình trạng “chặt chém” và củng cố niềm tin của du khách, từ đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu của điểm đến.
Bảo Thoa

Tin khác

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.

Đọc nhiều

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo vàng với hương ổi lạ miệng, giá cao nhưng vẫn cháy hàng trên chợ truyền thống và online, mang lại lợi nhuận lớn cho tiểu thương nhờ sức mua tăng mạnh.
Nhận định chứng khoán 14/5: Hạn chế mua đuổi

Nhận định chứng khoán 14/5: Hạn chế mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi và xem xét cơ cấu cổ phiếu yếu trong danh mục.
Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân dần ở những phiên rung lắc.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Nghị quyết 68-NQ/TW: 'Cuộc cách mạng' phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW: 'Cuộc cách mạng' phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW đã ‘mở đường’ cho kinh tế tư nhân phát triển, theo đó để tạo được sự đột phá, cần những giải pháp quyết liệt trong khâu thực thi.
SSI Research: Doanh nghiệp tư nhân bứt phá, dẫn sóng thị trường chứng khoán

SSI Research: Doanh nghiệp tư nhân bứt phá, dẫn sóng thị trường chứng khoán

Doanh nghiệp tư nhân đang kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2025, với khối bất động sản và ngân hàng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu.
Cổ phiếu nào tích lũy, sẵn sàng cho chu kỳ tăng mới?

Cổ phiếu nào tích lũy, sẵn sàng cho chu kỳ tăng mới?

ABS nhận định 2–3 tháng tới sẽ có chuyển biến vĩ mô quan trọng, là thời điểm tích lũy cổ phiếu đầu ngành, hưởng lợi từ định giá hấp dẫn và dòng tiền cải thiện.
Hơn 194.023 tài khoản chứng khoán mới, cao nhất trong 8 tháng

Hơn 194.023 tài khoản chứng khoán mới, cao nhất trong 8 tháng

Thị trường chứng khoán đã ghi nhận thêm 194 nghìn tài khoản giao dịch mở mới trong tháng 4, tăng mạnh so với tháng trước đó và chạm mức cao nhất 8 tháng qua.
Phiên bản di động