Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Đừng cò kè chai nước trên đỉnh Yên TửNgười bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch: Cần ngăn chặn triệt để từ gốc''Chặt chém'' du khách: Đừng vì chút lợi nhỏ mà làm ''vấy bẩn'' hình ảnh du lịch quốc gia

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, mạng xã hội lại xôn xao với những phản ánh tiêu cực về tình trạng “chặt chém” du khách tại một số điểm du lịch nổi tiếng.

Khách du lịch tại Nha Trang. Ảnh minh hoạ
Khách du lịch tại Nha Trang. Ảnh minh họa

Tâm điểm chú ý là hóa đơn 2,78 triệu đồng cho hai thực khách tại làng chài ở Nha Trang, trong đó riêng món cá bò hòm nửa ký đã lên tới 1,75 triệu đồng, tương đương 3,5 triệu đồng/kg. Trước đó không lâu, cũng tại Nha Trang, một hóa đơn hơn 20 triệu đồng ở nhà hàng Aroma Beach cũng đã khiến cộng đồng mạng "dậy sóng".

Dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý đó là phạt chủ quán cá bò hòm hơn 20 triệu đồng, buộc Aroma hoàn tiền và xử phạt gần 100 triệu đồng. Dù đây chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng những tổn thất về hình ảnh, niềm tin và uy tín du lịch địa phương thì không dễ hàn gắn.

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, nguyên nhân cốt lõi chính là ý thức và văn hóa trong kinh doanh của một số chủ cửa hàng, nhà hàng. Họ lợi dụng dịp vào mùa để tăng giá vô tội vạ, thiếu trách nhiệm với sự phát triển bền vững, không coi trọng việc xây dựng thương hiệu lâu dài.

Không chỉ có lỗi từ phía người bán, theo ông Quỳnh, nhiều du khách cũng chưa có thói quen tìm hiểu kỹ về giá cả dịch vụ tại điểm đến, dẫn đến việc dễ bị lợi dụng hoặc hiểu nhầm. Ví dụ, các món đặc sản như sá sùng (giá từ 6-7 triệu đồng/kg) hay ngán (50-70 nghìn đồng/con) đều có giá trị cao, khiến một đĩa nhỏ cũng có thể lên tới hàng triệu đồng. Tuy nhiên, việc không tư vấn rõ ràng, mập mờ trong thực đơn là cái sai rõ ràng từ phía đơn vị kinh doanh.

"Tình trạng “chặt chém” du khách ở Việt Nam, đặc biệt trong các dịp lễ Tết tạo hệ lụy lớn, đó là không chỉ làm mất niềm tin của du khách mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch" - theo ông Quỳnh.

Cần những biện pháp mạnh tay

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. UBND các tỉnh, thành phố cùng Sở quản lý du lịch địa phương đã ban hành văn bản yêu cầu doanh nghiệp dịch vụ du lịch tăng cường hoạt động kích cầu, thu hút khách và nâng cao chất lượng phục vụ.

Các biện pháp đáng chú ý gồm như xử lý dứt điểm tình trạng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà du khách; yêu cầu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, không bán sai giá và áp dụng chương trình khuyến mại kích cầu.

Tuy nhiên, trong báo cáo đánh giá kỳ nghỉ lễ, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chỉ rõ vẫn còn hiện tượng một số cơ sở lưu trú hủy đặt phòng qua nền tảng trực tuyến hoặc tự ý tăng giá đột ngột trong dịp cao điểm, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách và để lại ấn tượng không tốt cho hình ảnh du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, một điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ vì cảnh đẹp, mà còn vì sự văn minh trong ứng xử, sự tử tế trong từng dịch vụ nhỏ nhất. Do đó, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng kinh doanh “chặt chém”, nhiều chuyên gia cho rằng xử phạt hành chính đơn thuần là chưa đủ sức răn đe mà cần những biện pháp mạnh tay hơn, chủ động hơn từ phía cơ quan quản lý và cả cộng đồng làm du lịch.

Nêu đề xuất, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, cần tăng cường ứng dụng công nghệ vào giám sát và tiếp nhận phản ánh từ du khách. Từ đó, thông tin mới được xử lý nhanh chóng, minh bạch và có phản hồi kịp thời từ cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, cần công khai danh tính các đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin chính thức của ngành du lịch địa phương. Đây là cách tạo áp lực từ cộng đồng, giúp sàng lọc và loại bỏ những đơn vị làm ăn thiếu trách nhiệm.

Về mặt chế tài, áp dụng các biện pháp xử lý mạnh hơn như rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động dài hạn đối với các cơ sở tái phạm hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng, thay vì chỉ xử phạt mang tính hình thức như hiện nay. Đồng thời, cần chú trọng đào tạo văn hóa kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ làm du lịch. Các chương trình tập huấn về kỹ năng phục vụ, thái độ ứng xử, trách nhiệm xã hội… sẽ góp phần hình thành môi trường kinh doanh du lịch chuẩn mực và chuyên nghiệp hơn.

Không chỉ dừng lại ở biện pháp quản lý, ông Phạm Hải Quỳnh nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến dịch truyền thông cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của từng người dân trong việc bảo vệ hình ảnh điểm đến. Khi cộng đồng cư dân hiểu rằng họ chính là một phần của “thương hiệu du lịch” đồng nghĩa việc cư xử văn minh, tử tế sẽ trở thành lẽ tự nhiên.

Một giải pháp khác được đề xuất đó là phát triển các nền tảng đánh giá dịch vụ công khai, nơi du khách có thể chia sẻ trải nghiệm, phản hồi trung thực. Đây sẽ là kênh thông tin hữu ích giúp du khách đưa ra lựa chọn thông minh, đồng thời tạo áp lực buộc các cơ sở kinh doanh phải tự điều chỉnh, nâng cao chất lượng nếu không muốn bị đào thải.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, bằng cách triển khai đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ, du lịch Việt Nam ta có thể giảm thiểu tình trạng “chặt chém” và củng cố niềm tin của du khách, từ đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu của điểm đến.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.