Khi quy hoạch xây dựng… chỉ là quy hoạch

Câu chuyện về tầm nhìn, hiệu lực trong quy hoạch xây dựng ở Hà Nội kéo dài nhiều năm trong khi hệ quả là cuộc sống của người dân đô thị ngày càng tù túng....
Thủ tướng chỉ đạo công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển vùng Thủ đô Lại điều chỉnh quy hoạch khu Ciputra, nhiều ô đất cho phép xây 40 tầng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030: Chú trọng 5 trục phát triển

Bài 1: Quy hoạch vỡ trận, người dân...chịu trận

Câu chuyện phụ huynh ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải “bốc thăm” xin học cho con nhỏ hồi năm ngoái vẫn là một trường hợp điển hình về những hệ quả xã hội trong tầm nhìn quy hoạch xây dựng.

Điều đáng nói địa bàn phường Hoàng Liệt lại là nơi toạ lạc của khu đô thị Linh Đàm- một thời mang danh là “khu đô thị kiểu mẫu” của Hà Nội. Có vẻ như danh hiệu này nay không còn được ai nhắc đến nữa. Ngay cả bản thân chủ đầu tư hình như cũng không thích được nhắc đến khi khu đô thị “kiểu mẫu” giờ đã thành một “rừng” cao ốc và "điểm xuyết" với biệt thự nhấp nhô như một điển hình của vỡ trận quy hoạch xây dựng ở Hà Nội. Được biết mới đây, quận Hoàng Mai phải dự kiến sẽ chi ra nhiều tỷ đồng để giải quyết việc thiếu trường học cho trẻ em trên địa bàn.

Cũng tại Hà Nội cách quận Hoàng Mai không xa là đường Tố Hữu không chỉ "oằn lưng" gánh mật độ xe cộ khủng khiếp của các khu dân cư hai bên đường mà còn nối dài thêm sự quá tải của đường Lê Văn Lương từ trước đó nhiều năm.

Và mới đây nhất, vụ cháy thảm khốc tại một chung cư “mini” trên phố Khương Hạ có nhiều nguyên nhân song không khó để nhận ra có dấu vết hiện diện của việc mất trật tự, mất kỷ luật trong chấp hành, thực hiện quy hoạch.

Khi quy hoạch xây dựng… chỉ là quy hoạch
Mất công lập quy hoạch xây dựng, lại mất công đi xử lý vi phạm quy hoạch. Ảnh minh hoạ

Đặc biệt “đặc sản” của việc vỡ trận quy hoạch là tình trạng ngập lụt. Nghịch lý là khu đô thị, khu chung cư càng hiện đại, tình trạng ngập lụt càng ngày một gia tăng. Mưa lớn ngập đã đành, mưa vừa dịu ngớt đường phố cũng đã kịp thành sông.

Những câu chuyện trên phản ánh một bức tranh rộng lớn hơn tại không ít địa bàn thuộc thành phố Hà Nội đến nỗi nhiều người phải thốt lên, Hà Nội giờ cứ trống chỗ nào là y như rằng sẽ có một công trường xây dựng “trám” vào đó.

Việc quản lý quy hoạch xây dựng yếu kém, hoặc điều chỉnh quy hoạch liên tục khiến những “rừng chung cư” mọc lên dày đặc, phá vỡ quy hoạch gốc. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư rất mau lẹ trong việc xây chung cư để bán căn hộ, nhưng lại thiếu mặn mà, thậm chí chây ỳ trong xây dựng hạ tầng xã hội đi kèm.

Chưa kể, nhiều khu vực, vốn được quy hoạch dành đất cho diện tích cây xanh, diện tích để xây trường học sau một đêm đã được chuyển đổi mục đích thành xây dựng nhà ở thương mại. Và tất nhiên là để bán, để rồi “nêm cối” tăng thêm cái sự quá tải cho người dân trong khi chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng thêm cơ hội tối đa hoá lợi nhuận.

Là người dân ai cũng muốn khu mình ở, nơi mình ở được quy hoạch tổng thể, đồng bộ và cực kỳ dị ứng với tình trạng chồng lấn trong xây dựng. Một thực trạng của tình trạng vỡ trận quy hoạch xây dựng ở Hà Nội là hạ tầng nhiều nơi bị “băm” nát, “băm” vụn. Xây dựng hạ tầng cũng đồng nghĩa với ồn, bụi và người dân có thể, sẵn sàng chấp nhận điều đó. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, người dân chỉ chấp nhận bụi, bẩn và ồn 1 lần, quá lắm sang lần thứ 2 với điệp khúc “xây rồi sửa”, “sửa rồi xây” chứ không thể tháng này sang tháng khác, năm này qua năm khác.

Tầm nhìn quy hoạch đến đâu, rồi trình độ nhà thầu xây dựng được chọn đến đâu mà để kéo dài tình trạng ấy?

Nhiều người cho rằng, phải chăng pháp luật về quy hoạch, quản lý xây dựng có vấn đề chăng? Cần phải khẳng định ngay rằng hệ thống pháp luật liên quan vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng hiện nay đã khá đồng bộ và chặt chẽ. Không thể đổ lỗi cho sự thiếu vắng quy định pháp luật.

Vấn đề còn lại chính là nhân tố con người.

Hà Nội đã từng có một vị chủ tịch xuất thân từ ngành kiến trúc. Nhưng tình trạng “điều chỉnh”- cái mỹ từ cho việc vỡ trận quy hoạch vẫn cứ diễn ra, thậm chí có chiều còn gay gắt hơn mà những cái tên như Ciputra, công viên Cầu Giấy là tiêu biểu. Người ta không thể không đặt câu hỏi về tư duy, tầm nhìn và cả cái tâm về quy hoạch xây dựng của nhiều thế hệ lãnh đạo các cấp của thành phố.

Chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch đang là một trong những tồn tại của đô thị Hà Nội hiện nay. Chừng nào, vấn đề nay chưa được nhìn nhận một cách nghiêm túc và trách nhiệm thì thực trạng các khu đô thị biến dạng, "vỡ trận" về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị sẽ còn tiếp diễn và không còn là nguy cơ nữa mà đã là một thực tế.

Và hệ quả là người dân tiếp tục “chịu trận”.

Bài 2: Độ “thiêng” của những quy hoạch xây dựng đến đâu?

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam ra công điện tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số Cảng hàng không, sân bay do ảnh hưởng cơn bão TRAMI.
Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia đồng tình với đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Sáng 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công điện về việc ứng phó với bão Trami trên Biển Đông.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hiện chưa rõ thời điểm kết thúc, bởi vậy việc có các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Trong 10 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã phát triển cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh và ghi nhận sự xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược sửa đổi, xem xét luật hóa chính sách phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước thành công nghiệp mũi nhọn.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra.
Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Sáng 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Theo chuyên gia nhận đinh, việc tăng giá vé xe buýt phần nào giúp tăng nguồn thu, góp phần giảm trợ giá cho nguồn ngân sách của thành phố.
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động