Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hàng không tăng cường kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay giai đoạn Tết Nguyên đán Ất TỵLùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Trong dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số quy định sau:

Thứ nhất, người khai thác tàu bay phải đảm bảo toàn bộ thành viên tổ bay không có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ bay trên lãnh thổ Việt Nam và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm liên quan tới nồng độ cồn.

Thứ hai, người khai thác tàu bay phải phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo người vi phạm các quy định và phải trình diện theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để thực hiện các quy định về kiểm tra và xử lý vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Thứ ba, người khai thác tàu bay phải xây dựng chính sách, quy trình liên quan đến kiểm tra, giám sát định kỳ, đột suất nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng các chất kích thích thần kinh của thành viên tổ bay trong hệ thống tài liệu an toàn bay.

Đặc biệt, đối với phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở và người sử dụng phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải tuân thủ các quy định.

Cụ thể, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về kiểm định của Bộ Khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, người sử dụng phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở phải: Được tập huấn về quy trình, thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở; thực hiện đúng quy trình, quy định liên quan đến sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở.

Đáng chú ý, trong dự thảo, tại tiêu đề và khoản (a) của Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thay thế cụm từ "chất gây nghiện và đồ uống có cồn" bằng cụm từ "chất kích thích thần kinh".

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất thay thế cụm từ "xác định phần trăm nồng độ cồn trong máu" bằng cụm từ "các chất kích thích thần kinh, độ cồn trong máu hoặc hơi thở" tại khoản (c) của Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT.

Đặc biệt, đề xuất bổ sung khoản (d), (đ), (e), (g) Điều 1.083 quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT và Thông tư 09/2023/TT-BGTVT.

Như vậy, tại dự thảo, quy định "kiểm tra và báo cáo về chất gây nghiện và đồ uống cồn" tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT được đề xuất sửa đổi thành quy định "kiểm tra và báo cáo về chất kích thích thần kinh" như sau:

Người lao động thực hiện công việc đòi hỏi phải có giấy phép, năng định, Giấy chứng nhận, văn bằng hoặc phép bổ sung theo quy định của Bộ quy chế an toàn hàng không một cách trực tiếp hoặc thông qua hợp đồng với người có Giấy chứng nhận do Cục Hàng không Việt Nam cấp

Trong trường hợp nếu có vi phạm liên quan đến việc sử dụng, phụ thuộc vào các chất kích thích thần kinh có thể bị từ chối cấp bằng, giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày bị từ chối và bị thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Theo Bộ quy chế an toàn hàng không, bất kỳ người nào bị kết tội vì vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc của bất cứ quốc gia nào về việc trồng, chế biến, sản xuất, bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc nhập khẩu các chất gây nghiện, thuốc phiện, các chất kích thích hoặc dẫn xuất của chúng, có thể bị: Từ chối cấp giấy phép, giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày bị tuyên án chính thức hoặc thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Ngoài ra, bất kỳ người nào từ chối xét nghiệm các chất kích thích thần kinh, độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi được người có thẩm quyền yêu cầu, hay từ chối cung cấp hoặc cho phép công bố các kết quả kiểm tra khi được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu có thể bị: Từ chối cấp giấy phép, giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung trong thời hạn đến 1 năm kể từ ngày đương sự có sự từ chối nêu trên hoặc thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, Giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.