Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Gần 940 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu GiâyPhấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 kmĐiều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cơ quan này đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm và đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025.

Hiện nay, đã có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng (6 trạm đã đưa vào khai thác; một trạm đã đưa vào khai thác một bên, đang đầu tư một bên; 2 trạm đang đầu tư xây dựng); 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang triển khai thủ tục đầu tư; một trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng.

Với 24 trạm thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, có 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khẩn trương hoàn thành thủ tục và phối hợp với các địa phương sớm bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) trước ngày 31/12/2024 và hoàn thành toàn bộ các trạm trong năm 2025.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Ảnh minh họa

Với 13 trạm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải đang đôn đốc các đơn vị cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo thông tư mới, tổ chức phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ.

Cụ thể, đoạn từ Hà Nội đến Vinh, bên cạnh 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác là trạm của VEC tại Km227 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm Km269 tỉnh Ninh Bình trên đoạn Pháp Vân-Cao Bồ bố trí 3 trạm tạm đoạn từ Mai Sơn (tỉnh Ninh Bình) đến Vinh (tỉnh Nghệ An).

Đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bố trí 5 trạm tạm, gồm 3 trạm tạm theo hướng từ Nha Trang đi Thành phố Hồ Chí Minh và 2 trạm tạm theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài hơn 98km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến và Km77+800 phải tuyến đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã cung cấp và thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển trạm dừng nghỉ tại Km12 thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe.

Đối với hai trạm dừng nghỉ tại Km36 và Km96+100 thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe. Việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải lưu ý, việc đầu tư trạm dừng nghỉ bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Bộ đã chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ chuẩn xác quy mô, bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án đường cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Được biết, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc nêu trên được đầu tư theo quy mô trạm dừng nghỉ thông thường với các hạng mục cấp xăng, dầu, nghỉ ngơi dừng xe, ăn, có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh cho người tham gia giao thông.

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50-60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120-200km.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.