10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Trung Quốc: Nhập khẩu đậu tương tháng 9 giảm mạnh so với năm ngoáiNhập khẩu đậu tương của Việt Nam: Tăng lượng, giảm giá

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu khoảng 260 nghìn tấn đậu tương, với kim ngạch ước đạt 127,7 triệu USD. Tính chung trong 10 tháng năm 2024, nước ta nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, với giá trị ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, giá đậu tương nhập khẩu bình quân trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt 514,4 USD/tấn, giảm khoảng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương (Ảnh minh hoạ)

Còn theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương đạt trên 1,59 triệu tấn, với kim ngạch trị giá gần 825,81 triệu USD.

Đáng chú ý, Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam trong 9 tháng năm 2024, đạt 940.359 tấn, tương đương gần 469,81 triệu USD (tăng 17,2% về lượng và giảm 1,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái), chiếm 59% trong tổng lượng và 56,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước.

Thị trường cung cấp đậu tương lớn thứ hai cho Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 là Mỹ, với 514.984 tấn, tương đương với 275,58 triệu USD, chiếm 32,3% trong tổng lượng và chiếm 33,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước, tuy nhiên giảm 1,2% về lượng và giảm 22,55% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường lớn thứ ba cung cấp đậu tương cho nước ta là Canada. Trong 9 tháng đầu năm 2024, nước ta nhập khẩu 97.710 tấn đậu tương từ thị trường này, tương đương 58,12 triệu USD, tăng 21,1% về lương, giảm 3,1% về kim ngạch. Đậu tương từ Canada chiếm 6,1% trong tổng lượng và chiếm 7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.

Tiếp đến, thị trường lớn thứ tư cung cấp đậu tương cho Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 là Campuchia, với 4.362 tấn, tương đương với hơn 3,16 triệu USD, tương ứng với tăng gần 863% về ượng và 799,4% về trị giá. Như vậy, đậu tương nhập khẩu từ Campuchia chiếm 0,27 % trong tổng lượng và chiếm 0,38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, ngô và đậu tương đều là những loại cây trồng quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, diện tích 2 loại cây trồng này còn nhỏ, năng suất cũng thua xa so với các quốc gia trên thế giới.

Hiện, sản lượng ngô và đậu tương còn khá khiêm tốn so với nhu cầu cần dùng. Thế nên, doanh nghiệp phải nhập lượng hàng lớn về phục vụ nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như tiêu dùng trong nước.

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ 3 và nhập khẩu đậu tương lớn thứ 9 trên thế giới. Trong 10 năm trở lại đây, mỗi năm nước ta tiêu thụ trung bình gần 2 triệu tấn đậu tương. Nhờ giá đậu tương giảm cùng với giá lợn hơi tăng cao, người chăn nuôi được hưởng lợi kép từ đầu năm đến nay.

Những tháng đầu năm 2024, thị trường đậu tương đã chứng kiến một loạt các yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến giá cả. Từ tình hình thời tiết không ổn định đến biến động trong sản xuất và cung cấp, tất cả đã tạo ra một bức tranh đa chiều về xu hướng giá đậu tương.

Tình hình thời tiết không ổn định tại các khu vực sản xuất đậu tương quan trọng như Hoa Kỳ, Brazil và Argentina đang gây ra lo ngại đối với nguồn cung đậu tương trên thị trường toàn cầu. Các yếu tố như hạn hán, lũ lụt và cơn bão đã gây ra những tác động tiêu cực đối với quá trình trồng trọt và thu hoạch.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.