Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Sân bay Biên Hòa dự kiến đón 5 triệu khách/nămAn ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách bỏ quên ba lô đựng hơn 370 triệu đồngĐề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn.

Về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án thành phần 1 - trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.

Dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đường găng dự án đã xong phần thô, mới cất nóc từ cuối tháng 9, đang lắp dựng các hạng mục còn lại.

Đối với dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư dự án thành phần cũng lần lượt được triển khai.

Tháp không lưu, đường găng của dự án thành phần 2 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV

Bên cạnh đó, với các hạng mục thuộc dự án thành phần 4, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành công tác phê duyệt, đăng tải hồ sơ mời thầu đối với 06 Dự án (Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1, số 2; Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1, số 2; Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, số 4).

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Gói thầu số 4.9 "Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập bản vẽ thiết kế thi công Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay" có giá thầu là hơn 3.287 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu trong 22 tháng.

Đến ngày 12/10, ACV đã ra quyết định phê duyệt lựa chọn liên danh Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) và Công ty TNHH MTV BCA Thăng Long là đơn vị trúng thầu. Giá trúng thầu là gần 2.900 tỷ đồng, thời gian triển khai hợp đồng là 20 tháng, rút ngắn 2 tháng so với Kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước đó.

Sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, ACV sẽ thương thảo và hoàn thiện hợp đồng với liên danh nhà thầu trúng thầu. Theo như dự kiến, gói thầu số 4.9 sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng.

Ngoài gói thầu nói trên, trong hơn 1 tháng vừa qua, ACV đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho nhiều gói thầu lớn của Dự án thành phần 3. Đơn cử như Gói thầu số 4.7 “Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác” có giá dự toán hơn 6.368 tỷ đồng; Gói thầu số 2.10 “Thi công xây dựng công trình tường rào ranh giới Cảng hàng không ngoài phạm vi 1.810 ha” có giá dự toán hơn 87 tỷ đồng…

Hiện, các gói thầu chính của dự án thành phần 3 cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trên công trường, gần 6.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị tập trung khẩn trương phục vụ thi công cho kịp tiến độ.

Thời tiết đang trong mùa khô, nên việc thi công cũng được đẩy nhanh, các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, làm liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành đúng hẹn.

Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư với các công trình còn lại. Đồng thời thống nhất danh mục các công trình giao ACV triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của dự án.

Đối với Dự án thành phần 5 tái lập hạ tầng ngoài ranh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2024. Hiện có 6 gói thầu của dự án thành phần 5 đã hoàn thành xây dựng; 3 gói thầu đã hoàn thành trên 75% khối lượng thi công và 1 gói thầu hoàn thành khoảng 50% khối lượng thi công.

Khi đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ giảm áp lực cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mà còn giảm áp lực giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực thuộc tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Đây là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với diện tích 5.000 ha, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng đối với sự phát triển của ngành hàng không dân dụng, mà tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô lớn cùng nhiều hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến được áp dụng trong trong đầu tư, xây dựng. Việc quản lý, khai thác sân bay Long Thành đóng vai trò then chốt, quyết định hiệu quả, đảm bảo mục tiêu đầu tư của dự án.

Theo kế hoạch, ngày 02/9/2026, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và hơn 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.