Hà Giang: Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương
Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang) Cơ hội phát triển mới cho Hà Giang |
Mỗi làng quê một sản phẩm
Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, Hà Giang có điều kiện phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương. Trong đó, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu và được người tiêu dùng yêu chuộng như: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, bò vàng vùng cao, gạo Già dui, thảo quả, các loại dược liệu, gạo nếp thơm, bánh tam giác mạch …
Đồng bào dân tộc thu hoạch cam sành |
Hà Giang là một trong những tỉnh có diện tích trồng cam sành lớn nhất cả nước. Trên mảnh đất địa đầu tổ quốc này, địa hình tương đối hiểm trở, khó khăn, cam sành được mệnh danh là “vàng trong đá” bởi sản phẩm hội tụ tinh túy nhất của đất trời, của những giọt mồ hôi và công sức của đồng bào nơi đây. Ngoài những điều kiện tự nhiên do thiên nhiên ban tặng, để tạo nên những trái cam vàng mọng, chất lượng, an toàn, các nhà vườn trong khu vực đều tuân thủ kĩ thuật trồng cam theo hướng VietGAP và cam hữu cơ. Sản phẩm cam sành Hà Giang được xếp vào hàng nông sản đặc sản Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận chỉ dẫn địa lý và được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.
Với hơn 70% diện tích là giống chè Shan tuyết được trồng trên những ngọn núi cao, Hà Giang là tỉnh phù hợp để phát triển sản xuất, chế biến chè chất lượng cao. Sản phẩm chè Hà Giang có nhiều lợi thế cạnh tranh và đã khẳng định là sản phẩm có lợi thế so sánh với những vùng chè truyền thống trong nước. Ngoài tiêu thụ trong nước, chè Shan tuyết Hà Giang đã có mặt tại 20 quốc gia ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Cây chè được xác định là 1 trong 5 loại cây, con chủ lực trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm chè Shan tuyết gắn với thu hút đầu tư khu du lịch sinh thái tại các vùng có diện tích chè Shan tuyết cổ thụ để nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào Dao xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên chế biến chè |
Với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số, thời gian qua, Hà Giang đã triển khai thành công việc phát triển cây dược liệu tại các huyện nghèo. Xác định việc xây dựng vùng trồng dược liệu theo chuỗi giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, Hà Giang đang kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp lớn trong ngành dược liệu, kết hợp đầu tư từ các khâu trồng, chế biến và tiêu thụ dược liệu. Với những định hướng đúng, chiến lược phát triển lâu dài, cây dược liệu trên địa bàn sẽ là một trong những cây trồng mới được đưa vào cơ cấu mùa vụ.
Không chỉ là cam sành, chè, dược liệu mà nhiều sản phẩm lưu niệm, hàng hóa đặc trưng và làng nghề Hà Giang cũng tạo được uy tín và niềm tin đối với người tiêu dùng, như: Lanh Lùng Tám của huyện Quản Bạ, chè Độ Khoa của huyện Bắc Quang, rượu thóc Nàng Đôn của huyện Hoàng Su Phì… Hiện còn nhiều sản phẩm khác của các làng nghề cũng đang trên đà phát triển nhằm duy trì và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, tạo thêm việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn…
Đa dạng hóa kênh tiêu thụ
Bên cạnh những kênh tiêu thụ truyền thống, Hà Giang xác định, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua hoạt động văn hóa - du lịch là kênh tiêu thụ hữu ích giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở vùng sâu, vùng xa bán được hàng và giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cam vàng Hà Giang được dán mã QR code và đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn |
Theo đó, Hà Giang đã lựa chọn 8 nhóm sản phẩm hàng hóa chủ lực hỗ trợ sản xuất phục vụ du lịch như: Chè, mật ong, dược liệu, thực phẩm chế biến, sản phẩm đan lát, dệt may, thủ công mỹ nghệ, chế tác, sản phẩm rượu, hồng không hạt. Đồng thời, khai thác một số sản phẩm du lịch mới, khác biệt để tạo điểm nhấn, như: Khảo sát, lựa chọn một số cơ sở sản xuất công nghiệp đủ điều kiện đưa vào tour du lịch lồng ghép thăm quan các danh lam, thắng cảnh; cung cấp hình ảnh, nội dung thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành để đưa vào chương trình du lịch sát với mùa vụ từng địa phương...
Đặc biệt, để xây dựng và bảo vệ thương hiệu, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực. Tiêu biểu như quả cam sành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được các hợp tác xã dán tem truy xuất nguồn gốc. Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR cod để tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Từ đây, sản phẩm cam sành của Hà Giang đã được bảo hộ và có chỗ đứng bền vững trên thị trường.
Đến nay, Hà Giang đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý cho nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh gồm: Hồng không hạt Quản Bạ, gạo tẻ Già Dui Xín Mần, cam sành Hà Giang, chè Shan tuyết, thịt bò vàng… Một số sản phẩm đã được liên kết tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng bán sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…
Để phát triển các sản phẩm chủ lực, thời gian tới, Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm rộng rãi qua nhiều kênh. Phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang và áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Triển khai các chính sách ưu đãi về xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm chủ lực trên thị trường trong và ngoài nước. Thu hút doanh nghiệp tham gia trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ lực…