Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá hồ tiêu Việt hưởng lợi do nguồn cung hạn hẹp Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng mạnh nhất 9 năm qua Giá trung bình xuất khẩu hồ tiêu tăng 64,3% so cùng kỳ

Giá tiêu xuất khẩu trong 4 tháng vượt 6.900 tấn

Theo số liệu của Cục Hải quan, trong tháng 4, xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt 26.428 tấn, trị giá 184,1 triệu USD, tăng mạnh 31,7% về lượng và 31,1% về trị giá so với tháng trước, đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái tăng 0,7% về lượng và 58,3% về trị giá.

Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu của nước ta đạt 73.647 tấn, trị giá 508,36 triệu USD, giảm 11,3% về lượng nhưng vẫn tăng mạnh 44,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Chủ yếu là nhờ giá tiêu xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đạt 6.903 tấn, tăng 62,7% so với cùng kỳ. Tính riêng trong tháng 4, giá tiêu xuất khẩu đạt 6.968 USD/tấn, giảm 0,5% so với tháng trước, nhưng tăng 57,1% so với tháng 4/2024.

Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, kim ngạch vượt 500 triệu USD
Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đạt 6.903 tấn, tăng 62,7% so với cùng kỳ. Ảnh: Sơn Trang

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 4/2025, giá tiêu thế giới có nhiều biến động, sau khi giảm trong nửa đầu tháng, giá hạt tiêu đã quay đầu tăng trở lại trong nửa cuối tháng, nhưng vẫn thấp hơn so với cuối tháng trước.

Trên thị trường nội địa, giá tiêu giảm trong nửa đầu tháng 4, sau đó tăng trở lại trong nửa cuối tháng. Ngày 26/4/2025, giá hạt tiêu tại các vùng trồng chính trên cả nước dao động trong khoảng 155.500-157.000 đồng/kg, ổn định so với mức giá cùng kỳ tháng trước, trừ giá hạt tiêu tại tỉnh Gia Lai giảm.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, thời gian qua, giá tiêu tăng do nguồn cung giảm sau vụ thu hoạch, cùng với tâm lý giữ hàng chờ giá lên của người trồng. Trong khi đó, thị trường thế giới vẫn ổn định và giữ ở mức cao cũng tiếp tục tạo lực đẩy tích cực cho giá hạt tiêu trong nước. Các chuyên gia rằng, nếu nhu cầu từ các thị trường lớn như Trung Đông và châu Âu tăng mạnh trong quý II/2025, giá hạt tiêu có thể tiếp tục tăng.

Mặc dù giá tiêu năm nay vẫn tăng so với năm ngoái, nhưng việc tái canh cây trồng này không diễn ra mạnh tại các tỉnh do không còn đất mới hoặc người nông dân trồng những cây có giá trị kinh tế cao hơn, nên diện tích sẽ khó tăng trong năm 2025.

Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị

Trong khi đó, theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 4/2025 Việt Nam xuất khẩu được 26.590 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 23.271 tấn, tiêu trắng đạt 3.319 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 184,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu chỉ tăng 1,3% nhưng giá trị tăng 58,%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 4 đạt 6.817 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.596 USD/tấn. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 4 với lượng xuất đạt 6.404 tấn, tăng gần 46% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu được 74.250 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 63.124 tấn, tiêu trắng đạt 11.126 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 510,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu giảm 10,6%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng đến 45%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.749 USD/tấn, tăng 96% và tiêu trắng đạt 8.611 USD/tấn, tăng 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ với lượng xuất đạt 16.682 tấn, chiếm 22,5% nhưng vẫn giảm 26,7% so với cùng kỳ; Ấn Độ đứng thứ hai với 5.905 tấn, tăng 6,4% và chiếm 8 % thị phần. Xuất khẩu hồ tiêu sang UAE đạt 4.981 tấn, tăng 42,2% so với cùng kỳ; thị trườngĐức nhập 4.952 tấn, giảm 9,7%; Trung Quốc nhập khẩu 3.371 tấn, tăng 94,4% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu là Trung Quốc, Đức, Hoa Kỳ,…

Ở chiều ngược lại, trong tháng 4/2025 Việt Nam đã nhập khẩu 5.688 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 36,7 triệu USD; so với tháng trước lượng nhập khẩu tăng 15,1%, kim ngạch tăng 27,2%. Lượng nhập khẩu trong tháng này cũng gần bằng mức kỷ lục nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay vào tháng 5/2021 là 5.747 tấn. Brazil tiếp tục là quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam với 3.792 tấn, tăng 23,9% so với tháng trước, chiếm 66,7%.

Tiếp theo là Cambodia đạt 1.171 tấn, tăng 127,8%. Lũy kế đến hết tháng 4, Việt Nam đã nhập khẩu 15.374 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen 11.750 tấn, tiêu trắng 3.624 tấn; kim ngạch nhập khẩu đạt 88,3 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024 lượng nhập khẩu tăng 25,3%, kim ngạch tăng 104,8%.

VPSA cho biết, vụ thu hoạch hồ tiêu của Việt Nam dự kiến sẽ thu hoạch cho đến hết tháng 4/2025. Không như những năm trước, thời điểm thu hoạch Hồ tiêu thì giá giảm do nguồn cung dồi dào, tuy nhiên giá tiêu nội địa luôn ở mức trên dưới 150.000 đồng/kg từ đầu năm đến nay do người nông dân bán cầm chừng, một số nông dân thu hoạch cả sầu riêng và cà phê đang cho giá tốt nên không bị áp lực về tài chính bán ra.
Ngọc Ngân

Tin khác

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động