Phú Thọ: Triển khai các dự án phát triển sản xuất, khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc

Nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ Chương trình MTQG 1719 đã kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, thúc đẩy khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc tỉnh Phú Thọ.
Xây dựng Phú Thọ thành trung tâm của vùng núi phía BắcPhú Thọ: Triển khai mô hình sản xuất lúa nếp Gà gáy theo hướng hữu cơ

Với nguồn kinh phí được phân bổ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Phú Thọ đã tập trung triển khai đồng loạt các dự án hợp phần. Theo đó, hàng trăm công trình thiết yếu đã được xây dựng; hàng loạt dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cũng như thúc đẩy khởi nghiệp, tạo sinh kế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá

Nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình MTQG 1719 tỉnh Phú Thọ năm 2023, SởCông Thương tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Yên Lập tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại khu Đồng Dân, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập.

Đặc sản miền núi thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng (Ảnh: Hồng Vân, Hoàng Long)
Đặc sản miền núi thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng (Ảnh: Hoàng Long)

Tại hội nghị, hơn 100 đại biểu là các thương nhân thương mại, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận; các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, mới thành lập và sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và hộ kinh doanh người dân tộc thiểu số tại các huyện Yên Lập, Thanh Sơn và Tân Sơn có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường đã được giới thiệu các thông tin về sản phẩm nông sản mùa vụ, nông sản đã chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt, hội nghị đã giới thiệu về vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh như: Dịch vụ hóa đơn điện tử, tem điện tử xác thực hàng hóa, ứng dụng mã hình QR trong truy xuất trực tiếp nguồn gốc sản phẩm, tem chống giả và phổ biến các điều kiện cung cấp sản phẩm hàng hóa vào hệ thống các siêu thị.

Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối, HTX, hộ kinh doanh và người tiêu dùng đã thảo luận, làm rõ tầm quan trọng của việc kết nối tiêu thụ sản phẩm và vấn đề đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất.

Từ đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, liên kết hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất nâng cao thu nhập và chất lượng hàng hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Thông qua hội nghị, nhiều hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm giữa các cơ sở sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ đã được ký kết, tạo tiền đề tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc.

Thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư

Xác định, huy động, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phú Thọ đang chỉ đạo triển khai tiểu dự án thúc đẩy khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Dự án thứ hai của Chương trình MTQG 1719. Trong đó có nhiều nội dung hỗ trợ, khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số và miền núi khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương.

Ngày hội, phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc huyện Tân Sơn (Ảnh: Khánh Duy)
Ngày hội, phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc huyện Tân Sơn (Ảnh: Khánh Duy)

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp Tỉnh đoàn thanh niên triển khai các nội dung hỗ trợ của dự án thông qua các hội nghị truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn... tạo thuận lợi cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên tiếp cận các chính sách hỗ trợ, có thêm động lực để khởi nghiệp, phát triển kinh tế. vừa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, vừa góp phần bảo tồn nghề truyền thống, giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số.

Với hơn 60% đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn, thời gian qua, Huyện đoàn Thanh Sơn đã làm tốt vai trò đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng thời, tích cực kết nối, giới thiệu thanh niên trực tiếp sản xuất hàng hóa tham gia hội chợ, chương trình triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tổ chức thanh niên tham quan mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sản xuất...

Huyện đoàn Tân Sơn đã cũng đã tích cực triển khai phong trào thanh niên lập nghiệp. Đến nay đã có 30 sản phẩm của thanh niên vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được giới thiệu, quảng bá và nhiều cá nhân, tập thể thanh niên được khen thưởng, tuyên dương vì đã khởi nghiệp thành công. Đây đều là chủ nhân của những mô hình kinh tế với cách làm sáng tạo, đột phá trong phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng mỗi năm.

Song hành với đó, hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng được Ban Dân tộc tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành, huyện thực hiện, tiếp thêm động lực, tạo thuận lợi cho thanh niên dân tộc phát triển kinh tế.

Thông qua hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm đã hỗ trợ cá nhân, HTX, doanh nghiệp do thanh niên làm chủ được tiếp cận, trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, liên kết hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất, nâng cao thu nhập, chất lượng hàng hóa vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm được tổ chức ở các huyện Yên Lập, Thanh Sơn, Tân Sơn với nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương cũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khởi nghiệp kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Với sự chỉ đạo của tỉnh, vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, các dự án, chính sách hỗ trợ, khuyến khích thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khởi nghiệp, phát triển kinh tế đã, đang được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thu nhập cho người dân, thu hẹp khoảng cách miền núi, miền xuôi. Với tư duy mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm cùng sức trẻ, sự năng động, nhạy bén, thanh niên là lực lượng giữ vai trò xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phú Thọ là tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ, nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Bắc. Toàn tỉnh có 50 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 17%, chủ yếu là dân tộc Mường. Đồng bào DTTS sinh sống tập trung ở các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng và Thanh Thủy. Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo, thực hiện quyết liệt.
Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.