Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi
Thừa Thiên Huế: Quan tâm đến công tác dân tộc và đời sống tinh thần của đồng bào Thừa Thiên Huế: Phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị |
Trong 2 năm 2022 - 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế được phân bổ hơn 370 tỷ đồng thực hiện Chương trình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 2 năm thực hiện, diện mạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh đã có nhiều khởi sắc; tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giảm 9,84%. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân chung của vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 36 triệu đồng/người/năm, dự kiến cuối năm 2023 đạt 38,5 triệu đồng/người/năm; đạt 40,38% chỉ tiêu đến năm 2025.
Thừa Thiên Huế thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp (Ảnh: Thế Thành) |
Về đầu tư cơ sở hạ tầng, 2 năm qua, địa phương đã đầu tư xây dựng 23 công trình đường vào khu sản xuất, đường dân sinh; 2 nhà sinh hoạt cộng đồng; 3 công trình nước sinh hoạt tập trung; kênh mương, đập thủy lợi; nâng cấp mở rộng các phòng học, phòng đa chức năng và phụ trợ trường mầm non. Đồng thời, triển khai 2 dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư tập trung thuộc ở 2 xã Thượng Long, Hương Hữu, huyện Nam Đông với quy mô 149 hộ; đang rà soát điều chỉnh để lập Dự án quy hoạch bố trí ổn định dân cư tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới (quy mô khoảng 100 hộ). Đã thực hiện quy hoạch và đang triển khai xây dựng 2 làng văn hóa các dân tộc thiểu số tại huyện A Lưới và Nam Đông…
Đặc biệt, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng đã được nhiều địa phương ưu tiên mở rộng. Trong đó, hình thành các vùng chuyên canh, cánh đồng lớn, chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: Trồng cây theo hướng hàng hóa chất lượng cao, trồng rau an toàn; nuôi bò, nuôi dê, nuôi lợn, nuôi thủy sản tập trung…
Đồng thời, hình thành một số chuỗi giá trị có hiệu quả gồm: Chuỗi sản xuất bò thương phẩm A Lưới; chuối thương phẩm ở A Lưới; liên kết bao tiêu sản phẩm ngô ở Hồng Thủy; ổi, cam thương hiệu Nam Đông... Chú trọng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu.
Trong đó, chăn nuôi bò là một trong những mô hình sinh kế giúp người dân vùng cao A Lưới xóa đói, giảm nghèo. Thực hiện Đề án phát triển đàn bò giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu mỗi năm phát triển thêm 300 con, đến nay, đàn bò vàng A Lưới đã tăng lên hơn 11.000 con.
Cuối tháng 2/2023, sản phẩm “Thịt bò càng A Lưới” đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu tập thể. Đây là cơ sở để người chăn nuôi bò ở huyện vùng cao này khai thác tiềm năng sẵn có, tiến tới sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, giảm nghèo bền vững từ chăn nuôi.
Tại huyện miền núi Nam Đông, nơi có gần 50% dân số là đồng bào Cơ Tu, trong năm qua, Chương trình MTQG 1719 được Đảng bộ và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt. Bằng các mô hình trồng cây ăn quả như cam, chuối, dứa ổi…, hay chăn nuôi gia súc, gia cầm, đời sống của người dân Nam Đông từng nước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.
“Cam Nam Đông” đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể (Ảnh: Khánh Nhật) |
Hiện nay, huyện Nam Đông đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tới đây sẽ tập trung quy hoạch vùng, trong đó xã Hương Sơn tập trung phát triển cây dứa, xã Hương Hòa phát triển cây cam. Huyện ủy cũng đã ban hành Nghị quyết về trồng quế nguyên liệu, vận động bà con chuyển đổi diện tích trồng keo kém hiệu quả sang trồng quế. Một số vùng khác sẽ chuyển đổi qua trồng chuối, ổi, các loại cây có múi…
Xác định cam là cây trồng chủ lực, thời gian qua, huyện Nam Đông đã có nhiều chính sách ưu tiên trong quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh sản xuất theo hướng VietGAP và hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập và đời sống cho đồng bào nơi đây. Nhãn hiệu tập thể “Cam Nam Đông” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận, góp phần nâng cao giá trị, uy tín cho sản phẩm Cam Nam.
Trong các năm gần đây, một số mô hình liên kết tiêu thụ cam được thực hiện đã giúp người nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, góp phần nâng cao thu nhập của người dân cũng như tăng giá trị thặng dư của sản phẩm cam Nam Đông.
Huyện cũng triển khai xây dựng các mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cam như mô hình thâm canh bền vững theo hướng VietGAP. Qua đó, tập huấn cho nông dân các kiến thức về thâm canh cam, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, tổ chức sản suất theo chuỗi giá trị, từ khâu sản xuất, thu mua, bảo quản và phân phối sản phẩm, đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả.
Đến các huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế những năm gần đây, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đường giao thông từ trung tâm huyện về các xã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa miền ngược và miền xuôi. Đặc biệt, nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của đồng bào như: Chuối, dứa, cam, mật ong … đã có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị tại thành phố Huế và các địa phương lân cận. Qua đó, giúp nâng cao giá trị hàng hóa nông sản vùng miền núi Thừa Thiên Huế.