Hòa Bình: Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào dân tộc

Thực hiện Chương trình MTQG 1719, Hòa Bình đã triển khai nhiều hạt động nhằm hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Đặc sản cam Cao Phong ra mắt tại thị trường AnhHòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719), trong giai đoạn 2022 - 2023, tỉnh Hòa Bình được phân bổ kinh phí thực hiện 211.326 triệu đồng vốn sự nghiệp. Trong đó, hỗ trợ phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển rừng 45.983 ha; hỗ trợ phát triển sản xuất, chuỗi sản xuất 282 dự án, mô hình; thúc đẩy khởi sự kinh doanh 98 mô hình. Nguồn kinh phí được phân bổ thực hiện các nội dung của dự án, tập trung vào hỗ trợ bảo vệ rừng và xây dựng các mô hình sinh kế phát triển sản xuất. Việc hỗ trợ phát triển sản xuất theo các chuỗi giá trị đã góp phần xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tham gia hội chợ, triển lãm là cơ hội để giới thiệu sản phẩm của đồng bào dân tộc (Ảnh minh họa)
Tham gia hội chợ, triển lãm là cơ hội để giới thiệu sản phẩm của đồng bào dân tộc (Ảnh minh họa)

Là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong năm 2023, huyện Yên Thủy đã tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Điển hình là dự án liên kết sản xuất ớt quy mô trên 30 ha tại các xã: Bảo Hiệu, Đa Phúc, Ngọc Lương, Yên Trị, Đoàn Kết; chuỗi dược liệu cà gai leo quy mô 20 ha của Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bảo Hiệu tại xã Đa Phúc và xã Bảo Hiệu.

Ngoài ra, thông qua nguồn vốn của chương trình, huyện Yên Thủy đã hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh 6 mô hình khởi nghiệp gồm: Nuôi lươn thương phẩm, nuôi dúi, đồ gỗ dân dụng, sản xuất chanh leo, nuôi lợn bản địa tại các xã vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Để triển khai hiệu quả các dự án này, trước khi triển khai, huyện đã khảo sát, rà soát, xây dựng mô hình dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong quá trình hỗ trợ, huyện chú trọng công tác tập huấn, nâng cao năng suất, xây dựng các chuỗi sản phẩm…

Tại huyện Tân Lạc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đã phối hợp với UBND huyện tổ chức Chương trình Xúc tiến đầu tư, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là hoạt động thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 3 của Chương trình MTQG 1719 năm 2023.

Tại chương trình đã trưng bày, quảng bá và bán các mặt hàng do chính các hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận sản xuất. Các sản phẩm tham gia chương trình đều là đặc sản, đặc trưng của địa phương, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó, tuyên truyền, vận động bà con đầu tư, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; tạo cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiếp cận thị trường nông thôn. Đồng thời, từng bước xây dựng mạng lưới kênh phân phối, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Chương trình cũng góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm hàng hoá, dịch vụ; tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên doanh, liên kết phát triển sản xuất và đẩy mạnh phân phối hàng hoá đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thu hoạch cam Cao Phong (Ảnh: Thu Hằng)

Tại huyện Cao Phong, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cũng phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có tham luận về những giải pháp, cách thức triển khai để kết nối thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Đề xuất, kiến nghị với tỉnh một số vấn đề như: Sớm xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phân công đầu mối phối hợp, đào tạo chuyển giao công nghệ cho nông dân, tổ hợp tác; xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp, thực hiện chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Kết thúc hội nghị, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Hòa Bình đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, liên kết hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Từ đó, góp phần hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất, nâng cao thu nhập và chất lượng hàng hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, để hoàn thành mục tiêu xây dựng 565 dự án, mô hình sinh kế phát triển sản xuất (gồm cả các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị) phù hợp với từng địa phương trong tình hình hiện nay tương đối khó khăn. Do vậy, ngay khi triển khai chương trình, tỉnh đã xác định sẽ khai thác tiềm năng, lợi thế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập bình quân của đồng bào.

Từ thực tế nhiệm vụ, thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tìm kiếm, hợp tác với nhà đầu tư có năng lực để triển khai liên kết sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, triển khai ứng dụng các đề tài nghiên cứu, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong các dự án sản xuất theo chuỗi giá trị, các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa gắn với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Tiếp tục nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích thành lập và phát triển các hợp tác xã, mô hình khởi nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Triển khai Dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Hương Liên
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.