Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thứcXuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Không chỉ là lợi ích thuế quan

Việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), theo các chuyên gia lợi ích không chỉ ở thuế quan. Ông Nguyễn Bá Hải nêu, Việt Nam đã ký 17 FTA, thông qua đó, hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận hầu hết các thị trường lớn trên thế giới, tiêu biểu như những hiệp định đa phương như là Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). “FTA là từ khoá giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường”, ông Nguyễn Bá Hải nhấn mạnh.

ông Nguyễn Bá Hải
Ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay, tận dụng FTA để mở rộng thị trường, lợi ích không chỉ ở thuế quan mà còn liên quan đến kết nối, chuyển giao công nghệ để phối hợp sản xuất.

Cùng đó, thông qua các khoá đào tạo để nâng cao năng lực được hỗ trợ bởi đối tác, cơ quan chức năng trong nước, doanh nghiệp có được nguồn nhân lực có trình độ về thương mại quốc tế, hiểu về các FTA. Từ đó, có khả năng tận dụng tốt hơn ưu đãi.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, FTA là từ khoá giúp hàng xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập thành công và có chỗ đứng trên thị trường nước ngoài nói chung và Canada nói riêng.

Từ thực tế thị trường sở tại, bà Trần Thu Quỳnh cho biết, tỷ lệ tận dụng FTA của doanh nghiệp Canada không cao. Ngay cả với Hiệp định thương mại do Bắc Mỹ tỉ lệ sử dụng mới đạt 38%.

Hiện trạng đó chính là cơ hội của Việt Nam, bởi lẽ khi doanh nghiệp Canada nhận thức được tầm quan trọng của các FTA, trong đó có CPTPP và cố gắng tăng tỷ lệ tận dụng sẽ tăng mua từ Việt Nam.

Rõ ràng cơ cấu mặt hàng, nguyên liệu đầu vào của Canada và Việt Nam hoàn toàn bổ trợ chứ không cạnh tranh, có nhiều cơ hội cho hai bên tăng cường hợp tác”, bà Trần Thu Quỳnh nói, đồng thời cho biết, hiện chỉ 18% hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Canada sử dụng form C/O của CPTPP và vẫn phải trả phí từ 5-20%. Nếu tận dụng được hiệp định này, sản phẩm của Việt Nam rẻ hơn từ 5-20%, sẽ tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Lợi ích lớn hơn, khi doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được CPTPP là có thể định hình chuỗi cung ứng cho Canada về lâu dài.

Tôi cũng muốn khuyến nghị với các doanh nghiệp rằng khai thác FTA nói chung và CPTPP nói riêng không chỉ là khai thác ưu đãi về thuế để xuất khẩu trong thời gian ngắn hạn mà các doanh nghiệp phải nhắm vào lợi ích lớn hơn là kết nối sản xuất, kết nối công nghệ nhằm tạo ra giá trị cao hơn”, bà Trần Thu Quỳnh một lần nữa nhấn mạnh.

Lực đẩy từ công tác xúc tiến thương mại

Tận dụng các FTA là kênh hiệu quả giúp hàng hoá Việt Nam thâm nhập và đa dạng thị trường, từ đó ổn định, mở rộng không gian cho xuất khẩu hàng Việt. Tuy nhiên, như chia sẻ của doanh nghiệp thì điều này cũng không hề dễ dàng.

Từ những khó khăn đã trải qua, theo ông Vũ Văn Phụ, để tiếp cận thị trường mới hay thị trường đã có FTA thì thông tin là rất quan trọng. Hội mong muốn tham tán thương mại ở nước ngoài chia sẻ càng sớm càng tốt các thông tin về thị trường, chính sách của nước sở tại và kết nối thông tin khách hàng cho doanh nghiệp.

Nhôm thanh định hình
Được cung cấp thông tin kịp thời là mong muốn của doanh nghiệp nhằm tiếp cận tốt thị trường mới. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại có điều kiện kiểm tra thông tin đối tác nhanh và chính sách, hỗ trợ đánh giá rủi ro từ phía khách hàng, điều này đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp một ngày có thể có 100 email từ nước ngoài gửi đến, nhưng sàng lọc ra cũng chỉ được khoảng dưới 5 % là các thông tin tương đối chính xác, còn lại là không xác định được”, ông Vũ Văn Phụ thông tin thêm.

Chia sẻ với những khó khăn và đề xuất của doanh nghiệp, bà Trần Thu Quỳnh nhìn nhận những đề nghị hỗ trợ của Hội nhôm thanh định hình là rất sát thực. Bà cũng cho biết, để đồng hành cùng doanh nghiệp, trong thời gian tới Thương vụ tiếp tục tích cực thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình địa bàn, các quy định về phòng vệ thương mại để kịp thời cập nhật, làm cơ sở cho doanh nghiệp có quyết định sản xuất và kinh doanh chính xác.

Ngoài ra, Thương vụ tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ các rào cản thương mại, trong đó có việc vận động ký kết thỏa thuận song phương về đơn giản hóa nguyên tắc xuất xứ cho sản phẩm dệt may và vận động mở cửa thị trường thịt, trứng, sữa, đặc biệt là mở cửa thị trường thịt chế biến cho sản phẩm của Việt Nam.

Đồng thời, phối hợp với tổ chức phát triển của Canada tổ chức đào tạo nâng cao năng lực, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để tăng kết nối, tìm đối tác.

Bà Trần Thu Quỳnh cũng lưu ý, để những biện pháp của Thương vụ phát huy tối đa hiệu quả, doanh nghiệp trong nước cần thường xuyên theo dõi thông tin trên các website chính thống để nắm bắt, có biện pháp tiếp cận thị trường. Đồng thời với đó cần chuẩn kịch bản đối phó khi có những cái thay đổi trong chính sách nhằm thích ứng kịp thời.

Ở góc độ của đơn vị làm công tác xúc tiến thương mại, được biết trong những năm qua, Cục Xúc tiến thương mại thực hiện tham mưu đề xuất và phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, trung tâm xúc tiến thương mại địa phương triển khai nhiều hoạt động đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đồng thời mở rộng không gian cho hoạt động xuất khẩu Việt Nam.

Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại tập trung hỗ trợ cũng như trực tiếp tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ quốc tế lớn.

Phối hợp trực tiếp với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổng hợp trước các nhu cầu của thị trường sở tại để tổ chức đoàn doanh nghiệp sang kết nối giao thương. “Trong năm 2024 Cục đã hỗ trợ cho trên 6.000 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối giao thương tại thị trường nước ngoài, ký biên bản ghi nhớ giá trị hàng chục triệu USD”, ông Nguyễn Bá Hải nói.

Ngoài ra, Cục cũng cũng tiến hành ký biên bản ghi nhớ để tổ chức quảng bá gian hàng các sản phẩm Việt Nam trên nền tảng Amazon và Alibaba. Quan trọng hơn nữa, Cục là đầu mối để thẩm định về uy tín cũng như khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam, tạo niềm tin rất lớn cho các nhà đầu từ nước ngoài…

Ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: Để đạt tối đa hiệu quả xúc tiến thương mại trong phát triển thị trường, cần triển khai hoạt động một cách chủ động. Theo đó, doanh nghiệp chủ động đề xuất các hoạt động xúc tiến thương mại với những tiêu chí cụ thể, từ thị trường, ngành hàng, đối tượng nhập khẩu và đối tượng tiêu dùng.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.