Việt Nam - Italy: Nắm vững thị trường để mở rộng hợp tác

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.
5 lý do thúc đẩy doanh nghiệp Italy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam-Italy

Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Italy gồm máy móc, thiết bị, điện thoại, linh kiện, máy vi tính và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép, càphê, dệt may, thủy sản.

Chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngay sau khi Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết, 50 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Italy đã phát triển tích cực, toàn diện và đi vào chiều sâu trên tất cả lĩnh vực.

Đặc biệt, Italy hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức.

Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Bởi vậy, chuyến thăm chính thức Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại song phương, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước.

Thị trường tiềm năng

Việt Nam và Italy có rất nhiều điểm tương đồng không chỉ địa lý, tình cảm, giá trị gia đình, cộng đồng, ẩm thực, văn hóa mà còn về cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền kinh tế hai nước cũng có tính tương đồng và bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng cũng như sản phẩm.

Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italy đạt 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021; trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Italy năm 2022 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Italy 1,7 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2021.

4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt hơn 2 tỷ USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, xuất khẩu giảm 3%.

Mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Italy gồm máy móc, thiết bị, điện thoại, linh kiện, máy vi tính và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép, càphê, dệt may, thủy sản...

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chính từ Italy máy móc thiết bị cơ khí, nhựa và các sản phẩm nhựa, dược phẩm, tủ bàn ghế, phụ kiện dệt may, đồ uống, rượu, giấm.

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cũng chỉ ra những sản phẩm Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang Italy là hạt điều bóc vỏ, cà phê, hạt tiêu, điện thoại và linh kiện, giày dép...

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhiều dư địa để sản phẩm phát triển tại thị trường Italy như thủy sản, rau củ, trái cây, quế, hoa hồi, dệt may, động cơ điện, điện thoại, linh kiện mật ong, dệt may, dụng cụ y tế (khẩu trang, gang tay, đồ bảo hộ, máy thở…), dược phẩm, máy móc thiết bị và phụ tùng, đồ gỗ...

Ngoài ra, hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực dệt may, da giày, khai thác đá, năng lượng... và thành lập Trung tâm công nghệ dệt Việt-Italy, Trung tâm công nghệ giày Việt-Italy, Trung tâm đào tạo công nghệ khai thác đá Việt-Italy. Qua đó đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc phát triển các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2019, Việt Nam-Italy đã ký biên bản hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Italy trong lĩnh vực năng lượng nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác ở nhiều mảng năng lượng khác nhau.

Hiện tại, phía Việt Nam đang hoàn thiện thủ tục nội bộ để ký gia hạn Biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng với Italy, dự kiến trong Khóa họp VIII của Ủy ban hỗn hợp.

Hai bên cũng tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò các lô dầu khí tại mỏ Kèn Bầu do tập đoàn Eni tham gia; Tập đoàn Eni của Italy đã có nhiều đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác các lô dầu khí và đã đạt được kết quả tích cực bước đầu. Phía Italy và Tập đoàn Eni cũng mong muốn mở rộng hợp tác sang các mảng năng lượng khác như lĩnh vực khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và năng lượng tái tạo.

Viet Nam-Italy: Nam vung thi truong de mo rong hop tac hinh anh 2
Trụ sở của Tập đoàn Eni của Italy. (Nguồn: Reuters)

Trong khuôn khổ triển khai Đối tác chiến lược, năm 2014 Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Italy đã ký Thỏa thuận thành lập Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế nhằm phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Kể từ năm 2014 đến nay, hai bên đã tổ chức thành công 7 khóa họp, đề xuất nội dung hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại đầu tư, nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp, tài nguyên môi trường, giao thông, xây dựng, văn hóa du lịch, tài chính ngân hàng... Nhờ đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước những năm gần đây tăng nhanh.

Theo biên bản khóa họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ VII, khóa họp lần thứ VIII sẽ diễn ra tại Italy và phía bạn đề xuất tổ chức vào cuối tháng 10 năm 2023, tại Rome. Do đó, Việt Nam và Italy đang tích cực trao đổi và xây dựng nội dung khóa họp.

Tận dụng lợi thế

Trong khuôn khổ buổi tiếp Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Italy tại Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy về kinh tế, thương mại, đầu tư và khẳng định hai nước còn nhiều tiềm năng cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ký kết và có hiệu lực từ tháng 8/2020 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Italy đã có mức tăng trưởng rất tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Antonio Alessandro cũng trao đổi cụ thể về các nội dung hai bên quan tâm như hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo và LNG cũng như giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển thương mại đầu tư song phương.

Khẳng định vai trò cầu nối, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh thông tin cho doanh nghiệp, Thương vụ tiếp tục xuất bản Newsletter điện tử hàng tháng và phối hợp với Phòng Thương mại Torino dịch sang tiếng Italy.

Bản tin đề cập đến hoạt động thương mại, đầu tư, cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp về quy định trong EVFTA, ngành hàng cụ thể và cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình tìm hiểu, đàm phán và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, đầu tư giữa doanh nghiệp của 2 nước, Thương vụ cho biết có thể hỗ trợ về vĩ mô và vi mô liên quan đến từng doanh nghiệp.

Mặt khác, Thương vụ còn triển khai nghiên cứu theo từng mảng thị trường lĩnh vực ngành hàng, xuất bản sách nghiên cứu về thị trường Italy, Cyprus, Malta, Sanmarino và Vatican để giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, thường xuyên tham dự các hội nghị, diễn đàn, hội chợ nhằm tạo cơ hội tiếp xúc, giao thương giữa 2 bên; đẩy mạnh tiếp xúc doanh nghiệp, thăm nhà máy sản xuất, văn phòng làm việc của các công ty Italy để hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam.

Viet Nam-Italy: Nam vung thi truong de mo rong hop tac hinh anh 3
Thủy sản là một trong những mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Italy. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn tại thị trường này cần tìm hiểu kỹ thị trường, phong tục, tập quán kinh doanh của đối tác để đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm cụ thể.

Bên cạnh việc tìm đúng đại lý, nhà phân phối hoặc đối tác kinh doanh, Thương vụ Việt Nam tại Italy cũng lưu ý rằng: Doanh nghiệp Italy đánh giá cao việc trả lời nhanh chóng thư và câu hỏi của họ. Hơn nữa, tiếng Italy là ngôn ngữ chính thức nên việc trao đổi thư từ với công ty, nhất là những lần liên hệ ban đầu nên được ưu tiên bằng tiếng Italy.

Mặt khác, thói quen kinh doanh dựa vào cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam như tại Đức, Séc, Romania sẽ không hiệu quả với thị trường Italy. Các tập đoàn lớn nên mở riêng hoặc chung văn phòng đại diện tại Rome hoặc Milan và tham gia nhiều hơn vào việc giao tiếp với đối tác Italy.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italy cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam phải thận trọng trong việc ký kết hợp đồng và sử dụng phương thức thanh toán an toàn. Bên cạnh đó, thường xuyên liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để phối hợp xác minh thông tin đối tác.

Để thu hút và tạo điều kiện cho nhà đầu tư Italy triển khai chương trình hợp tác tại Việt Nam, doanh nghiệp và đơn vị liên quan cần hỗ trợ và trả lời nhanh chóng yêu cầu phía bạn muốn tìm hiểu. Cùng đó, xử lý vướng mắc về cơ chế, thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư - liên doanh của đối tác Italy tại Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, máy móc, Bộ Công Thương đề nghị Italy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam cải thiện năng lực cạnh tranh những ngành mà quốc gia này có thế mạnh. Chẳng hạn như công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may, da giày để Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ triển khai hiệp định EVFTA, Bộ Công Thương cũng đề nghị Italy tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật quy định của EU nói chung và Italy nói riêng với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Cùng đó là những vấn đề liên quan đến kiểm soát chất lượng; hỗ trợ thiết lập mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc từ sản xuất đến tiêu thụ với một số sản phẩm nông lâm nghiệp chính.

Đặc biệt, Bộ Công Thương khuyến khích Italy đầu tư vào chế biến nông sản, thực phẩm, thiết kế thời trang, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, qua đó mở rộng cơ hội giao thương cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại phát triển./.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).

Tin khác

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Xem thêm

Đọc nhiều

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động