Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Sắp diễn ra tọa đàm 'Nâng tầm giá trị Thương hiệu Quốc gia trong 'sân chơi' thương mại toàn cầu'Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia

Chủ động ứng phó với cạnh tranh về thương mại quốc tế bảo vệ thương hiệu

Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Trong những năm qua, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã khẳng định được uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp, ngành, địa phương và cả quốc gia. Theo nhiều ý kiến cho rằng, để thương hiệu Việt được xuất khẩu bền vững thì việc cần làm là doanh nghiệp phải xây dựng được Thương hiệu Quốc gia "chỉ mặt điểm tên" ngay từ sân nhà.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. Ảnh: Q.C

Chia sẻ về những thách thức đang đặt ra cho doanh nghiệp Việt trong quá trình xây dựng thương hiệu tại Toạ đàm "Nâng tầm giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong 'sân chơi' thương mại toàn cầu" do Báo Công Thương tổ chức vừa qua, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết: Đầu tiên, doanh nghiệp phải xác định xây dựng thương hiệu cho nhãn hàng là cả một quá trình. Và để xuất khẩu được một mặt hàng ra nước ngoài có Thương hiệu Quốc gia thì việc sản xuất kinh doanh phải ổn định bền vững và có thương hiệu lâu dài. Đây là cái khó với nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Vì phần lớn doanh nghiệp Việt vẫn sản xuất chủ yếu là nhỏ lẻ, theo từng lô hàng, trong khi đối tác thì lại cần sự lâu dài và ổn định.

Thứ hai, cạnh tranh về thương mại quốc tế trong lĩnh vực thương hiệu ngày càng phức tạp. Vượt quá khả năng của một doanh nghiệp, một địa phương, thậm chí là một ngành hàng. Vì thế rõ ràng với một doanh nghiệp có Thương hiệu Quốc gia thì việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng. Nhưng việc bảo vệ thương hiệu đó trong các tranh chấp quốc tế cũng là một vấn đề lớn mà chúng ta phải quan tâm ngay từ đầu.

Thứ ba, là việc chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu. Trước đây xuất chủ yếu là hàng thô, tăng lượng hàng công nghiệp chế biến để từ đó sản phẩm cung cấp ra thị trường ổn định, đảm bảo an toàn và bền vững, không chỉ cho một thị trường cụ thể mà các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Thứ tư, chúng ta phải có sản phẩm thuần Việt riêng. Việc định vị dấu ấn riêng với sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm địa phương sẽ giúp sản phẩm có tính đặc sắc ổn định. Bên cạnh đó, sản phẩm phải có giá trị gia tăng ở mức cao nhất... thì lúc đó Thương hiệu Quốc gia mới có tính ổn định, bền vững và chủ động.

Cuối cùng, sản phẩm phải có khả năng thích ứng với các yêu cầu đổi mới với người tiêu dùng cũng như đáp ứng đủ điều kiện từ các quy trình sản xuất theo các quy chuẩn quốc tế. Bởi, hiện việc các quốc gia châu Âu đang có chính sách bảo vệ môi trường, người sản xuất và người tiêu dùng. Trong đó, khả năng thích ứng với các điều kiện, đặc biệt là khả năng xanh hóa đang là một trong những đòi hỏi mà các doanh nghiệp Việt cần phải quan tâm khi muốn xây dựng và bảo vệ Thương hiệu Quốc gia.

Tạo chuỗi sản xuất kinh doanh mang giá trị thuần Việt

Góp ý thêm về mặt giải pháp để sản phẩm Việt không chỉ khẳng định được giá trị Việt, thương hiệu Việt tại thị trường trong nước mà cả trên thị trường quốc tế, chuyên gia Thịnh cho biết, để nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả Thương hiệu Quốc gia cần đồng bộ các giải pháp.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh số hóa và từ đó có kho dữ liệu về tất cả sản phẩm mình sản xuất ra, từ khâu thiết kế đến khâu sản xuất kinh doanh, tiêu thụ, thị trường, đổi mới thương hiệu cho đến các vấn đề liên quan đến sản phẩm mang Thương hiệu Quốc gia hướng đến sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước tạo chuỗi sản xuất kinh doanh mang giá trị thuần Việt. Việt có những hàng hóa mang tên tuổi và gắn liền với thương hiệu Việt Nam thì việc bảo vệ sẽ chủ động, dễ dàng hơn.

Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Secoin tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ ở nước ngoài. Ảnh: Secoin

Doanh nghiệp cũng cần thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phải đổi mới sáng tạo, từng phân khúc thị trường, từng thời điểm cũng như từng lứa tuổi, từ đó nâng cao được chất lượng của thương hiệu. Nghĩa là chúng ta phải đổi mới liên tục thương hiệu thì lúc đó tự thương hiệu sẽ có khả năng tồn tại lâu dài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực sử dụng các nguyên nhiên vật liệu trong nước, giảm thiểu tối đa nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu, chủ động trong quá trình cung cấp nguyên nhiên vật liệu ổn định trong sản xuất kinh doanh cũng như là nâng cao được hiệu quả những sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Điều quan trọng, khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường lớn thì cần phải đăng ký thương hiệu để bảo vệ thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng thương hiệu và đảm bảo thương hiệu của mình phát triển ổn định, bền vững.

Về phía nhà Nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương, cần quan tâm và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, đưa ra những chỉ dẫn để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

Nhà nước cần có cơ chế chính sách, hướng dẫn về thủ tục hành chính và tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát huy được cao nhất thương hiệu mình đang có và giữ được thương hiệu đó từ đó ổn định thương hiệu quốc gia.

Để phát triển Thương hiệu Quốc gia mạnh mẽ hơn, bà Đinh Hoài Giang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Secoin kiến nghị, cần tăng cường hỗ trợ về chính sách và tài chính: Để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vươn lên đạt Thương hiệu Quốc gia, chúng tôi đề nghị nhà nước và các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa các chính sách hỗ trợ tài chính, như các gói vay ưu đãi hoặc chính sách miễn giảm thuế, để khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các chương trình tiếp cận thị trường quốc tế, cần được tổ chức thường xuyên hơn với quy mô lớn, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ đối tác quốc tế, mở rộng mạng lưới kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa.

Phối hợp cùng các doanh nghiệp giải bài toán làm sao có thể đưa được sản phẩm được thiết kế và sản xuất đến tay người tiêu dùng trên thế giới dưới chính tên thương hiệu Việt Nam.

Nhóm phóng viên
Bình luận

Đọc nhiều

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.