Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.
Tiếp tục duy trì trao đổi, các cơ chế song phương Việt Nam - Campuchia Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội đầu tư Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN

Còn dư địa hợp tác

Ông Nguyễn Tuấn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia thông tin, năm 2024 kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu khoảng hơn 5 tỷ USD sang thị trường này, trong kết quả đó có đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp vừa vào nhỏ.

Theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, dệt may là mặt hàng chiếm tỷ trọng cũng như kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Campuchia trong 11 tháng năm 2024 với trên 807 triệu USD; tiếp đến là sắt théo các loại trên 607 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt may, da giày trên 304 triệu USD; phân bón các loại trên 229 triệu USD… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia chủ yếu là hạt điều; gỗ và sản phẩm từ gỗ; nông sản; quặng và khoáng sản…

ông Nguyễn Tuấn Tiến- Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia
Ông Nguyễn Tuấn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Là một trong số doanh nghiệp thành công “chở củi về rừng” khi xuất khẩu hàng may mặc sang Campuchia, ông Phạm Quang Anh- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony cho hay, thị trường Campuchia đòi hỏi chất lượng không quá cao. Trong khi đó, lại có vị trí địa lý gần với Việt Nam, là thành viên của khối ASEAN do vậy khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này tiết kiệm được khá nhiều chi phí vận chuyển cũng như được hưởng nhiêu ưu đãi khác.

Nhờ xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Campuchia cũng như thị trường khối Đông Nam Á khác, năm 2024 Dony đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 50%. Đây tiếp tục là thị trường ưu tiên của doanh nghiệp trong năm 2025”, ông Phạm Quang Anh cho hay.

Chia sẻ về bối cảnh thị trường Campuchia, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng cho biết, tình hình chính trị Campuchia ổn định. Chính phủ mới của tập trung vào phát triển kinh tế và lấy hợp tác kinh tế với các nước, trong đó có Việt Nam là một trong những trọng tâm để thúc đẩy phát triển.

Mặt khác, tại các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2024 đều nhấn mạnh đến trụ cột kinh tế và cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cần phải làm tốt hơn nữa để tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Hai nước cũng đã ký được các hiệp định về thương mại biên giới, thỏa thuận thúc đẩy hợp tác thương mại song phương và biên bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giai đoạn 2023-2028, biên bản ghi nhớ về hợp tác ngân hàng. Đây là nền tảng rất quan trọng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại thị trường Campuchia.

Đề xuất từ thực tiễn

Dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng hợp tác cũng như thúc đẩy thương mại, đầu tư sang thị trường Campuchia còn lớn, để có thể khai thác và tận dụng, ông Nguyễn Tuấn Tiến lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ tình hình của nước sở tại, đặc biệt là về kinh tế, hợp tác kinh tế giữa Campuchia với Việt Nam. Từ đó đưa ra quyết định có đầu tư, kinh doanh, mở văn phòng đại diện thương mại tại nước sở tại hay không.

Campuchia là thị trường xuất khẩu mới, nhiều tiềm năng của Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony. Ảnh: Dony
Campuchia là thị trường xuất khẩu mới, nhiều tiềm năng của Công ty TNHH Sản xuất May mặc Dony. Ảnh: Dony

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia luôn sẵn sàng cung cấp những thông tin cơ bản dành cho doanh nghiệp vừa nhỏ để nghiên cứu, tiếp cận thị trường Campuchia, đồng thời hỗ trợ thông tin chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh cũng như gỡ vướng cho các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Tuấn Tiến nói.

Cùng đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm tại thị trường Campuchia cũng như tại thị trường các nước khác để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tiếp cận được thị trường.

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đang mở rộng về quy mô và cải thiện chất lượng, để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia, các chuyên gia thương mại cho rằng cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; đẩy mạnh ký kết thỏa thuận thương mại tự do và hiệp định kinh tế với Campuchia.

Ngoài những hành động của cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần nắm vững xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp.

Mặt khác, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng Campuchia. Đặc biệt, xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định trong thị trường Campuchia để đảm bảo sản phẩm có thể tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư chặt chẽ cùng sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, Việt Nam – Campuchia phấn đấu sớm đạt mục tiêu thương mại 20 tỷ USD.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động