Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Mặt hàng nào Việt Nam nhập khẩu từ thị trường New Zealand tăng 1.108%? Doanh nghiệp lưu ý gì khi xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Indonesia?

Thị trường tiêu chuẩn cao nhưng minh bạch và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu

Tại chương trình hỗ trợ doanh nghiệp các kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức mới đây tại TP. Đà Nẵng, bà Trần Diệu Oanh – Tham tán thương mại Việt Nam tại New Zealand đã cập nhật thông tin về thị trường New Zealand và các lưu ý để doanh nghiệp có cơ hội đưa hàng hóa vào thị trường này.

Theo Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh, New Zealand là thị trường có tiêu chuẩn cao, việc tiếp cận được thị trường New Zealand là cơ hội để khẳng định hàng hóa Việt Nam trên thế giới.

Tôm Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu được các nhà nhập khẩu tại thị trường New Zealand đặc biệt ưu chuộng
Tôm Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu được các nhà nhập khẩu tại thị trường New Zealand đặc biệt ưu chuộng

Mặc dù tiêu chuẩn cao, nhưng quy trình nhập khẩu hàng hóa vào New Zealand rất minh bạch, đơn giản; các thủ tục quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa được công bố công khai trên cổng thông tin của các cơ quan chính phủ.

New Zealand là thị trường tuy nhỏ nhưng còn rất nhiều dư địa, do đây là thị trường phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thị phần ổn định.

New Zealand và Việt Nam cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao, ví dụ như CPTPP, hay RCEP. Nhất là đối với RCEP có cơ chế ưu đãi cộng gộp về quy tắc xuất xứ, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa các nước thành viên nhập khẩu vào thị trường này.

Một số mặt hàng Việt Nam có lợi thế ưu đãi thuế quan từ RCEP như các mặt hàng nông sản (chanh, bưởi, xoài, chôm chôm, thanh long), thủy sản (tôm, cá basa). Ngoài ra còn có hạt điều, hàng dệt may, cà phê…

Mặc dù kinh tế New Zealand đang lạm phát cao, tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

Bên cạnh các thuận lợi xuất khẩu, bà Trần Diệu Oanh cho biết nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn gặp các khó khăn khi nhập khẩu vào New Zealand.

Phổ biến nhất là các rào cản kỹ thuật và các tiêu chuẩn đối với các hàng hóa nhập khẩu vào New Zealand rất nghiêm ngặt. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư vào quy trình sản xuất và kiểm định để đáp ứng yêu cầu. Riêng đối với nông sản, hàng tươi sống phải tuân thủ quy định về kiểm định nghiêm ngặt (kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm và hun trùng).

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi có nhu cầu xúc tiến thương mại tại New Zealand chưa nghiên cứu kĩ thông tin về thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng New Zealand, chưa chuyên nghiệp trong cách làm việc với các đối tác quốc tế.

New Zealand cũng là thị trường rất chú trọng tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững, đây làm một rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra còn các khó khăn về khoảng cách địa lý…

Doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động sản xuất theo tiêu chuẩn xanh để có cơ hội thâm nhập và chinh phục người tiêu dùng New Zealand
Doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động sản xuất theo tiêu chuẩn xanh để có cơ hội thâm nhập và chinh phục người tiêu dùng New Zealand

Chủ động sản xuất theo tiêu chuẩn xanh để chinh phục người tiêu dùng New Zealand

Đưa ra các đề xuất, khuyến nghị cho doanh nghiệp khi muốn hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại thị trường New Zealand, Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh cho rằng bản thân các doanh nghiệp phải chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có các tiêu chuẩn nhập khẩu, các tiêu chuẩn, yêu cầu về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và phát triển bền vững.

Chú trọng minh bạch truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng New Zealand. Như, đầu tư cải thiện công nghệ sản xuất, bảo quản đóng gói hàng hóa để đảm bảo chất lượng, giữ độ tươi ngon. Phối hợp với các đơn vị đánh giá tiêu chuẩn quốc tế để đạt chứng nhận trước khi xuất khẩu.

Tăng cường nghiên cứu về thị trường New Zealand. Nghiên cứu kĩ thị trường, thị hiếu người tiêu dùng New Zealand chuộng nông sản hữu cơ, thực phẩm chế biến tự nhiên, bao bì sinh học, các hàng thân thiện với môi trường….

“Doanh nghiệp New Zealand chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi họ đã có đối tác làm ăn rồi họ sẽ rất chung thủy, có tính lâu dài. Vì vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường để thay thế nhà cung cấp cũ thì phải làm được điều khác biệt, cao hơn đó là chất lượng và giá cả. Doanh nghiệp Việt Nam cũng phải học cách xây dựng câu chuyện về thương hiệu để tăng độ nhận diện của sản phẩm ở thị trường New Zealand”, Tham tán thương mại Trần Diệu Oanh khuyến nghị.

Đặc biệt, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, người tiêu dùng New Zealand sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm bền vững. “Doanh nghiệp sản xuất phải chủ động phát triển sản phẩm bền vững và chuyển đổi xanh thì sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường như bao bì sinh học, sản phẩm hữu cơ, sản xuất ít phát thải carbon, minh bạch sản xuất…để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng New Zealand”, bà Trần Diệu Oanh nói.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ các FTA như CPTPP, RCEP phải chú ý tìm hiểu quy tắc xuất xứ; chủ động tìm hiểu và hợp tác trong các chuỗi cung ứng trong các thành viên đối tác để hưởng ưu đãi thuế quan về cộng gộp nguồn gốc xuất xứ; tăng cường năng lực logistics, tối ưu hóa chi phí vận chuyển

“Thương vụ Việt Nam tại New Zealand sẽ phối hợp với các cơ quan trong nước chặt chẽ, đồng bộ hơn để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về thị trường có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại New Zealand. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để xúc tiến thương mại, tăng cơ hội đưa hàng Việt Nam vào New Zealand”, Tham tán thương mại Việt Nam tại thị trường New Zealand khẳng định.

Vũ Lê

Tin mới cập nhật

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Các dự án điện rác tại Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Phiên bản di động