Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Doanh nghiệp Đức tìm cơ hội đầu tư hệ thống điện Mặt Trời Việt NamViệt Nam mong muốn nhiều doanh nghiệp Đức đến đầu tưDoanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) cũng nhấn mạnh về vai trò then chốt của năng lượng xanh trong phát triển kinh tế Việt Nam và tiếp tục thực thi cam kết trong phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.

Đầu tư của Đức vào Việt Nam tiếp tục tăng

Mới đây, hai doanh nghiệp Đức là Ziehl-Abegg và Kärcher đã triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy giới doanh nghiệp Đức ngày càng gia tăng sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam - trung tâm chiến lược mới nổi của chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất công nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và cam kết trong phát triển bền vững
Quang cảnh nhà máy mới của Ziehl-Abegg tại tỉnh Đồng Nai (Ảnh: GBA)

Tháng 6 vừa qua, Ziehl-Abegg - công ty thuộc “top” đầu thế giới về công nghệ thông gió, công nghệ điều khiển và động cơ, đã khánh thành nhà máy sản xuất tại Đồng Nai. Nhà máy có tổng giá trị đầu tư 20 triệu USD của Ziehl-Abegg được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty này, cũng như tận dụng được lực lượng lao động tay nghề cao và điều kiện sản xuất thuận lợi tại Việt Nam. Cơ sở này tập trung sản xuất các sản phẩm về hệ thống thông gió và động cơ điện thế hệ mới, cung cấp cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ngay sau Ziehl-Abegg, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về thiết bị và công nghệ làm sạch Kärcher cũng đã mở nhà máy mới tại Quảng Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án là trên 500 tỉ đồng (tương đương 20 triệu Euro), với 13.500 m² nhà xưởng và 1.600 m² nhà văn phòng. Sự mở rộng đầu tư này là một phần trong chiến lược tổng thể của Kärcher nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thiết bị, phụ kiện làm sạch tại thị trường châu Á. Động thái này của Kärcher cho thấy, doanh nghiệp mong muốn tận dụng được vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng công nghiệp ngày càng được cải thiện cũng như thị trường tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam.

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và cam kết trong phát triển bền vững
Bên trong nhà máy Kärcher tại tỉnh Quảng Nam (Ảnh: GBA)

Việc doanh nghiệp Đức tăng cường hoạt động tại Việt Nam trong thời gian gần đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam còn tồn tại một số thách thức đối với nhà đầu tư nước ngoài, như: Thủ tục hành chính “sau đầu tư”, sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông và logistics và tính minh bạch về khung chính sách ưu đãi.

Việt Nam đưa tới cho doanh nghiệp Đức nhiều cơ hội hấp dẫn. Thế nhưng để có thể thích ứng tốt với khung quy định pháp lý thì không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi cần đồng hành cùng các cơ quan hữu quan tại địa phương để có thể tiếp tục đơn giản hóa các quy trình thủ tục và tạo ra một môi trường minh bạch hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài” - ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) cho biết.

Xanh hóa vốn đầu tư FDI: Cam kết kiên định từ cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, các giải pháp phát triển năng lượng xanh chính là trọng tâm hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024. Theo xu hướng dịch chuyển hành động bền vững đang diễn ra trên toàn cầu, năng lượng xanh ngày càng được coi trọng.

Cam kết gần đây của những thành viên Hiệp hội GBA về “Xanh hóa vốn đầu tư FDI vào TP. Hồ Chí Minh” thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư bền vững trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Sáng kiến này nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thân thiện với môi trường vào thành phố và thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào các giải pháp năng lượng xanh, Hiệp hội mong muốn giảm “dấu chân carbon” của Việt Nam cũng như góp phần vào các nỗ lực toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Song song đó, các thành viên của Hiệp hội, các doanh nghiệp Đức đang tích cực tham gia vào hoạt động tối ưu hóa sản xuất năng lượng xanh, nâng cao hiệu quả của khu vực FDI, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng và bền vững lâu dài. Những dự án tiềm năng này giúp thay đổi cảnh quan năng lượng của Việt Nam mà Hiệp hội đang hướng tới bao gồm: Năng lượng mặt trời, điện gió và sinh khối. “Cam kết của chúng tôi với phát triển năng lượng xanh là không thay đổi. GBA tin tưởng rằng, các dự án đầu tư bền vững chính là chìa khóa tăng trưởng kinh tế dài hạn và bảo vệ môi trường. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và quốc tế, chúng tôi mong muốn tạo ra một tương lai xanh và thịnh vượng hơn cho Việt Nam” - ông Alexander Ziehe chia sẻ.

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và cam kết trong phát triển bền vững
Chủ tịch GBA tại Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Việt Nam - Hợp tác vì tăng trưởng xanh TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: GBA)

Theo GBA, nền kinh tế năng động, lực lượng lao động trẻ và vị trí chiến lược đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn để mở rộng đầu tư kinh doanh. Nền kinh tế của Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và tăng trưởng bền bỉ trong những năm gần đây. Mặc dù có những bất ổn kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì được nền kinh tế ổn định, phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đức cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực và hỗ trợ liên tục từ nhiều bên.

“Tiềm năng của Việt Nam rất lớn, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải điều hướng hoạt động đầu tư kinh doanh vượt qua những thách thức sao cho hiệu quả. GBA luôn cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Đức trong từng bước đi tại Việt Nam, để đảm bảo cho các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trong thị trường đầy hứa hẹn này” - ông Alexander Ziehe cho biết thêm.

Chủ tịch GBA cũng nhấn mạnh, Việt Nam có thể tự hào về nguồn lao động dồi dào, được đào tạo tốt với kỹ năng và trình độ cao. Đây cũng chính là điểm mang lại lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành sử dụng nhiều nhân lực. Có thể nói, các sáng kiến hành động, tăng cường quan hệ đối tác gần đây của GBA đều nhằm mục đích hướng cho doanh nghiệp Đức tận dụng được tối đa những thế mạnh này, từ đó tăng cường gắn kết giao thương Đức - Việt. Thông qua tiến trình thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, GBA đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Đức nói riêng, cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế nói chung của cả hai nước.

Dương Lài
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.