5 lý do thúc đẩy doanh nghiệp Italy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy đang trong thời kỳ sôi động hơn bao giờ hết. Vừa qua, chính phủ Italy tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại đầu tư đến 2030.

Theo phóng viên tại Italy, ngày 5/7, Hội thảo Hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Italy" do Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức, đã diễn ra thành công với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cùng đoàn công tác của Đại sứ quán, lãnh đạo các thành phố Pontedera, Pisa, Cascina, Calcinaia, lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa, cùng các doanh nghiệp địa phương của tỉnh Pisa và vùng Toscana.

Việt Nam đang thúc đẩy việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam đang thúc đẩy việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy đang trong thời kỳ sôi động hơn bao giờ hết, đúng theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mang tính bổ sung cho nhau giữa Việt Nam và Italy. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong khi Italy là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 5,6 tỷ US, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so với 2020. Hiện có hơn 110 doanh nghiệp Italy đầu tư vào 18 tỉnh thành của Việt Nam và hoạt động thành công. Vừa qua chính phủ Italy tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại đầu tư đến 2030.

Đại sứ Dương Hải Hưng đã nêu ra 5 lý do khiến các doanh nghiệp Italy nên đầu tư và làm ăn tại Việt Nam. Một là sự năng động của kinh tế Việt Nam. Hai là, sự hội nhập sâu rộng của kinh tế Việt Nam, hiện là thành viên của 16 Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong đó có các FTA thế hệ mới và lớn như EVFTA, RCEP và CPTPP. Ba là các cải cách và ưu tiên phát triển của Việt Nam. Bốn là, các biện pháp hỗ trợ về vốn của chính phủ Italy cho các doanh nghiêp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc quảng bá sản phẩm “Made in Italy” và quốc tế hóa các thị trường mới nổi. Năm là, sự tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước.

Đại sứ tin tưởng rằng cuộc hội thảo là cơ hội trao đổi thông tin và sự mở đầu cho những dự án hợp tác mới trong thời gian tới giữa vùng Toscana với Việt Nam, cam kết sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương, các Liên đoàn công nghiệp, các Phòng Thương mại và các doanh nghiệp hai nước để tăng cường sự hợp tác song phương rất nhiều tiềm năng này. Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy nói chung và doanh nghiệp vùng Toscana nói riêng tiếp nối thành công của công ty Piaggio đầu tư vào Việt Nam, cũng như sự tăng cường giao lưu, ký thỏa thuận kết nghĩa giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Toscana. Theo Đại sứ Dương Hải Hưng, vùng Toscana, với các thế mạnh về giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời, du lịch, ẩm thực, rượu vang, thời trang và các sản phẩm thủ công, công nghệ cao, sẽ ngày càng được biết đến và hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam.

Tại cuộc hội thảo, bà Francesca Posarelli, đại diện của công ty in ấn Esanastri, có nhà máy tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất đồ trang trí in lụa và biểu tượng 3D, cũng như tầm nhìn xa khi chuyển việc sản xuất đồ trang trí mũ bảo hiểm, đồ họa kết dính và biểu tượng 3D đến Việt Nam, chính môi trường kinh doanh thân thiện tại Việt Nam đã trở thành một nhân tố quyết định cho sự phát triển của công ty để tạo ra giá trị cho chính mình và cho vùng đất mà công ty đang hoạt động. Đến nay, Esanastri Việt Nam đang có 50 người lao động và đã sản xuất được hơn nửa triệu đồ trang trí với doanh thu khoảng 3 triệu euro trong năm 2021. Bà Posarelli cũng cảm ơn sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ của các cơ quan, chính quyền địa phương Việt Nam trong những năm gần đây, đảm bảo môi trường gắn kết và giảm thiểu những bất lợi cho doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới nhằm đảm bảo cho công ty một tương lai bền vững trong một bối cảnh kinh tế mà cạnh tranh và tính bền vững nhất thiết phải cùng nhau song hành.

Còn ông Franco Domicini, đại diện của công ty Segis, cũng có nhà máy tại Việt Nam, chia sẻ với những người tham dự hội thảo về những thành công của công ty Segis Việt Nam khi các mặt hàng nội thất của công ty, được thiết kế riêng và giành được nhiều giải thưởng thiết kế từ Hiệp hội thiết kế công nghiệp tại Italy (Compasso D'oro), được xuất khẩu sang Italy, châu Âu và Mỹ trong 10 năm qua.

Bên lề cuộc hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng đã gặp Giám đốc Sở thương mại và hoạt động sản xuất thành phố Pisa, ông Paolo Pisciatini, Thị trưởng thành phố Pontedera, nơi có trụ sở tập đoàn Piaggio, ông Matteo Franconi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ công nghiệp tỉnh Pisa, bà Patrizia Alma Pacini và ông Valter Tamburini, Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Bắc Toscana. Đại sứ Dương Hải Hưng đã kêu gọi sự hỗ trợ của các chính quyền thành phố trên trong việc thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn, đầu tư tại Việt Nam đề nghị các thành phố tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại giữa Việt Nam và Italy trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về phần mình, ông Pisciatini khẳng định sẽ tăng cường công tác thông tin, giới thiệu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành phố Pisa làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nền giáo dục đại học có truyền thống gần 1.000 năm của Việt Nam thông qua Văn Miếu Quốc tử giám, chia sẻ những điểm tương đồng giữa Việt Nam và Italy và mong muốn có thể góp phần vào việc tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Còn ông Franconi nhấn mạnh sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thành phố Pontedera trong quá trình làm ăn với Việt Nam, theo bước Piaggio. Ông cũng thông tin về việc chính quyền thành phố đang làm việc tích cực để có sớm ký thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Pontedera với huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo ông đây sẽ là một cột mốc quan trong để tăng cường quan hệ giữa doanh nghiệp Italy với Việt Nam nói chung.

Nhân chuyến công tác, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đã đến thăm nhà máy của Piaggio và đánh giá cao hoạt động của tập đoàn Piaggio tại Việt Nam đồng thời khẳng định vai trò mang tính biểu tượng và cầu nối của công ty trong quan hệ hợp tác giữa Italy và Việt Nam.

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động