Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Giá duy trì ở mức cao, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về 3,18 tỷ USDTháng 1/2025, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng 32%Xuất khẩu tăng mạnh, giá cao su cán mốc lịch sử mới

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Trong quý I/2025, giá cao su của Việt Nam ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2022. Cụ thể, giá xuất khẩu bình quân đạt 1.857 USD/tấn, tăng tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng này xuất hiện rõ nét ngay từ đầu năm: tháng 1 và tháng 2, giá xuất khẩu cao su lần lượt tăng 25% và 32% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3, đà tăng này có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân là do Trung Quốc, thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam bắt đầu điều chỉnh chính sách mua vào, khiến nhu cầu giảm nhẹ.

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng
15 ngày đầu tháng 4/2025, giá cao su xuất khẩu bình quân tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn. Ảnh minh hoạ

Sang tháng 4, thị trường bất ngờ quay đầu giảm mạnh, sau khi Mỹ công bố các biện pháp thuế mới nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Tác động lan rộng sang thị trường nguyên liệu cao su.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 4/2025, nước ta xuất khẩu 31.224 tấn cao su, trị giá 62 triệu USD. Dù sản lượng giảm 22,2% và kim ngạch giảm 2,8% so với cùng kỳ 2024 song giá xuất khẩu bình quân lại tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/4/2025, tổng lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam đạt 413.965 tấn, tương đương 799,4 triệu USD. So với cùng kỳ 2024, sản lượng giảm 8,9% nhưng giá trị kim ngạch tăng 19,1% một lần nữa khẳng định vai trò quyết định của giá bán trong bối cảnh thị trường còn biến động.

Khu vực châu Á tiếp tục là thị trường tiêu thụ chủ lực của ngành cao su Việt Nam. Tính đến hết quý I/2025, xuất khẩu cao su sang khu vực này đạt 341.260 tấn, tương đương 654,36 triệu USD, chiếm 86,8% tổng kim ngạch ngành cao su. Dù sản lượng xuất sang châu Á giảm 5,8%, nhưng kim ngạch vẫn tăng mạnh 24,6%, nhờ giá bán cải thiện.

Thống kê cho thấy 5 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong quý I/2025 đều thuộc khu vực châu Á, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Hàn Quốc.

Giá mủ cao su phục hồi nhẹ

Tại thị trường tỉnh Tây Ninh, một trong những vùng trọng điểm cao su tiểu điền, giá thu mua mủ cao su trong những ngày gần đây đã có tín hiệu phục hồi nhẹ.

Giá mủ nguyên liệu thu mua (trả sau 10 ngày) hiện dao động quanh mức 392 đồng/độ TSC. Với loại mủ chén, mủ đông có hàm lượng DRC từ 60% trở lên, giá thu mua đạt từ 14.000–16.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá này tăng khoảng 100 đồng/độ TSC và tăng từ 3.000 – 4.000 đồng/kg với mủ tạp.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành cao su được kỳ vọng vượt 11 tỷ USD, bao gồm: Cao su thiên nhiên: khoảng 3,5 tỷ USD; Sản phẩm cao su: khoảng 5 tỷ USD; Gỗ cao su: khoảng 2,5 tỷ USD…

Dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia các cường quốc cao su trong khu vực Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh nhờ chuỗi giá trị đồng bộ, khả năng cung ứng ổn định và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, giá cao su vẫn đang chịu áp lực lớn từ biến động của chính sách thương mại quốc tế. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các biện pháp thuế mới từ phía Mỹ, nhất là đối với ô tô nhập khẩu, cộng với giá dầu thô giảm và lo ngại căng thẳng thương mại, đang khiến thị trường cao su thế giới gặp khó.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có những điểm sáng. Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới đang cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt. Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, GDP quý I/2025 của nước này tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), triển vọng giá cao su trong năm 2025 vẫn tích cực. Mức giá trung bình được dự báo dao động từ 1.750 – 2.000 USD/tấn, tùy thuộc vào cung – cầu và tình hình kinh tế vĩ mô. Nếu Trung Quốc thực hiện các gói kích cầu tiêu dùng ô tô, xe điện và hỗ trợ công nghiệp như kế hoạch, nhu cầu nhập khẩu cao su có thể tăng đột biến vào quý III – IV/2025.

Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cũng nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng cao su toàn cầu. Với kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện và xe hybrid, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, đặc biệt là cao su phục vụ sản xuất lốp xe, vẫn rất lớn.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ khoanh nợ cho khách hàng vùng bão lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng vùng bão lũ để kịp thời hỗ trợ, khoanh nợ theo quy định.
Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung còn vướng mắc để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng thiếu tiêu chuẩn “xanh” và bền vững. Tiêu chuẩn hóa là cần thiết để quản lý, đánh giá và phát triển bền vững hiệu quả.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 39 tỷ USD trong năm 2025, kỳ vọng trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á với mức tăng trưởng 17% trong năm 2025.
Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Nhập khẩu cao su từ Việt Nam vào Malaysia có mức tăng cao nhất, tăng 84,5% về lượng và gấp 2,2 lần về trị giá so cùng kỳ, đạt 28.365 tấn, trị giá 55,12 triệu USD.
Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Sự hội tụ giữa 5G và kinh tế số đang tạo cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất thông minh, mở rộng không gian tăng trưởng trong kỷ nguyên số.
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiến xa hơn.
Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

Việt Nam đẩy nhanh hoàn thiện khung pháp lý thị trường các-bon sau COP30, nhưng vẫn còn nhiều thách thức về minh bạch, công nghệ và năng lực vận hành.
UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Tiêu dùng tăng trưởng mạnh, thương mại điện tử bứt tốc, chính sách kinh tế mở đang biến UAE thành điểm đến giàu tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.