Học sinh xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang: Đừng vội đổ lỗi cho ngành giáo dục

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, xúc phạm ở Tuyên Quang làm dậy sóng dư luận, chưa biết nguyên nhân ra sao nhưng nhiều ý kiến cho rằng lỗi do ngành giáo dục.
Cô giáo bị nhóm học sinh ép vào tường, dọa nạt, thách thức: Yêu cầu Phòng Giáo dục huyện làm rõHọc sinh ném dép vào mặt cô giáo ở Tuyên Quang: Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn

Trước đó, trong đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội cho thấy cô giáo Phan Thị H. (38 tuổi) dạy âm nhạc ở Trường THCS Văn Phú (Sơn Dương, Tuyên Quang) cầm dép rượt đuổi học sinh trong một lớp học. Tuy nhiên, trong một clip khác, cô giáo bị một nhóm học sinh ném giấy, dép vào người, xúc phạm và đóng cửa lớp để cô không ra ngoài được. Khi bị ném chiếc dép vào đầu, cô giáo đã ngất xỉu. Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 29/11.

Hình ảnh học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang
Hình ảnh học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang. Ảnh cắt từ clip

Ngay sau đó, khi trả lời báo chí, ông Bùi Xuân Lượng, Chủ tịch xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, cho biết: "chuyện xuất phát từ hai phía". Theo Chủ tịch xã Văn Phú, giáo viên Âm nhạc này nhiều lần có phát ngôn "chợ búa", không chuẩn mực khi giao tiếp với học sinh. Cô cũng mới bị trường cảnh cáo vì hành vi này. "Học sinh có thái độ không tôn trọng cô từ trước, hôm đó cô cũng có hành vi hay phát ngôn chưa phù hợp, dẫn đến các em có hành vi như vậy" ông Lượng thông tin.

Với những thông tin ban đầu như vậy nhiều ý kiến đã vội cho rằng nguyên nhân phần lớn là do cô giáo, do nhà trường và lớn hơn là tình trạng chung của ngành giáo dục hiện nay. Họ cho rằng một đứa trẻ đến lớp học cả ngày, đến tiểu học cũng vậy, chưa nói thời gian đứa trẻ đi học thêm nhà các thầy, cô giáo. Khi đứa trẻ bắt đầu đi học tư duy như tờ giấy trắng, giáo viên dạy gì trong đầu tiếp nhận điều đó, giáo viên luôn là hình mẫu của học sinh để noi theo và nhân cách của đứa trẻ hình thành trong suốt quá trình đi học.

Hoặc học sinh đi học phổ thông là “học để làm người”, học đại học, trung cấp, cao đẳng là “học để làm nghề”, “học để làm người” như thế nào phụ thuộc vào nội dung chương trình giảng dạy, sự truyền đạt của giáo viên và sự quản lý của các cấp giáo dục, đó là sự phân công của xã hội. Học sinh hư là do quá trình học để làm người trên ghế nhà trường.

Nhưng đó chỉ là quan điểm nhìn nhận ở góc độ nhà trường và một phía, nghĩa là họ khoán trắng việc học tập và rèn luyện đạo đức cho các thầy cô. Dư luận cho rằng nguyên nhân ở đây có cả trách nhiệm chính phụ huynh, đó là họ bỏ bê con cái, không quan tâm con cái học hành như thế nào, thái độ với thầy cô, bạn bè, người lớn tuổi ra sao.

Trong 3 yếu tố hình thành nhân cách con người bao gồm: Gia đình, nhà trường và xã hội thì yếu tố gia đình là quan trọng nhất, gia đình là một xã hội thu nhỏ, gia đình có yên ấm thì xã hội mới ổn định được.

Đã là thầy cô chọn cho mình cái nghiệp trồng người thi không thầy cô nào không muốn học trò của mình trở thành người tốt, người tài cho gia đình cho xã hội. Nhưng chính cha mẹ sẽ đẩy đưa con mình trở thành những đứa trẻ hư hỏng, bởi đã có những phụ huynh vào tận trường để đánh giáo viên vì đã la rầy con của họ. Đó là lý do những đứa trẻ hư hỏng học theo cách của cha mẹ chúng để hành động bạo lực với thầy cô.

Hãy nhớ rằng, "Tiên học lễ, hậu học văn", học trò hỗn láo với thầy cô là không thể chấp nhận được.

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.
Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

IRENA là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được thành lập năm 2009, thành viên hiện có gồm 170 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.