"Sống ảo" trên mạng xã hội: Hoàn hảo hơn hay lại hại mình, hại người?

Chia sẻ hình ảnh và cảm xúc cá nhân lên mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của nhiều người trẻ hiện nay.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Bây giờ, việc chia sẻ những câu chuyện hàng ngày, cảm xúc cá nhân hay hình ảnh lên mạng xã hội với nhiều người là chuyện hoàn toàn bình thường. Việc tương tác, cập nhật lên trang cá nhân được nhiều người coi là “món ăn tinh thần” đem lại niềm vui, giải trí, thậm chí “chữa lành” sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nhưng không dừng lại ở đó, một bộ phận giới trẻ lại đang "tô vẽ" bản thân cho thật hào nhoáng trên mạng xã hội, khác xa với cuộc sống thực tế, lấy hình ảnh của người khác làm thành sở hữu cho bản thân mình.

“Sống ảo” trên mạng xã hội: Liệu có “hoàn hảo” hơn?
Việc dùng hình ảnh của người khác chỉ để lấp đầy sự kỳ vọng của bản thân là việc làm vô nghĩa, nó sẽ nhấn chìm người ta vào thế giới ảo. Ảnh:Dreamcast.in

Việc “sống ảo" sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như nó không ảnh hưởng gì đến cuộc sống mọi người. Tuy nhiên nếu việc đó là hành động có “đầu tư”, có chủ ý và gây tác động đến người khác thì lại khó có thể chấp nhận được.

Mạng xã hội từ chỗ tạo cảm giác sai lầm đến khúc xạ hình ảnh về bản thân người sử dụng, vốn dễ dàng được thể hiện qua số lượt thích, bình luận hay người theo dõi… Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội cho rằng, việc sử dụng các trang mạng xã hội là một cách để họ tìm kiếm thêm sự quý mến từ người khác. Đây hẳn là lý do vì sao có rất nhiều người tốn quá nhiều thời gian cho việc lướt Facebook, Instagram hay TikTok. Song, điều này đồng thời đem đến cho người sử dụng những suy nghĩ sai lầm về bản thân mình, bao gồm cả việc… chọn cách thổi phồng về con người thật của mình.

Khi cuộc sống thiếu thốn, không được như mong đợi, nhiều người trẻ "mượn" ảnh, "mượn" sự giàu có của người khác để thỏa mãn bản thân, xây dựng mình thành một con người khác thực tế mà cũng là để xây dựng một hình ảnh hoàn hảo trên mạng xã hội.

Một người dùng Facebook đã tình cờ phát hiện ảnh chụp bữa ăn của mình bị người khác lấy cắp. Cô tỏ ra không mấy vui vẻ khi hình ảnh của mình bị lợi dụng. Hay như hình ảnh những chuyến du lịch xa xỉ, đồ thời trang, mỹ phẩm, công nghệ đắt tiền cũng bị nhiều người “chộp giật” về đăng tải trên tường của mình để “sống ảo”, “đánh bóng”.

Việc ai cũng phơi bày một cuộc sống đẹp đẽ, sang trọng trên mạng dẫn đến một cơ chế mà các nhà tâm lý học gọi là cơ chế lây lan, đồng nhất hóa. Trong một không gian mạng như vậy, người ta sợ mình bị cô độc, bị khác so với số đông nên cũng cố gắng để sao có được cuộc sống “hoàn hảo” trên mạng.

Với một lượng lớn những người trẻ tuổi tham gia tương tác trên mạng xã hội khi tâm sinh lý vẫn chưa ổn định, chưa đủ kiến thức xã hội và bản lĩnh vững vàng, việc chạy theo những giá trị ảo, không thuộc về mình là điều dễ hiểu. Vì vậy, khi tham gia một nền tảng mạng xã hội, mọi người nên tỉnh táo, phân biệt thông tin thật – giả để cập nhật, sàng lọc thông tin cho chính xác.

Những gì được thể hiện trên nền tảng trực tuyến, từ kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn cho đến cuộc sống hàng ngày, trên thế giới ảo dù sớm hay muộn thì cũng có thể đem đến những kết quả (hoặc… hậu quả) ở thế giới thực. Vì vậy, hãy tự vấn, tự bảo đảm rằng bạn đã suy nghĩ kỹ càng trước khi có bất kỳ hành động nào.

Như vậy, việc dùng hình ảnh của người khác chỉ để lấp đầy sự kỳ vọng của bản thân là việc làm vô nghĩa, nó sẽ nhấn chìm người ta vào thế giới ảo. Mạng xã hội chỉ nên là nơi lưu giữ kỷ niệm và chia sẻ những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống, chẳng nên là nơi phơi bày, khoe mẽ quá nhiều.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.