Bẫy lừa từ mã QR ''rởm'': Cẩn trọng kẻo ''tiền mất tức mang''

Chuyện đối tượng xấu lợi dụng, tìm cách dán chồng mã QR code nhằm chiếm đoạt tiền của các cửa hàng kinh doanh đã trở nên phổ biến.
Tham vọng về mã QR thanh toán duy nhất cho cả thế giớiCận Tết, cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo giả nhân viên ngân hàng và giả mạo QR codeVì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Trong thời đại công nghệ số, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng việc quét mã QR đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Vì vậy, độ phủ sóng của mã QR len lỏi từ các cửa hàng kinh doanh, siêu thị, chợ dân sinh, từ quán ăn lớn, nhỏ đến ven đường đến những chủ shop bán hàng online, shipper, ai ai cũng trang bị sẵn cho mình một mã QR để nhận tiền mọi lúc, mọi nơi.

Việc thanh toán bằng mã QR được đánh giá là một trong những phương pháp thanh toán hiện đại không sử dụng tiền mặt và thẻ ngân hàng. Phương pháp này ngày càng được nhiều người dùng ưa chuộng vì mang đến tính tiện lợi cao. Chính vì vậy chỉ sau một thời gian ngắn phương thức này đã thay thế cho gần hết cách thanh toán truyền thống trước đây.

Nhưng cũng chính vì tiện lợi mà nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh chủ quan đã bị mất tiền oan uổng.

hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng việc quét mã QR đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng
Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng việc quét mã QR đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Ảnh minh họa

Cụ thể, lợi dụng hình thức thanh toán bằng mã QR, nhiều đối tượng xấu đã giở chiêu trò hết sức tinh vi đó là đánh tráo mã QR để chiếm đoạt tài sản. Không chỉ vậy, nhiều đối tượng dùng mã QR của một tài khoản lừa đảo dán đè lên mã QR thật của cửa hàng, rồi sử dụng chiêu trò đổi tiền mặt lấy tiền chuyển khoản. Không ít người đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn tinh vi này.

Nhiều cửa hàng kinh doanh có lượng khách rất đông nên không có thời gian kiểm tra tài khoản sau khi khách chuyển tiền ngay, mà chỉ tổng kết vào cuối ngày khi đã buôn bán xong. Chính sự bất cẩn này đã tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Điều đáng nói, chủ cơ sở kinh doanh cũng không hề hay biết ngay việc tráo đổi này vì mã QR rất khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả bằng mắt thường. Cũng bởi lý do này cùng sự chủ quan, bất cẩn, nhiều cửa hàng kinh doanh đã bị mất tiền oan.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo ba hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất. Đó là: Lừa đảo giả mạo website, lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/file nén và lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR. Nhiều công ty mạng trên thế giới cho rằng, sử dụng mã QR để lừa đảo là cách thức tinh vi, phức tạp. Mã QR chỉ được hiển thị nội dung thông qua máy quét chuyên dụng hoặc camera điện thoại. Mắt người không thể đọc được nội dung của mã và khó phân biệt được các mã QR khác nhau. Ưu điểm của loại hình này giúp người dùng cập nhật thông tin hiện hữu mà không cần gõ lại nhưng cũng rất dễ bị giả mạo.

Để tránh trường hợp “tiền mất tức mang”, khi thực hiện các thao tác quét QR, khách hàng cần phải kiểm tra rõ liên kết hoặc địa chỉ website; phải đảm bảo chắc chắn đấy là địa chỉ mà chúng ta muốn truy cập hay là tài khoản sẽ chuyển tiền thì mới thực hiện các thao tác tiếp theo.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh chú ý việc bố trí mã QR code nên có mã cố định, làm bảng to để khó có thể đánh tráo hoặc mang trên người khi nào có thanh toán thì đưa ra cho khách.

Bằng cách thực hiện các biện pháp này, các cơ sở kinh doanh và khách hàng có thể nâng cao tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán bằng mã QR code, giảm thiểu rủi ro lừa đảo.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.