Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?

Các trường học sắp bế giảng, lại gần kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh háo hức với chương trình tham quan trải nghiệm với lớp nhưng nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo lắng.
Khi nhà trường tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm kèm những tiêu chí kỳ quặcXúc động lời chúc của thầy cô tới học sinh, sinh viên dịp TếtGần 20 trường New Zealand sẽ tổ chức lớp học thực tế cho học sinh Việt Nam

Trải nghiệm cuối kỳ thường được hầu hết phụ huynh học sinh ủng hộ và mong muốn các con có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, nhất là vào dịp chuẩn bị nghỉ hè nhưng cũng không tránh khỏi nhiều phân vân, lo lắng khi nhà trường tổ chức cho con em mình đi trải nghiệm thực tế ngoài thành phố.

Quy trình về việc tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm đã được Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2019. Cụ thể, trước khi tổ chức, nhà trường phải xây dựng kế hoạch bài bản, làm rõ thành phần tham gia, đơn vị thực hiện; thời gian, địa điểm, lịch trình, kinh phí tổ chức, phương án bảo đảm an toàn và lịch học bù cho học sinh (nếu tổ chức vào ngày không được nghỉ theo quy định). Sau đó, nhà trường gửi hồ sơ xin phê duyệt kế hoạch tổ chức đến cấp quản lý trực tiếp (trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở gửi phòng Giáo dục và Đào tạo; trường trung học phổ thông gửi Sở Giáo dục và Đào tạo).

Hoạt động trải nghiệm cuối kỳ: Học sinh háo hức, phụ huynh phân vân?
Nhiều học sinh rất háo hức với chương trình tham quan trải nghiệm chung với lớp

Tham gia các chuyến tham quan, du lịch trải nghiệm cuối kỳ là dịp để các em cùng hoạt động và giao tiếp với các bạn, tình cảm bạn bè từ đó được gắn kết hơn. Không khí thoải mái của những chuyến đi kích thích hứng thú hoạt động, trí tò mò ở mỗi học sinh, thúc đẩy phản xạ và tư duy phát triển. Sau mỗi chuyến tham quan du lịch, học sinh đều tích lũy được những thay đổi tích cực. Không cần đối mặt với áp lực học tập căng thẳng và những bài học lý thuyết khô khan, học sinh được thoải mái tự do về tâm lý. Các em sẽ chủ động khám phá và tiếp nhận tri thức thu được từ chính chuyến đi. Gần gũi hơn với cuộc sống thực tế tạo thuận lợi cho hoạt động và mục tiêu của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó, dù ủng hộ hoạt động vui chơi, giúp các con giải tỏa tâm lý và góp phần hồi phục du lịch, nhưng nhiều phụ huynh vẫn còn không ít băn khoăn: học sinh thường đến trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, rau củ quả… Học sinh ở thành phố có thể lạ lẫm với hoạt động này, nhưng các em vùng nông thôn hàng ngày khá quen thuộc với sinh hoạt, việc làm của gia đình nên sự hào hứng không cao.

Bên cạnh đó, các buổi trải nghiệm thường gói gọn trong một ngày. Riêng khoảng di chuyển bằng xe ô tô đi về mất khá nhiều thời gian. Không ít phụ huynh vì con còn nhỏ, chưa yên tâm với sự quản lý ngoài giờ học của thầy cô nên đóng tiền để cùng tham dự với con em, như vậy chi phí sẽ đội lên chưa kể nhiều người còn phải thu xếp công việc, thời gian cho thuận lợi.

Như vậy, để hoạt động cuối kỳ được trọn vẹn, quan trọng nhất là kế hoạch tổ chức nên được chuẩn bị ngay đầu năm học và được lãnh đạo nhà trường, cấp quản lý, cha mẹ học sinh đồng thuận. Ngay cả chi phí cho việc đưa học sinh tham gia trải nghiệm cũng cần được tính toán sao cho ít tốn kém nhất, không làm phụ huynh phải bối rối, thời gian gói gọn nhất, học sinh được chăm sóc kỹ càng, ăn uống đầy đủ, địa điểm trải nghiệm thực tế mà vẫn đạt hiệu quả giáo dục cao.

Hoạt động trải nghiệm cũng không phải là điều quá mới hay khó thực hiện đối với giáo viên. Nếu có sự đầu tư, phối hợp cùng đồng nghiệp về nội dung, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và sự ủng hộ của cấp trên chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.