Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?

Trần giá vé máy bay nội địa tăng khiến nhiều công ty du lịch lữ hành lo lắng lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch.
Vé máy bay dịp Tết: Làm gì để không mua phải vé giả, giá trên trời?Khách hàng phản ánh vé máy bay tăng cao, khó mua dịp Tết: Cục Hàng không yêu cầu gì?Vé máy bay tăng nóng trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo gì?

Thông tư 34/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1/3/2024) đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản với việc các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa.
Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa.

Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Điểm đáng lưu ý là mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Bộ Giao thông vận tải lý giải, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều tăng cao.

Trước mức giá vé máy bay nội địa ở mức cao hiện nay, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới rồi cả nghỉ hè, nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.

Dưới góc độ người tiêu dùng, đã có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi tăng giá trần vé máy bay sẽ khiến chi phí đi lại đội lên. Trong bối cảnh người lao động đang trải qua thời gian kinh tế khó khăn, nhiều người thất nghiệp,... thì chi phí đi lại tăng lên cũng là thách thức không nhỏ về tài chính.

Bên cạnh đó, giá vé máy bay hiển thị trên website khá rẻ, chỉ vài trăm ngàn nhưng lại… chưa phải giá cuối cùng. Khi thanh toán còn có nhiều khoản thuế phí khiến cho tổng số tiền cuối cùng có thể đội lên cả triệu đồng.

Thời buổi khó khăn, người dân chi tiêu thắt chặt hơn nên giá vé máy bay tăng, dù là vài chục nghìn hay vài trăm nghìn đồng khiến mọi người cân nhắc. Nhiều hành khách sẽ chuyển hướng dùng dịch vụ vận tải khác cho tiết kiệm bởi nếu đi máy bay sẽ “chiếm” hết cả tiền lương.

Hơn thế nữa nhiều doanh nghiệp du lịch nội địa cũng “đứng ngồi không yên” khi giá vé bay tăng cao dẫn đến giá các tour du lịch dịp nghỉ lễ, nghỉ hè cũng tăng thêm từ 20% - 30% làm sức mua của khách giảm xuống. Giá tour du lịch trong nước tăng cao cũng khiến khách hàng có xu hướng lựa chọn tour du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa. Vì vậy, vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, ngành hàng không và ngành du lịch có thể “bắt tay” để xây dựng được cơ chế giá phù hợp (khuyến mại, ưu đãi, tặng quà...), đủ sức kích thích nhu cầu du lịch.

Bên cạnh đó các địa điểm du lịch nội địa cần đầu tư thêm vào chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực. Việc tạo sự trải nghiệm hài lòng cho du khách bằng sản phẩm du lịch tốt rất quan trọng cũng như giúp du khách nội địa có thể quay trở lại nhiều lần, cho dù giá vé máy bay tăng. Dịch vụ du lịch được cải thiện cũng sẽ đem đến lượng khách quốc tế lớn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.