Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?

Trần giá vé máy bay nội địa tăng khiến nhiều công ty du lịch lữ hành lo lắng lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch.
Vé máy bay dịp Tết: Làm gì để không mua phải vé giả, giá trên trời?Khách hàng phản ánh vé máy bay tăng cao, khó mua dịp Tết: Cục Hàng không yêu cầu gì?Vé máy bay tăng nóng trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo gì?

Thông tư 34/2023/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1/3/2024) đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản với việc các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa.
Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa.

Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Điểm đáng lưu ý là mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Bộ Giao thông vận tải lý giải, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều tăng cao.

Trước mức giá vé máy bay nội địa ở mức cao hiện nay, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới rồi cả nghỉ hè, nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, khó khăn cho cả khách hàng và ngành du lịch.

Dưới góc độ người tiêu dùng, đã có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi tăng giá trần vé máy bay sẽ khiến chi phí đi lại đội lên. Trong bối cảnh người lao động đang trải qua thời gian kinh tế khó khăn, nhiều người thất nghiệp,... thì chi phí đi lại tăng lên cũng là thách thức không nhỏ về tài chính.

Bên cạnh đó, giá vé máy bay hiển thị trên website khá rẻ, chỉ vài trăm ngàn nhưng lại… chưa phải giá cuối cùng. Khi thanh toán còn có nhiều khoản thuế phí khiến cho tổng số tiền cuối cùng có thể đội lên cả triệu đồng.

Thời buổi khó khăn, người dân chi tiêu thắt chặt hơn nên giá vé máy bay tăng, dù là vài chục nghìn hay vài trăm nghìn đồng khiến mọi người cân nhắc. Nhiều hành khách sẽ chuyển hướng dùng dịch vụ vận tải khác cho tiết kiệm bởi nếu đi máy bay sẽ “chiếm” hết cả tiền lương.

Hơn thế nữa nhiều doanh nghiệp du lịch nội địa cũng “đứng ngồi không yên” khi giá vé bay tăng cao dẫn đến giá các tour du lịch dịp nghỉ lễ, nghỉ hè cũng tăng thêm từ 20% - 30% làm sức mua của khách giảm xuống. Giá tour du lịch trong nước tăng cao cũng khiến khách hàng có xu hướng lựa chọn tour du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Việc vé máy bay tăng giá có thể thấy sẽ gây bất lợi cho thị trường du lịch nội địa. Vì vậy, vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, ngành hàng không và ngành du lịch có thể “bắt tay” để xây dựng được cơ chế giá phù hợp (khuyến mại, ưu đãi, tặng quà...), đủ sức kích thích nhu cầu du lịch.

Bên cạnh đó các địa điểm du lịch nội địa cần đầu tư thêm vào chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực. Việc tạo sự trải nghiệm hài lòng cho du khách bằng sản phẩm du lịch tốt rất quan trọng cũng như giúp du khách nội địa có thể quay trở lại nhiều lần, cho dù giá vé máy bay tăng. Dịch vụ du lịch được cải thiện cũng sẽ đem đến lượng khách quốc tế lớn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.