''Chặt chém'' du khách: Đừng vì chút lợi nhỏ mà làm ''vấy bẩn'' hình ảnh du lịch quốc gia

Hành vi "chặt chém" thể hiện qua nhiều hình thức như: Taxi tăng giá, nhà hàng "hóa đơn trên trời", khách sạn "móc túi" du khách, ép buộc mua hàng hóa, dịch vụ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, du lịch địa điểm nào để không lo “cháy túi”?Tour du lịch nội địa “ế ẩm” dịp 30/4 – 1/5, vì sao?Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Du lịch Việt Nam những năm qua đã đạt được những bước phát triển vượt bậc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, trong đó tình trạng "chặt chém" du khách là một vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Hành vi "chặt chém" thể hiện qua nhiều hình thức như: Taxi tăng giá, nhà hàng "hóa đơn trên trời", khách sạn "móc túi" du khách, ép buộc mua hàng hóa, dịch vụ, hàng rong "hét giá"...

Việc “chặt chém” du khách đã và đang xảy ra ở nhiều điểm du lịch trong cả nước. Đây là một trong những nguyên nhân khiến khách du lịch đã một đi không trở lại. Không chỉ với khách quốc tế mà tình trạng đó còn xảy ra với khách nội địa khi đi du lịch khác vùng miền. Việc làm đó đã dần mất đi sự thiện cảm, thân thiện vốn có trong mắt du khách dành cho du lịch Việt Nam, khiến họ sợ hãi, đắn đo, không muốn quay lại lần tiếp theo.

Việc tăng giá "chặt chém", "chèo kéo" khách du lịch được xem là "con sâu bỏ rầu nồi canh". Ảnh minh họa

Mới đây, UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) đã làm việc và xử phạt hành chính về lỗi bán hàng rong và không niêm yết giá đối với người bán hàng rong có ý định bán túi táo nhỏ cho khách du lịch nước ngoài với giá 200.000 đồng. Tại buổi làm việc, người bán hàng rong đã thừa nhận hành vi ứng xử của mình là không đúng, đồng thời, bày tỏ sự hối hận và xin lỗi vì đã tạo hình ảnh không đẹp về du lịch Hà Nội đối với du khách nước ngoài. Hay trước đó, tại Khách sạn Apricot (địa chỉ tại 136 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm), một hành khách người Mỹ đã nhờ nhân viên khách sạn gọi xe taxi để di chuyển đến phố ẩm thực Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm). Sau khi kết thúc cung đường chỉ khoảng 3km, tài xế đưa 5 ngón tay ra hiệu số tiền, vị khách liền đưa 500.000 đồng nhưng không được trả lại tiền thừa. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau đó đã mời tài xế đưa phương tiện về trụ sở để làm việc. Tài xế đã thừa nhận sai phạm của mình. Tài xế đã trả lại tiền thừa và xin lỗi vị khách người Mỹ; đồng thời, chịu mức xử phạt hơn 12 triệu đồng.

Bán hàng tại các điểm du lịch là một phương thức kiếm sống “ăn theo” du lịch – nghĩa là hình thức cộng sinh, có khách du lịch thì mới bán được hàng. Tuy nhiên, những người kinh doanh bán hàng rong lại chỉ nghĩ cho mình là cần phải “chặt chém”, tranh thủ bán hàng kém chất lượng hoặc đội giá trị sản phẩm miễn sao thu được lợi nhuận thật cao.

Cách nghĩ nông cạn, chộp giật, tham lam này gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chỉ vì cái lợi nhỏ trước mắt của minh mà làm ảnh hưởng lâu dài đến văn hóa du lịch tại địa phương, quốc gia, khiến du khách có ấn tượng tồi tệ về vùng đất, con người nơi họ bị “chơi xấu”. Và đương nhiên trong thời đại công nghệ, với những hình ảnh, video, clip được tung lên mạng xã hội “tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa”, thật khó có thể lấy lại được hình ảnh, uy tín mà bao thế hệ con người đã dày công giữ gìn, dựng xây.

Du lịch là một dịch vụ đòi hỏi sự tinh tế, giúp cho người hưởng dịch vụ có được cảm giác thoải mái trong tâm thế, trạng thái vui vẻ, hài lòng. Những người tham gia trong chuỗi các hoạt động dịch vụ, du lịch phải làm sao để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Việc chặt chém du khách là hành vi thiếu văn hóa của người tham gia vào chuỗi hoạt động dịch vụ du lịch, nếu không muốn nói hành vi đó là cố tình phá hoại những nỗ lực, cố gắng của cả một cộng đồng đang xây dựng, phát triển dịch vụ du lịch lên một tầm cao mới, giúp cho ngành công nghiệp không khói mang lại lợi nhuận cao cho nền kinh tế; đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

"Chặt chém" là hành vi xấu không thể chấp nhận được cần có giải pháp ngăn chặn triệt để, với những chế tài xử phạt thật nghiêm minh nhằm răn đe. Việc bán hàng ở các điểm du lịch cần có quy định chặt chẽ như ghi giá tiền trên từng loại hàng hóa để khách du lịch có thể lựa chọn “thuận mua, vừa bán". Người mua mua hàng trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ… đóng góp cho sự phát triển của vùng đất mình đến chứ đừng làm khách phẫn nộ vì mua hớ, bị lừa, bị "chặt chém" để rồi “một đi không trở lại". Bên cạnh đó, giáo dục tuyên truyền các cá nhân bán rong hay các cửa hàng, dịch vụ khác ý thức về việc xây dựng uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam con người thân thiện mến khách cũng là việc cần thiết, nên làm.

Thời buổi công nghệ số, mọi hành vi có thể sẽ bị phơi bày bất cứ lúc nào, vì vậy thiết nghĩ, đã đến lúc mọi người thay vì kiếm lợi "vài đồng bạc lẻ bất minh" bằng việc học cách làm ăn minh bạch để hướng đến lợi ích lâu dài.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.