Người bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch: Cần ngăn chặn triệt để từ gốc

Gần đây, câu chuyện những người bán hàng rong liên tục chặt chém khách du lịch lại “nóng” lên, nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.
Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?

Có lẽ, việc người bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch không còn là vấn đề mới, mà cứ lặp đi lặp lại không có hồi kết. Gần đây, trên mạng xã hội rầm rộ hình ảnh hai vị khách nước ngoài mua 4 chiếc bánh rán tại địa điểm du lịch nổi tiếng ngay tại Hà Nội. Câu chuyện trở nên thu hút bởi giá 4 chiếc bánh lên tới gần 100.000 đồng, sau đó giảm xuống 50.000 đồng. Tuy vậy, tính ra mỗi chiếc bánh cũng lên đến hàng chục nghìn đồng, một mức giá quá “chát”!

Nhiều vụ khách du lịch mua hàng bị chặt chém tại Việt Nam

Sau đó không lâu, một clip khác ghi lại việc "chặt chém" khách nước ngoài cũng được tung lên mạng và cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Trong clip cho thấy, một túi táo nhỏ được người bán hàng rong "hét giá" lên tới 200.000 đồng, ngang với 5-6 bát phở. Biết mình bị hớ, cặp đôi du lịch muốn trả túi táo, lấy lại 200.000 đồng nhưng người phụ nữ kia vẫn giữ chặt tờ tiền, muốn bỏ thêm xoài cho du khách nhưng họ vẫn kiên quyết lấy lại tiền mà không mua bất cứ loại trái cây nào. Ngay lập tức, một anh bảo vệ gần đó đã tiến đến, đòi lại công bằng cho những vị khách nước ngoài.

Không chỉ khách nước ngoài, nhiều khách du lịch trong nước cũng đã chia sẻ câu chuyện của bản thân, thể hiện sự bất bình và nhận về sự đồng cảm, chia sẻ. Trong đó, một vị khách từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội du lịch, mua một túi hoa quả dầm với vài miếng trái cây lắc muối ớt có giá 260.000 đồng, khi nói không lấy nữa thì người bán hàng ép họ phải lấy cho bằng được và tỏ thái độ khó chịu, rồi đến câu chuyện một cân củ đậu có giá 250.000 đồng/kg và nhiều câu chuyện khác nữa.

Phải chăng khi đi du lịch, khách du lịch sẽ phải trả giá cao hơn? Hoàn toàn không phải vậy, các du khách sẽ chấp nhận mức giá hợp lý cùng với chất lượng sản phẩm tương ứng.

Trong khi đó, theo số liệu từ Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3 cho biết, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã tăng lên, tín hiệu tích cực cho ngành du lịch. Cụ thể, tính chung quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra dịch Covid-19).

Chắc chắn, những câu chuyện trên sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và du khách trong nước. Thậm chí, có những khách du lịch “một đến không trở lại”.

Như một vòng luẩn quẩn, sau khi chỉnh đốn qua các năm câu chuyện đó vẫn tồn tại, lại tiếp tục xảy ra. Dù những câu chuyện này đã được đưa lên truyền hình, báo chí, cũng có những mức xử phạt hành chính nhưng đến hẹn lại lên, đặc biệt khi mùa du lịch, câu chuyện người bán hàng rong thét giá trên trời vẫn tiếp diễn?

Muốn dẹp bỏ nạn "chặn chém" du khách, chần chặn từ "gốc. Cần kiểm soát, loại bỏ tư duy làm ăn chưa chuyên nghiệp, không nhân văn, tư duy mùa vụ vì cái lợi trước mắt của những người làm kinh doanh, đặc biệt là những người bán hàng rong. Vần lắm sự hợp tác từ các bên, từ phía người bán hàng rong, các hộ kinh doanh và sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chế tài mạnh của các cơ quan chức năng, các địa phương để tránh xảy ra những trường hợp tương tự như vậy.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường căn hộ Hà Nội khởi sắc, nguồn cung tăng vọt

Thị trường căn hộ Hà Nội khởi sắc, nguồn cung tăng vọt

Thị trường căn hộ Hà Nội đang bùng nổ nguồn cung và lực cầu. Giá bán nhiều nơi tăng vọt, tiệm cận biệt thự, cho thấy sự phân hóa mạnh theo phân khúc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thụy Điển đạt gần 1 tỷ USD.
Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng mất tiền tỷ do bão số 1

Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng mất tiền tỷ do bão số 1

Bão số 1 gây mưa lớn khiến nhiều lồng bè nuôi thủy sản của người dân tại Quảng Nam, Đà Nẵng đứt neo bị lũ cuốn đi, mang theo hàng tỷ đồng tôm, cá.
Nghệ An: Nỗ lực cải thiện chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index

Nghệ An: Nỗ lực cải thiện chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index

Năm 2024, chỉ số Hiệp định thương mại tự do – FTA Index của Nghệ An chỉ xếp thứ 33, năm nay, địa phương phấn đấu nằm trong top 20 trên cả nước.
Thay đổi cách tính thuế: Hộ kinh doanh cần hiểu đúng để không lo lắng

Thay đổi cách tính thuế: Hộ kinh doanh cần hiểu đúng để không lo lắng

Nhiều hộ kinh doanh hoang mang vì quy định thuế mới. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng và được hỗ trợ, chuyển đổi số sẽ là cơ hội để phát triển bền vững.
Thanh khoản phái sinh xuống mức thấp nhất nhiều tháng

Thanh khoản phái sinh xuống mức thấp nhất nhiều tháng

Thị trường chứng khoán phái sinh tháng 5/2025 giảm nhiệt, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân sụt mạnh sau nhiều tháng sôi động, phản ánh tâm lý thận trọng.
Bắc Giang: Tổ chức tiêu thụ vải thiều tại các khu công nghiệp

Bắc Giang: Tổ chức tiêu thụ vải thiều tại các khu công nghiệp

Tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn” tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để kích thích tiêu thụ vải thiều.
Dâu da xanh đổ bộ phố thị, 'được lòng' thực khách Thủ đô

Dâu da xanh đổ bộ phố thị, 'được lòng' thực khách Thủ đô

Dâu da xanh (đặc sản miền Tây) đang "lên phố", chinh phục thực khách Hà Nội nhờ ngoại hình bắt mắt, vị chua nhẹ dễ ăn và nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.
Phát hiện kho hàng đồ chơi, mỹ phẩm nghi nhập lậu tại Ninh Bình

Phát hiện kho hàng đồ chơi, mỹ phẩm nghi nhập lậu tại Ninh Bình

Lực lượng Quản lý thị trường Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra kho hàng chứa hàng trăm sản phẩm đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nghi nhập lậu.
Hải Phòng: Thiết thực Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ

Hải Phòng: Thiết thực Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ

Ngày 11/6, Sở Công Thương Hải Phòng, Sở Công Thương Cần Thơ phối hợp tổ chức Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng của TP. Cần Thơ tại TP. Hải Phòng.