Người bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch: Cần ngăn chặn triệt để từ gốc
Việt Nam đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023 Xu hướng “âm nhạc du lịch” sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024 Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam? |
Có lẽ, việc người bán hàng rong "chặt chém" khách du lịch không còn là vấn đề mới, mà cứ lặp đi lặp lại không có hồi kết. Gần đây, trên mạng xã hội rầm rộ hình ảnh hai vị khách nước ngoài mua 4 chiếc bánh rán tại địa điểm du lịch nổi tiếng ngay tại Hà Nội. Câu chuyện trở nên thu hút bởi giá 4 chiếc bánh lên tới gần 100.000 đồng, sau đó giảm xuống 50.000 đồng. Tuy vậy, tính ra mỗi chiếc bánh cũng lên đến hàng chục nghìn đồng, một mức giá quá “chát”!
Nhiều vụ khách du lịch mua hàng bị chặt chém tại Việt Nam |
Sau đó không lâu, một clip khác ghi lại việc "chặt chém" khách nước ngoài cũng được tung lên mạng và cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Trong clip cho thấy, một túi táo nhỏ được người bán hàng rong "hét giá" lên tới 200.000 đồng, ngang với 5-6 bát phở. Biết mình bị hớ, cặp đôi du lịch muốn trả túi táo, lấy lại 200.000 đồng nhưng người phụ nữ kia vẫn giữ chặt tờ tiền, muốn bỏ thêm xoài cho du khách nhưng họ vẫn kiên quyết lấy lại tiền mà không mua bất cứ loại trái cây nào. Ngay lập tức, một anh bảo vệ gần đó đã tiến đến, đòi lại công bằng cho những vị khách nước ngoài.
Không chỉ khách nước ngoài, nhiều khách du lịch trong nước cũng đã chia sẻ câu chuyện của bản thân, thể hiện sự bất bình và nhận về sự đồng cảm, chia sẻ. Trong đó, một vị khách từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội du lịch, mua một túi hoa quả dầm với vài miếng trái cây lắc muối ớt có giá 260.000 đồng, khi nói không lấy nữa thì người bán hàng ép họ phải lấy cho bằng được và tỏ thái độ khó chịu, rồi đến câu chuyện một cân củ đậu có giá 250.000 đồng/kg và nhiều câu chuyện khác nữa.
Phải chăng khi đi du lịch, khách du lịch sẽ phải trả giá cao hơn? Hoàn toàn không phải vậy, các du khách sẽ chấp nhận mức giá hợp lý cùng với chất lượng sản phẩm tương ứng.
Trong khi đó, theo số liệu từ Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/3 cho biết, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã tăng lên, tín hiệu tích cực cho ngành du lịch. Cụ thể, tính chung quý I/2024, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra dịch Covid-19).
Chắc chắn, những câu chuyện trên sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế và du khách trong nước. Thậm chí, có những khách du lịch “một đến không trở lại”.
Như một vòng luẩn quẩn, sau khi chỉnh đốn qua các năm câu chuyện đó vẫn tồn tại, lại tiếp tục xảy ra. Dù những câu chuyện này đã được đưa lên truyền hình, báo chí, cũng có những mức xử phạt hành chính nhưng đến hẹn lại lên, đặc biệt khi mùa du lịch, câu chuyện người bán hàng rong thét giá trên trời vẫn tiếp diễn?
Muốn dẹp bỏ nạn "chặn chém" du khách, chần chặn từ "gốc. Cần kiểm soát, loại bỏ tư duy làm ăn chưa chuyên nghiệp, không nhân văn, tư duy mùa vụ vì cái lợi trước mắt của những người làm kinh doanh, đặc biệt là những người bán hàng rong. Vần lắm sự hợp tác từ các bên, từ phía người bán hàng rong, các hộ kinh doanh và sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chế tài mạnh của các cơ quan chức năng, các địa phương để tránh xảy ra những trường hợp tương tự như vậy.