Áp lực mùa tuyển sinh: Chọn trường chuyên hay trường thường?

Mỗi năm, khi đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, vấn đề trường chuyên, lớp chọn, trường thường lại khiến phụ huynh và học sinh “xoắn não”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu xóa lớp không chuyên trong trường THPT chuyênKhông tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyênDanh sách điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên Hà Nội

Với không ít bậc phụ huynh và các em học sinh, trước khi quyết định vào một ngôi trường ưng ý, họ phải bước qua một thử thách khác khi phải tự trả lời một câu hỏi vốn luôn gây ra tranh luận trong xã hội: Chọn trường chuyên hay trường thường?

Nhiều gia đình lên kế hoạch ôn luyện từ sớm để con em mình phải đỗ trường chuyên bằng được, có gia đình lại không thích trường chuyên bởi họ lo sợ áp lực học tập căng thẳng, lo bị học lệch môn…

vấn đề trường chuyên, lớp chọn, trường thường lại khiến phụ huynh và học sinh
Lựa chọn trường chuyên, lớp chọn, trường thường khiến phụ huynh và học sinh đau đầu. Ảnh: VietnamNet

Lý do chính bởi khái niệm trường chuyên học theo chuyên từng môn, nghĩa là học lệch. Thứ nhất, nếu học môn giỏi, bỏ môn kém thì kém vẫn hoàn kém. Thứ hai, học trong môi trường quá cạnh tranh sẽ khiến các con sống mệt mỏi, áp lực học tập, thi cử, trả bài quá nhiều sẽ không tốt cho tâm lý các bạn học sinh. Thứ ba, khi sống trong môi trường cạnh tranh, các con dễ so bì nhau, dễ nảy sinh tính cách hẹp hòi, thiếu bao dung với bạn bè. Thứ tư, nếu gặp thất bại, học sinh trường chuyên sẽ rất vất vả để vượt qua nỗi thất vọng bản thân bởi sợ bạn cùng lớp coi thường, làm mất thành tích chung của lớp, cảm thấy mình kém cỏi khi xung quanh toàn người giỏi.

Đây sẽ là cuộc tranh luận không bao giờ tìm được câu trả lời bởi góc nhìn và lựa chọn thế nào là tùy thuộc vào mỗi gia đình. Khi đã quyết định đưa con đi thi ai chẳng mong đỗ đạt, nhưng thực tế, các bậc phụ huynh này mới đang đưa con đi thi, chứ con họ chưa thực sự học trong môi trường chuyên nên để nhận xét về môi trường này e là chưa đủ khách quan.

Trường chuyên thì phải học giỏi môn chuyên, nếu không cẩn thận có thể sẽ học lệch nên phải hiểu sâu năng lực của mình, biết mình đang cần gì. Mỗi người sẽ có những lý do riêng về quyết định lựa chọn trường chuyên của mình. Nhưng chắc chắn, trường chuyên có rất nhiều ưu điểm như: Môi trường học tập tốt, nhiều hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng mềm bên cạnh những giờ học căng thẳng, thầy cô giỏi, nhiều cơ hội phát triển bản thân…

Bên cạnh đó, không phải con học trường chuyên thì mới có cái cớ để tự hào, thì mới có chất lượng giáo dục tốt nhất, thì mới đỗ đại học,… Một học sinh chăm chỉ, siêng năng, luôn đạt thành tích tốt trong học tập ở trường thường cũng đáng để tự hào. Ngoài việc tập trung giảng dạy môn chuyên, trường chuyên về cơ bản cũng giống trường thường, chẳng có sự phân biệt nào cả. Một môi trường học tập thực sự là một vấn đề quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn hết chính là ở bản thân mỗi người học sinh. Khi học sinh đó có cố gắng, có phấn đấu thì dù là ở trường chuyên hay học trường thường, học sinh đó hoàn toàn có thể tỏa sáng và cha mẹ chẳng có lý do gì để không tự hào về con của mình cả.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.