Du lịch dịp 30/4 - 1/5, đi nghỉ lễ hay đi để “hành xác"?

Các bãi biển, khu du lịch đều chật kín, đông nghịt người mỗi dịp 30/4 – 1/5, đông đúc như thế là đi chơi lễ, đi nghỉ dưỡng hay là đi để... “hành xác”?
Hơn 1,1 triệu lượt khách đi hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5Các khu du lịch tại Đà Nẵng hút khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5Đà Nẵng: Chợ đêm hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

30/4 – 1/5 là kỳ nghỉ dài ngày nối tiếp sau Tết Nguyên đán, do vậy nhu cầu du lịch, vui chơi của người dân như được tiếp đà bung lụa. Dẫu vậy, đến hẹn lại lên, ngày này hàng năm đều lặp đi lặp lại viễn cảnh các bãi biển, khu vui chơi giải trí, các tụ điểm du lịch hay thậm chí là trung tâm thương mại đều chật ních người. Tưởng là được nghỉ ngơi thư giãn nhưng trải nghiệm thực tế khiến nhiều người phải sợ hãi, nhớ mãi không quên.

Trước khi được tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày, được vui chơi thỏa thích hay đoàn tụ với gia đình, bạn bè trong dịp này, nhiều người phải bước qua thử thách "hành xác" với kẹt xe, tắc đường. Bắt đầu từ chiều tối của ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, các cửa ngõ, cung đường tại các thành phố lớn đều xảy ra hiện tượng kẹt cứng. Lượng xe đông lên theo giờ, rồi ùn ứ, tắc nghẽn trên các cây cầu, tuyến đường ra quốc lộ, cao tốc.

Những năm gần đây, để tránh việc ngồi bất động trong xe mấy tiếng đồng hồ vì tắc đường, nhiều người đã lựa chọn di chuyển khỏi Hà Nội vào đêm muộn, nhưng điều này cũng chẳng khiến tình hình khá khẩm hơn. Bởi khi có quá nhiều người cùng chung ý tưởng “đi muộn tránh tắc” khiến số lượng người đi đêm lại tăng lên, kết quả vẫn là tắc nghẽn toàn bộ tuyến đường, một đêm trước kỳ nghỉ dài ngày, Hà Nội đèn xe rợp sáng trời.

Tiếp đó, chấp nhận đi chơi vào những dịp lễ như dịp 30/4 - 1/5 này đồng nghĩa với việc các chi phí đều tăng cao, mỗi một gia đình, một cá nhân đều phải bỏ ra khoản tiền ít nhất là gấp đôi so với giá ngày thường dành cho việc đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ trong những ngày này.

Những tưởng bỏ ra số tiền nhiều hơn thì sẽ được phục vụ chỉn chu, chu đáo hơn nhưng mặc cho “khách hàng là thượng đế” thì các “thượng đế” vẫn phải xếp hàng chờ đợi. Bởi khi có quá nhiều “thượng đế” mà người phục vụ lại ít, thì ai cũng giống ai.

Chưa kể đến việc, nhiều người kinh doanh lợi dụng đông khách để trục lợi cho bản thân, tình trạng độn giá, chặt chém vẫn diễn ra nhan nhản tại các khu du lịch. Khách hàng cũng chỉ đành ngậm ngùi, cắn răng chi trả cho những chi phí phát sinh đắt đỏ ấy cũng chỉ bởi tâm lý đã biết trước đây là điều quá quen thuộc, ai cũng phải “chấp nhận” khi đến những khu du lịch đông người.

Bãi biển vào những ngày lễ, không còn là khung cảnh sóng vỗ rì rào, biển xanh cát trắng nắng vàng thay vào đó là hình ảnh ken kín, lúc nhúc người, để tìm được một chỗ đứng ở trên biển đã là điều khó chứ đừng mơ đến việc có thể thỏa sức vẫy vùng, đắm mình trong làn nước trong vắt ấy.

Các bãi biển luôn trong tình trạng đông "nghẹt thở" mỗi dịp lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: minh họa

Chính những trải nghiệm thực tế ấy khiến du lịch ngày lễ như một cuộc "hành xác", mất tiền mà lại chịu khổ, chưa thấy được thư giãn, xả stress có khi lại rước thêm nhiều sự bực bội, tức giận, mệt mỏi vào người. Do đó nhiều người, khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài ngày vẫn trong tình trạng bơ phờ, uể oải, tinh thần đi xuống.

Thiết nghĩ nếu khu vui chơi giải trí, bãi biển nào cũng đông đúc thì hà cớ gì cứ phải đúng dịp nghỉ lễ mới đi du lịch? Mục đích của các kỳ nghỉ lễ ngoài việc kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, còn là để mỗi cá nhân được tái tạo, làm mới bản thân, nạp đầy năng lượng để tiếp tục chinh chiến cho những ngày làm việc còn lại của năm.

Vậy vì sao chúng ta không thể tạm dừng lại những chuyến du lịch trong những ngày này để thay bằng những cuộc gặp gỡ bạn bè, rồi ở bên gia đình nhiều hơn hay chỉ đơn giản là ở nhà nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa? Vừa tiết kiệm được một khoản tiền lớn, vừa tận hưởng trọn vẹn, đúng và đủ bản chất của ngày nghỉ.

Thay đổi thói quen, suy nghĩ cũng sẽ giúp chúng ta thay đổi chất lượng trong cuộc sống, bớt đi phần nào những trải nghiệm không đáng có. Mặt khác, ngành dịch vụ, du lịch cũng vì thế mà được đổi mới. Bởi thực tế, ngành này không thể chỉ kinh doanh theo kiểu ăn sổi, bắt sóng mỗi dịp lễ này, mà họ cần hơn cả là lượng khách xuyên suốt quanh năm kể cả khi không phải mùa du lịch cao điểm, như vậy mới có thể duy trì được việc làm và doanh thu đều đặn trong cả năm.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Lưu Ly
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.