48 năm thống nhất đất nước: Tổ quốc ta xây lại đẹp hơn!

Những ngày tháng Tư, mỗi người con đất Việt trong hành trình xuôi Nam, ngược Bắc đều cảm nhận giá trị thiêng liêng nhất của non sông một dải.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 47 năm Ngày thống nhất đất nước 47 năm thống nhất đất nước: Dấu mốc huy hoàng và sức mạnh quân dân

Đất nước đẹp vô cùng, từ cao nguyên đá Đồng Văn qua đôi bờ Bến Hải tới Đất Mũi Cà Mau, từ dãy Trường Sơn hùng vĩ mở ra vùng biển bao la của Tổ quốc với những Côn Đảo, Phú Quốc, Trường Sa, Hoàng Sa... Trân quý vô cùng giá trị của độc lập, thống nhất, hòa bình, mỗi người Việt Nam lại càng khao khát hiện thực ước mơ kiến quốc “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phía trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rực rỡ màu cờ, băng rôn cỡ lớn chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2023. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN
Phía trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rực rỡ màu cờ, băng rôn cỡ lớn chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2023. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Từ Hà Nội vào Nam, qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khoảng mười cây số là đến sông Bến Hải, cầu Hiền Lương. Rảo bước lên 186 tấm ván lim lát mặt cây cầu chứng nhân lịch sử của nỗi đau chia cắt đất nước đằng đẵng hơn 20 năm, mới hiểu và hình dung được sức mạnh của một dân tộc tha thiết hòa bình, một ý chí và khát vọng giành độc lập tự do, để có một Việt Nam tươi đẹp như hôm nay.

Quảng Trị từng như “cái rốn” của bom đạn trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động. Khói lửa, bom đạn Mỹ - Ngụy từng trải dài hàng trăm cây số từ Cửa Việt qua Đông Hà lên đến bờ Đông sông Mê Kông của nước bạn Lào. Chỉ riêng thị xã và Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm của năm 1972 phải gánh chịu 328.000 tấn bom đạn, tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hirosima Nhật Bản. Có ngày, số bom Mỹ ném ở Quảng Trị vượt xa số bom Mỹ ném trên toàn miền Nam trong các năm 1968 - 1969.

Ở đôi bờ Bến Hải, sự ác liệt của chiến tranh từng len sâu vào tận ngõ ngách, từng ngôi nhà và từng thân phận con người. Nỗi đau tận cùng của sự chia cắt, phân ly có thể nhìn thấy từ hệ thống di tích lịch sử chiến tranh nơi đây. Nỗi đau đó sau 48 năm vẫn còn âm ỉ, nhắc nhớ bởi những hoài niệm của du khách, của người dân và các cựu chiến binh về mảnh đất này khi thăm đồng đội và chiến trường xưa.

Như câu ca dao rất hay từ bao đời nay của người Quảng Trị: "Đừng than phận khó ai ơi/ Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây", sau chiến tranh, Quảng Trị bước vào tái thiết, xây dựng và phát triển. Nhờ bàn tay và khối óc của con người, “túi bom, rốn đạn” đang trỗi dậy từng ngày trên con đường mới, trên hành trình thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đứng trên cầu Hiền Lương, phóng tầm mắt là màu xanh của cây trái, là nhà cửa khang trang, vững chắc. Những hố bom đạn nham nhở Vĩnh Linh, Gio Linh ngày nào, giờ là nhà cao tầng bên những vườn cây trĩu quả. Phía biển Cửa Việt, Cửa Tùng đã trở thành nơi nghỉ dưỡng với nhiều khu du lịch, dịch vụ, bãi tắm đẹp và nhộn nhịp tàu vào ra vươn khơi, bám bể. Dọc quốc lộ 9, rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp và vùng chuyên canh cây trồng theo công nghệ cao, quy mô lớn đã mọc lên.

Từ Bến Hải đi sâu về phía dãy Trường Sơn để cảm nhận sự thay da đổi thịt nơi đại ngàn. Những chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các chính sách ưu tiên phát triển đã góp phần mạnh mẽ thay đổi diện mạo vùng đặc biệt khó khăn này. Trong cuộc sống mới ấy, đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đang từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Điều này thấy rất rõ tại huyện Hướng Hóa, nơi có đông đảo đồng bào Vân Kiều sinh sống. Tỷ lệ hộ làm ăn khá, giỏi ngày càng tăng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm bình quân hằng năm từ 2,5-3%, các xã và thôn đặc biệt khó khăn giảm trên 5%/năm.

Một trong những điển hình về khát vọng thoát nghèo của đồng bào dân tộc nơi đây là xã Thanh - địa bàn biên giới của huyện Hướng Hóa. Xã có hơn 800 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Pa Cô - Vân Kiều. Những năm gần đây, xã đã phát triển các mô hình kinh tế mới với các cây trồng, vật nuôi và sản phẩm mới như chuối, chanh leo, cây cà leo… xuất khẩu sang Trung Quốc, các nước ASEAN và tiêu thụ trong nước. Những mô hình hiệu quả này đã tạo một luồng gió mới cho thị trường nông sản địa phương. Và ở xã Thanh, nhiều hộ đồng bào đang bàn chuyện làm giàu.

Như lời nói chất phác của anh Hồ Khưa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh: Thay cho lối tự cung, tự cấp, sinh hoạt "thật như rừng già" trước đây, bây giờ, cuộc sống của người Pa Cô - Vân Kiều ổn định hơn, khá giả hơn. Tất cả sự đổi thay đó là nhờ các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và ý chí không cam chịu đói nghèo của bà con Pa Cô - Vân Kiều.

Con đường mới, cuộc sống mới, mong ước mới ở đại ngàn Trường Sơn nói riêng và Quảng Trị nói chung, theo chia sẻ của ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Đấy là Quảng Trị đã vượt qua vô vàn gian khó, từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu và đạt được những kết quả nổi bật. Và dù vẫn còn nhiều khó khăn, song Quảng Trị đang có nhiều lợi thế đặc thù và những cơ hội phát triển rất lớn.

Cơ hội đó có thể thấy rất rõ từ Quảng Trị là điểm đầu trên tuyến đường huyết mạch chính của Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) về phía Việt Nam, nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đến cảng biển Cửa Việt, cảng Mỹ Thủy và là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của các nước liên quan trong tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Đây là điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam cũng như Quảng Trị nói riêng mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch với các nước trong khu vực. EWEC đem lại cơ hội cho các quốc gia trên tuyến đẩy mạnh hợp tác khu vực và nâng cao mức sống cho nhân dân...

Rời Quảng Trị, xuyên dãy Trường Sơn theo Đường Hồ Chí Minh là tới miền Đông Nam Bộ. Sau Ngày Thống nhất đất nước, TP Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh đã tiến những bước mạnh mẽ, vững chắc trên con đường xây dựng và phát triển. Vùng Đông Nam Bộ luôn là trung tâm đổi mới, năng động, sáng tạo hàng đầu của cả nước, là đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển công nghiệp - du lịch - dịch vụ lớn nhất cả nước với hạt nhân là đô thị đặc biệt TP Hồ Chí Minh.

Cũng từng đó thời gian, lớp người sinh ra trên dải đất Đông Nam Bộ kể từ ngày hai miền Nam Bắc sum họp, giờ đã có nhiều người trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý, những nhà khoa học, doanh nhân, trí thức, văn nghệ sỹ nổi danh không chỉ phạm vi trong nước mà còn có tiếng trên thế giới. Họ thực sự cùng với thế hệ đi trước và lớp kế sau làm nên rường cột trong sự phát triển của miền Đông Nam Bộ và đất nước hiện nay cùng chặng đường sắp tới.

Để vùng Đông Nam Bộ tiếp tục tạo ra chuyển biến có tính đột phá trong giai đoạn phát triển mới, Bộ Chính trị, Chính phủ mới đây đã có các nghị quyết, chương trình hành động mới với tầm nhìn tới năm 2045. Mảnh đất này tiếp tục được xây dựng và phát triển thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, giữ vai trò đầu tàu trong liên kết phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và cả nước. Trong đó, TP Hồ Chí Minh "rực rỡ tên Vàng” là trung tâm kinh tế tri thức, tài chính quốc tế, có trình độ phát triển ngang tầm với các thành phố lớn ở khu vực châu Á, đóng vai trò là một cực tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Quyết tâm xây dựng vùng Đông Nam Bộ đó, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đây là nhiệm vụ xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương trong vùng và cả nước.

48 năm sau ngày 30/4/1975, tiếng vọng từ lịch sử vẫn đang giao hòa với cuộc sống hiện tại, trở thành niềm tự hào và hành trang quý giá để nhân dân cả nước tiếp tục tiến vào thời kỳ phát triển mới. Âm thanh của niềm tin yêu xây dựng lại Tổ quốc “bằng mười, xây lại đẹp hơn” từ Đại thắng mùa Xuân năm ấy đang rạo rực khắp ba miền Bắc – Trung – Nam. Ước mơ cháy bỏng ngàn đời nay là nhân dân ấm no, đất nước hùng cường, thịnh vượng, đang được cả dân tộc khao khát hiện thực. Đó cũng là hiện thực di nguyện, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!”.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Cục Hàng không yêu cầu ngừng khai thác 4 sân bay tránh bão TRAMI

Chiều 26/10, Cục Hàng không Việt Nam ra công điện tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số Cảng hàng không, sân bay do ảnh hưởng cơn bão TRAMI.
Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Đề xuất nâng mức phạt với các hành vi vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng, chuyên gia nói gì?

Chuyên gia đồng tình với đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhằm góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Bộ Giao thông vận tải ban hành công điện chủ động ứng phó bão Trami

Sáng 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công điện về việc ứng phó với bão Trami trên Biển Đông.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh tác động của chiến sự Nga-Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hiện chưa rõ thời điểm kết thúc, bởi vậy việc có các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trở thành nhiệm vụ cấp bách.
Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Ngư dân lao đao khi cá ngừ vằn rớt giá

Cá ngừ vằn đang rớt giá liên tục, khiến ngư dân tại Khánh Hòa và một số tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đánh bắt.
Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Việt Nam cần quan tâm hoàn thiện thể chế và cơ sở dữ liệu phát triển kinh tế số

Trong 10 năm qua, kinh tế số Việt Nam đã phát triển cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh và ghi nhận sự xuất hiện xu hướng số hóa ở nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đang được gấp rút triển khai với hy vọng cán đích vào năm 2026.
Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Luật Dược sửa đổi: Nhiều chính sách, ưu đãi đưa ngành dược thành công nghiệp mũi nhọn

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược sửa đổi, xem xét luật hóa chính sách phát triển công nghiệp dược và dược liệu sản xuất trong nước thành công nghiệp mũi nhọn.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2024, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra.
Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Đề xuất mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Sáng 21/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Dự kiến khởi công đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh vào năm 2030

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Nhiều đề xuất mới sửa đổi quy định về an toàn hàng không dân dụng

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng.
Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Hà Nội: Điều chỉnh mức giá vé xe buýt tăng thêm là hoàn toàn phù hợp thực tiễn

Theo chuyên gia nhận đinh, việc tăng giá vé xe buýt phần nào giúp tăng nguồn thu, góp phần giảm trợ giá cho nguồn ngân sách của thành phố.
Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu là bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế

Một trong những bài học đáng chú ý được rút ra từ việc phòng, chống bão Yagi vừa qua là việc phối hợp thông suốt trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu.
Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Lùi thời gian hoàn thành Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Sáng 10/10, Bộ Giao thông vận tải đề xuất về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động