Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo đặc sắc Thưởng ngoạn mùa xuân trên ruộng đồng với du lịch sinh thái ngày đầu năm

Ngành du lịch Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) vừa được Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Úc (Austrade) công bố - đánh giá, ngành du lịch Việt Nam rất đa dạng, cung cấp những trải nghiệm văn hóa lịch sử, khu nghỉ dưỡng ven biển sang trọng, phiêu lưu - sinh thái ở những khu vực cảnh quan đa dạng và khám phá đô thị ở các thành phố nhộn nhịp, phục vụ nhiều đối tượng du khách trong nước và quốc tế.

Các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia. Ảnh: Phương Linh
Các dịch vụ du lịch của Việt Nam phù hợp với sở thích của khách du lịch Australia. Ảnh: Phương Linh

Tương tự như Australia, ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Trong năm 2021-2022, ngành du lịch Việt Nam tạo ra doanh thu 24 tỷ đô la Australia, giảm so với 47 tỷ đô la Australia trong năm 2018-2019. Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam tạo việc làm cho 1,3 triệu người và đóng góp 9,2% vào GDP. Covid-19 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong ngành. Vào năm 2021, ước tính 90-95% doanh nghiệp du lịch đóng cửa hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, Báo cáo nêu rõ, sau đại dịch Covid-10, ngành du lịch Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng, bù đắp mức sụt giảm lượng khách du lịch quốc tế bằng cách kích cầu ngành du lịch nội địa. Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam đã tăng tốc thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển các chuyến tham quan ảo và chuyển sang các nền tảng trực tuyến như TikTok, Facebook và Instagram nhằm thu hút khách du lịch tiềm năng.

Cụ thể, Việt Nam mở cửa trở lại biên giới vào năm 2022, kể từ đó, thị trường du lịch quốc tế đã có sự tăng trưởng đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2024, số lượng du khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc đứng thứ hai và Đài Loan (Trung Quốc) thứ ba. Australia là thị trường nguồn du lịch lớn thứ bảy của Việt Nam

Nguồn doanh thu du lịch đáng kể nhất ở Việt Nam đến từ khách sạn và kỳ nghỉ trọn gói, mặc dù dịch vụ cho thuê đang trở nên phổ biến hơn. Sự phát triển của các loại hình lưu trú khác (như Airbnb) cho thấy sự thay đổi trong sở thích của khách du lịch, đặc biệt là ở những du khách trẻ tuổi. Những dịch vụ cho thuê này thu hẹp khoảng cách giữa chỗ ở tại khách sạn và mong muốn có được trải nghiệm đích thực và bản địa hóa.

Cảnh quan thiên nhiên đa dạng của Việt Nam, từ địa hình đồi núi đến bờ biển tuyệt đẹp và rừng rậm được nhận định mang đến những cơ hội to lớn. Các kênh phân phối du lịch tại Việt Nam đang ngày càng chuyển sang hình thức trực tuyến. Dự kiến, sự thay đổi này nhấn mạnh tầm quan trọng và tiềm năng của nền tảng kỹ thuật số trong việc định hình tương lai của ngành du lịch Việt Nam.

Theo Báo cáo, quá trình chuyển đổi phù hợp với xu hướng người tiêu dùng toàn cầu ưa thích các nền tảng đặt phòng trực tuyến do tính tiện lợi, khả năng tiếp cận và các tùy chọn phong phú giúp so sánh giá, đọc đánh giá và đặt chỗ.

Các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) nhận định thêm, Australia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch Việt Nam và nằm trong top 10 thị trường dẫn đầu về lượng, mức chi tiêu của du khách và thời gian lưu trú. Hơn 179.010 lượt khách đến ngắn hạn trong 12 tháng tính đến tháng 7/2024, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam là điểm đến phổ biến thứ tám đối với du khách Australia vào năm 2024. Hà Nội đứng thứ 4 trong danh sách những địa điểm du lịch được người Australia tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong 20 năm qua, sau Nhật Bản, New Zealand và Thái Lan.

Báo cáo còn cho thấy, các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia. Nghiên cứu của Tổng cục Du lịch Australia chỉ ra sở thích rõ ràng về trải nghiệm du lịch của du khách Australia. Người Australia thích đi ăn ngoài nhất (65%), tiếp theo là các hoạt động như tham quan bãi biển và mua sắm (cả hai đều ở mức 57%). Các chuyến đi theo đường bộ nổi lên như một hoạt động quan tâm đáng kể (49%), tiếp theo là các kỳ quan thiên nhiên (47%), các chuyến đi bộ và du lịch trên biển (cả hai đều ở mức 39%). Từ góc độ ẩm thực, ẩm thực đường phố thu hút được sự quan tâm (39%), tiếp theo là các địa điểm ăn uống bình dân và tầm trung (34%).

Theo Báo cáo của Viện Du lịch Griffith do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) ủy quyền, hầu hết khách du lịch Australia hiện thích đặt chuyến đi và chỗ ở trực tiếp, bỏ qua các đại lý du lịch. Các tour du lịch từng được cựu chiến binh ưa chuộng đã bị hủy bỏ, dẫn đến sự thay đổi trọng tâm sang những người tìm kiếm giải trí và những người đam mê phiêu lưu, những người thường có ngân sách nhỏ hơn. Những người tìm kiếm giải trí ở Việt Nam bị thu hút bởi những trải nghiệm lịch sử, kết nối Đông Dương và khám phá văn hóa và thiên nhiên.

Ngoài ra, du lịch sinh thái là một khía cạnh quan trọng giúp Việt Nam thu hút du khách Australia, nhấn mạnh vào du lịch có trách nhiệm với các khu vực thiên nhiên, bảo tồn môi trường và phúc lợi của người dân địa phương. Du lịch sinh thái phù hợp với tự nhiên của Việt Nam với các di sản thế giới được UNESCO công nhận, các bãi biển, đảo, vùng núi, cánh đồng lúa rộng lớn và các công viên quốc gia giàu đa dạng sinh học. "Sự gia tăng các dịch vụ du lịch sinh thái của Việt Nam hỗ trợ xu hướng của thị trường Australia hướng tới trải nghiệm du lịch có trách nhiệm và bền vững"- theo báo cáo.

Tuy nhiên, báo cáo của Austrade cũng cho rằng, mặc dù Việt Nam có tiềm năng đáng kể như một điểm đến du lịch sinh thái nhưng vẫn còn hạn chế về các sản phẩm phù hợp với du khách Australia. Ngoài ra, một số du khách Australia bối rối trước quy trình cấp thị thực điện tử hoặc bị cản trở bởi thị thực du lịch hiệu lực 30 ngày. Và Việt Nam đã chuyển sang giải quyết những lo ngại này vào tháng 8/2023 bằng cách kéo dài thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Mặt khác, năng lực hàng không cũng là yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng của khách du lịch Australia đến Việt Nam. Theo đó, dù hoạt động của các hãng vận chuyển mới ngày càng gia tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến khi mở lại hoạt động du lịch.

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) : Mặc dù Australia và Việt Nam có mối quan hệ kinh tế bền chặt nhưng ảnh hưởng kinh tế của Australia vẫn còn nhỏ so với các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Du khách công tác phát triển song song với thương mại và đầu tư thông qua hoạt động đi lại cần thiết để duy trì hoạt động, gặp gỡ trực tiếp và xây dựng quan hệ đối tác địa phương.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.

Tin khác

Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động