Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo đặc sắcThưởng ngoạn mùa xuân trên ruộng đồng với du lịch sinh thái ngày đầu năm

Ngành du lịch Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) vừa được Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Úc (Austrade) công bố - đánh giá, ngành du lịch Việt Nam rất đa dạng, cung cấp những trải nghiệm văn hóa lịch sử, khu nghỉ dưỡng ven biển sang trọng, phiêu lưu - sinh thái ở những khu vực cảnh quan đa dạng và khám phá đô thị ở các thành phố nhộn nhịp, phục vụ nhiều đối tượng du khách trong nước và quốc tế.

Các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia. Ảnh: Phương Linh
Các dịch vụ du lịch của Việt Nam phù hợp với sở thích của khách du lịch Australia. Ảnh: Phương Linh

Tương tự như Australia, ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Trong năm 2021-2022, ngành du lịch Việt Nam tạo ra doanh thu 24 tỷ đô la Australia, giảm so với 47 tỷ đô la Australia trong năm 2018-2019. Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam tạo việc làm cho 1,3 triệu người và đóng góp 9,2% vào GDP. Covid-19 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong ngành. Vào năm 2021, ước tính 90-95% doanh nghiệp du lịch đóng cửa hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, Báo cáo nêu rõ, sau đại dịch Covid-10, ngành du lịch Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng, bù đắp mức sụt giảm lượng khách du lịch quốc tế bằng cách kích cầu ngành du lịch nội địa. Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam đã tăng tốc thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển các chuyến tham quan ảo và chuyển sang các nền tảng trực tuyến như TikTok, Facebook và Instagram nhằm thu hút khách du lịch tiềm năng.

Cụ thể, Việt Nam mở cửa trở lại biên giới vào năm 2022, kể từ đó, thị trường du lịch quốc tế đã có sự tăng trưởng đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2024, số lượng du khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc đứng thứ hai và Đài Loan (Trung Quốc) thứ ba. Australia là thị trường nguồn du lịch lớn thứ bảy của Việt Nam

Nguồn doanh thu du lịch đáng kể nhất ở Việt Nam đến từ khách sạn và kỳ nghỉ trọn gói, mặc dù dịch vụ cho thuê đang trở nên phổ biến hơn. Sự phát triển của các loại hình lưu trú khác (như Airbnb) cho thấy sự thay đổi trong sở thích của khách du lịch, đặc biệt là ở những du khách trẻ tuổi. Những dịch vụ cho thuê này thu hẹp khoảng cách giữa chỗ ở tại khách sạn và mong muốn có được trải nghiệm đích thực và bản địa hóa.

Cảnh quan thiên nhiên đa dạng của Việt Nam, từ địa hình đồi núi đến bờ biển tuyệt đẹp và rừng rậm được nhận định mang đến những cơ hội to lớn. Các kênh phân phối du lịch tại Việt Nam đang ngày càng chuyển sang hình thức trực tuyến. Dự kiến, sự thay đổi này nhấn mạnh tầm quan trọng và tiềm năng của nền tảng kỹ thuật số trong việc định hình tương lai của ngành du lịch Việt Nam.

Theo Báo cáo, quá trình chuyển đổi phù hợp với xu hướng người tiêu dùng toàn cầu ưa thích các nền tảng đặt phòng trực tuyến do tính tiện lợi, khả năng tiếp cận và các tùy chọn phong phú giúp so sánh giá, đọc đánh giá và đặt chỗ.

Các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) nhận định thêm, Australia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch Việt Nam và nằm trong top 10 thị trường dẫn đầu về lượng, mức chi tiêu của du khách và thời gian lưu trú. Hơn 179.010 lượt khách đến ngắn hạn trong 12 tháng tính đến tháng 7/2024, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam là điểm đến phổ biến thứ tám đối với du khách Australia vào năm 2024. Hà Nội đứng thứ 4 trong danh sách những địa điểm du lịch được người Australia tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong 20 năm qua, sau Nhật Bản, New Zealand và Thái Lan.

Báo cáo còn cho thấy, các dịch vụ của Việt Nam phù hợp với sở thích của du khách Australia. Nghiên cứu của Tổng cục Du lịch Australia chỉ ra sở thích rõ ràng về trải nghiệm du lịch của du khách Australia. Người Australia thích đi ăn ngoài nhất (65%), tiếp theo là các hoạt động như tham quan bãi biển và mua sắm (cả hai đều ở mức 57%). Các chuyến đi theo đường bộ nổi lên như một hoạt động quan tâm đáng kể (49%), tiếp theo là các kỳ quan thiên nhiên (47%), các chuyến đi bộ và du lịch trên biển (cả hai đều ở mức 39%). Từ góc độ ẩm thực, ẩm thực đường phố thu hút được sự quan tâm (39%), tiếp theo là các địa điểm ăn uống bình dân và tầm trung (34%).

Theo Báo cáo của Viện Du lịch Griffith do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) ủy quyền, hầu hết khách du lịch Australia hiện thích đặt chuyến đi và chỗ ở trực tiếp, bỏ qua các đại lý du lịch. Các tour du lịch từng được cựu chiến binh ưa chuộng đã bị hủy bỏ, dẫn đến sự thay đổi trọng tâm sang những người tìm kiếm giải trí và những người đam mê phiêu lưu, những người thường có ngân sách nhỏ hơn. Những người tìm kiếm giải trí ở Việt Nam bị thu hút bởi những trải nghiệm lịch sử, kết nối Đông Dương và khám phá văn hóa và thiên nhiên.

Ngoài ra, du lịch sinh thái là một khía cạnh quan trọng giúp Việt Nam thu hút du khách Australia, nhấn mạnh vào du lịch có trách nhiệm với các khu vực thiên nhiên, bảo tồn môi trường và phúc lợi của người dân địa phương. Du lịch sinh thái phù hợp với tự nhiên của Việt Nam với các di sản thế giới được UNESCO công nhận, các bãi biển, đảo, vùng núi, cánh đồng lúa rộng lớn và các công viên quốc gia giàu đa dạng sinh học. "Sự gia tăng các dịch vụ du lịch sinh thái của Việt Nam hỗ trợ xu hướng của thị trường Australia hướng tới trải nghiệm du lịch có trách nhiệm và bền vững"- theo báo cáo.

Tuy nhiên, báo cáo của Austrade cũng cho rằng, mặc dù Việt Nam có tiềm năng đáng kể như một điểm đến du lịch sinh thái nhưng vẫn còn hạn chế về các sản phẩm phù hợp với du khách Australia. Ngoài ra, một số du khách Australia bối rối trước quy trình cấp thị thực điện tử hoặc bị cản trở bởi thị thực du lịch hiệu lực 30 ngày. Và Việt Nam đã chuyển sang giải quyết những lo ngại này vào tháng 8/2023 bằng cách kéo dài thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Mặt khác, năng lực hàng không cũng là yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng của khách du lịch Australia đến Việt Nam. Theo đó, dù hoạt động của các hãng vận chuyển mới ngày càng gia tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến khi mở lại hoạt động du lịch.

Báo cáo Dự án Tăng cường Hợp tác Du lịch Việt Nam - Úc (SAVTC) : Mặc dù Australia và Việt Nam có mối quan hệ kinh tế bền chặt nhưng ảnh hưởng kinh tế của Australia vẫn còn nhỏ so với các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Du khách công tác phát triển song song với thương mại và đầu tư thông qua hoạt động đi lại cần thiết để duy trì hoạt động, gặp gỡ trực tiếp và xây dựng quan hệ đối tác địa phương.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.