Việt Nam - Nhật Bản hướng tới giai đoạn phát triển mới

Nhật Bản là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch đạt khoảng hơn 40 tỷ USD/năm và cán cân thương mại tương đối cân bằng, tăng trưởng đều đặn. Ngoài ra, hai bên đang đẩy mạnh hợp tác đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn.

Nhiều tín hiệu tích cực

Bộ Công Thương cho biết, 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 31,8 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 15,8 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Chế biến tôm xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Minh Phu Seafood Corp, Khu công nghiệp Nam Sông Hậu (Hậu Giang). Công ty đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 81,52 triệu USD, chiếm 19,1% tổng giá trị (2019)
Chế biến tôm xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Minh Phu Seafood Corp, Khu công nghiệp Nam Sông Hậu (Hậu Giang). Công ty đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 81,52 triệu USD, chiếm 19,1% tổng giá trị (2019)

Các nhóm hàng xuất khẩu chính gồm dệt may; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; điện thoại các loại và linh kiện; sản phẩm từ chất dẻo; sản phẩm từ sắt thép; hóa chất; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; dây điện và dây cáp điện; kim loại thường khác và sản phẩm; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù; cà phê; than đá; dầu thô…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu đạt 16 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021. Các nhóm hàng nhập khẩu chính gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; sắt thép các loại; linh kiện, phụ tùng ô tô; sản phẩm từ chất dẻo; phế liệu sắt thép; chất dẻo nguyên liệu; vải các loại; sản phẩm hóa chất; hóa chất; kim loại thường khác; sản phẩm từ sắt thép…

Theo Bộ Công Thương, ước 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 35,9 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo Bộ Công Thương, Nhật Bản cũng là đối tác đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương nhất với Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam và Nhật Bản còn có nhiều cơ chế hợp tác chính thức để giải quyết các nội dung kinh tế, thương mại.

Ông Tạ Đức Minh - Thám tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, mới đây, một "bữa trưa đặc biệt" tại nhà ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản bởi món cơm rang được sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 của Việt Nam.

Đây là thành quả sau một thời gian dài Công ty Nikkokutrust - một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan công sở ở Nhật - đã thành công khi đưa hạt gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật Bản để sử dụng chế biến các món ăn cung cấp cho cán bộ của cơ quan này.

Trước đó, thành công từ câu chuyện quả vải khi tiếp cận thị trường thông qua cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã dùng đặc sản Việt Nam trở thành "món quà" làm đầu câu chuyện. Hạt gạo cũng vào thị trường Nhật Bản bằng sự dung dị, gần gũi như thế.

Chia sẻ về kế hoạch đưa các sản phẩm nông sản thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh chia sẻ, Thương vụ đang phối hợp với các đơn vị của nước bạn để xây dựng một kế hoạch lớn, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bởi vậy, sẽ có dự án 110 đặc sản đến từ 47 tỉnh của Nhật Bản và 63 tỉnh, thành của Việt Nam, mỗi sản phẩm của một tỉnh sẽ được lựa chọn để giới thiệu nhằm đưa sản phẩm vùng miền của các địa phương hai nước đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch JETRO Nhật Bản nhấn mạnh, JETRO có hai văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là hai trong số những văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, tiếp đón nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến xin tư vấn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo kết quả mới nhất của cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do JETRO thực hiện hàng năm (khảo sát từ tháng 8 - 9/2021) nhắm vào các công ty Nhật Bản ở mỗi quốc gia, tỷ lệ các công ty trả lời có kế hoạch “mở rộng” kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.

Cùng đó, có tới 67% điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là đến Nhật Bản và đối với các công ty Nhật Bản, Việt Nam là sự hiện diện không thể thiếu trong việc xây dựng chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, trong tương lai, thách thức đặt ra là phải chuyển hướng sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời duy trì thế mạnh là sản xuất sản phẩm đa năng. Việt Nam là điểm đến tin cậy nhất trong ASEAN của doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển sản xuất.

Hiện nay, doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam chỉ thu mua được 37% nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất ở Việt Nam, còn lại phải nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc… để xuất khẩu sang các nước khác. Do đó, việc doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vận dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để đầu tư nguồn lực phục vụ chuyển đổi sản xuất là rất quan trọng.

Kỳ vọng lớn

Mới đây, Công ty Onaga (Nhật Bản) vừa nhận Giấy chứng nhận đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, hàng không vũ trụ, ôtô… tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip). Nhà máy dự kiến sản xuất đợt 1 vào năm 2023 được kỳ vọng sẽ kích hoạt chuỗi doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư vào Hanssip, Công ty Onaga cũng đã ký hợp đồng, thỏa thuận hợp tác tư vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ giữa Onaga – Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (IDS Co.,Ltd) với nhóm doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ông Onaga- Chủ tịch công ty Onaga khẳng định, thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện nay, hàng năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 100 tỷ USD linh kiện ôtô, xe máy, máy móc các loại. Với sự hợp tác “win- win” 2 bên cùng có lợi, công ty sẽ truyền bí quyết kinh nghiệm, kỹ thuật cho doanh nghiệp Việt.

Ngoài ra, đại diện Tập đoàn Sharp cũng đánh giá cao và coi Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Tập đoàn này hy vọng có thể tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế Việt Nam qua định hướng phát triển nhất định và tiếp tục theo đuổi mục tiêu đó trong tương lai.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare mong muốn hợp tác sâu sắc hơn với doanh nghiệp Nhật Bản về nguồn nguyên liệu dinh dưỡng chất lượng cao từ Nhật Bản; đồng thời cùng Nutricare xúc tiến đưa các sản phẩm dinh dưỡng sang thị trường Đông Nam Á, Nam Á và Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam đã và đang hoàn tất thủ tục tham gia 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; trong đó, Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn Diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trên nhiều phương diện, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có những biến động sâu sắc.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ tập trung tăng trưởng xanh và phát triển kinh tế bền vững, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, chế biến sâu về nông sản, thực phẩm phục vụ xuất khẩu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp nền tảng. Đây là những lĩnh vực có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết, Việt Nam có chủ trương tiếp tục củng cố phát triển thương mại truyền thống thông qua chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi; trong khi Nhật Bản có ưu thế rất tốt để tập trung khai thác hạ tầng thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Vì vậy, Việt Nam cần hợp tác với Nhật Bản để kiểm soát các hoạt động thương mại lành mạnh, công bằng, chống trốn thuế, chống hàng giả.

Ngoài ra, Việt Nam đã tuyên bố tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) 26 sẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 và cần học tập kinh nghiệm của Nhật Bản và một số nước. Do đó,đây là cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng phát triển lĩnh vực điện sinh khối, điện khí…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bộ Công Thương sẽ luôn hỗ trợ doanh nghiệp cũng như thu hút đầu tư Nhật Bản với chất lượng cao hơn, sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.

'Chìa khóa' để doanh nghiệp Việt bứt phá trong hội nhập

Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, phát triển nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn xa.
Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam-Singapore nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việc Việt Nam và Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả của nhiều năm hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.
Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam tăng 206%

Kim ngạch nhập khẩu của Argentina từ Việt Nam đạt 124 triệu USD, tăng 206,2%, chiếm 32,8% tổng nhập khẩu từ ASEAN và chiếm 2,2% tổng nhập khẩu với thế giới.
Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Thách thức bủa vây, làm gì để xuất khẩu gỗ đạt 18 tỷ USD?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản khác năm 2025 đạt hơn 18 tỷ USD.
Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Các nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 10 quốc gia: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Malaysia và New Zealand.
Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất

Nhằm tăng hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa chất, Cục Hóa chất – Bộ Công Thương đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào chuyển biến tích cực

Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư từ Việt Nam sang Lào là 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33,9%.
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia ước đạt 10 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu ước đạt 5 tỷ USD sang thị trường này.

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi xanh để hàng hóa có cơ hội vào thị trường New Zealand

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều hơn cơ hội thâm nhập vào thị trường New Zealand nếu chú trọng đến sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác xây dựng, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may

Dệt may được nhận định còn khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tận dụng tốt hơn nữa FTA nhưng làm thế nào để khai thác vẫn là câu chuyện đáng bàn.
Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động