Quan hệ song phương tốt đẹp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt-Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam Thị trường Anh chi hơn 6 tỷ USD mua hàng từ Việt Nam |
Sự phát triển trong quan hệ thương mại Việt Nam-Anh trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều cơ hội mở rộng giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước.
Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành công ty TT Meridian tại Anh. (Ảnh nhân vật cung cấp) |
Đây là nhận định của ông Thái Trần, Giám đốc điều hành, Công ty TT Meridian Ltd (Anh) khi trao đổi với phóng viên TTXVN tại London về quan hệ Việt Nam-Anh nhân sự kiện Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Vương quốc Anh dự Lễ đăng quang của Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla từ ngày 4-6/5.
Ông Thái Trần cho biết quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp, đặc biệt về hợp tác thương mại, đã mang lại lợi ích đáng kể cho công ty ông, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, thương mại và xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh.
Theo ông, việc hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010 đã tạo cơ sở rất tốt cho các hoạt động giao thương.
Tiếp đó, hai nước tăng cường quan hệ thương mại song phương thông qua việc ký Hiệp định thương mại tự do (UKVFTA) vào cuối năm 2020 với những ưu đãi thuế đã mang đến những lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Ông Thái nhấn mạnh với việc rất nhiều mặt hàng được giảm thuế xuống 0% theo UKVFTA, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt như TT Meridian trong cuộc cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp đến từ khắp thế giới muốn thâm nhập vào thị trường Anh.
Theo Giám đốc TT Meridian, các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam đang có lợi thế tại Anh khi thuế nhập khẩu đối với nông sản Việt Nam đang được giảm rất nhiều, tăng tính cạnh tranh về giá của sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.
Ví dụ, sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8% trong khi sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, vì vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.
Ông Thái cho biết sau khi UKVFTA được ký kết, mối quan tâm và nhu cầu đối với sầu riêng Việt Nam tại thị trường Anh đã tăng lên rất nhiều do sầu riêng Việt Nam có chất lượng hoàn toàn tương đương với Thái Lan song có giá cạnh tranh hơn.
Mặt khác, hàng hóa từ Anh đến Việt Nam cũng được hưởng ưu đãi thuế theo UKVFTA, tạo cơ sở để nhiều nhóm hàng tiêu dùng của Anh, trước đây phải chịu thuế nhập khẩu rất cao, tiếp cận thị trường Việt Nam, mở ra các cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng tiêu dùng Anh đến Việt Nam.
Ông Thái nhận định, trong tương lai gần, Anh sẽ chính thức gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), góp phần thúc đẩy thương mại từ Việt Nam sang Anh.
Cụ thể, các sản phẩm Việt Nam sử dụng nguyên liệu đến từ các nước thành viên CPTPP khi xuất khẩu sang Anh sẽ được coi là có nguồn gốc xuất xứ thuộc CPTPP và được hưởng ưu đãi thuế tương ứng theo Hiệp định này.
Hoạt động trong lĩnh vực logistics, tập trung vào vận tải biển và vận tải hàng không giữa Việt Nam-Anh, TT Meridian cũng hưởng lợi từ sự gia tăng hoạt động giao thương giữa hai nước.
Ông Thái cho biết vận chuyển thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Anh đã tăng trưởng đột biến với các đơn đặt hàng vận chuyển đường biển hàng dệt may, da giày, gạo, càphê… từ Việt Nam sang Anh tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua, trong khi chiều ngược lại cũng ghi nhận mức tăng tương tự.
Ông Thái nhấn mạnh không chỉ vận tải biển, các đối tác của TT Meridian hiện rất quan tâm tới vận chuyển đường hàng không giữa Việt Nam và Anh trước triển vọng tăng trưởng mạnh về thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.
Theo ông, các hãng hàng không trên thế giới hiện đang nghiên cứu mở tuyến bay hàng hóa giữa Việt Nam và Anh để đón đầu tăng trưởng thương mại, như hãng Turmekistan Airlines đã mở tuyến bay chuyên về hàng hóa giữa Việt Nam và Anh bởi hãng này dự đoán lưu lượng hàng hóa trao đối giữa Việt Nam và Anh qua đường hàng không là rất lớn trong tương lai, đặc biệt đối với nhóm hàng nông sản và trái cây tươi của Việt Nam, cũng như nhóm hàng xa xỉ và máy móc, thiết bị và sản phẩm chuyên dụng ngành y tế của Anh.
Lần đầu tiên đặc sản bưởi Diễn được xuất khẩu chính ngạch đến Anh. (Ảnh: Minh Hợp/TTXVN) |
Ông Thái nhận định bất chấp những khó khăn trên thị trường thế giới, việc doanh nghiệp hai nước tích cực tìm kiếm cơ hội, tận dụng lợi thế từ việc giảm thuế theo UKVFTA để thâm nhập thị trường của nhau sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại hai chiều trong năm 2023 và các năm tới.
Ngoài ra, ông Thái cho biết công ty ông đang quan tâm tới việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực giáo dục, một lĩnh vực mà theo ông là còn nhiều tiềm năng hợp tác song phương.
Ông Thái chỉ ra rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Anh hoạt động trong lĩnh vực giáo dục quan tâm đến việc mở rộng chi nhánh sang thị trường Việt Nam, nơi người dân có mức thu nhập ngày càng tăng và quan tâm tới việc đầu tư giáo dục cho con em, bao gồm việc du học sang Anh, được biết đến với hệ thống giáo dục đạt chuẩn quốc tế và bằng cấp được công nhận trên thế giới.
Trong khi đó, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác với các trường đại học và các cơ sở giáo dục của Anh để đưa nền giáo dục của Anh không chỉ tới Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn tới các thành phố nhỏ hơn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và một số tỉnh thành có thu nhập cao khác.
Ông Thái cho biết 2023 là một năm đặc biệt khi Việt Nam và Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều sự kiện, hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và các cơ quan của Việt Nam và Anh tổ chức.
Ông Thái chia sẻ những sự kiện này không chỉ có ý nghĩa về mặt ngoại giao mà còn rất hữu ích cho các doanh nghiệp như TT Meridian khi mang lại cơ hội kết nối, giao lưu với rất nhiều các tổ chức hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các tổ chức từ thiện, tổ chức quốc tế tới các doanh nghiệp hoạt động trong đủ ngành nghề, từ đó có thể mở rộng quan hệ, tìm kiếm các bạn hàng và đối tác có cùng mối quan tâm đến thị trường Anh và Việt Nam./.